Tại xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, nhiều hộ nông dân đang phát triển mô hình trồng rau má trên diện tích đất vườn tạp cải tạo và tận dụng đất trống xung quanh nhà bởi mô hình này mang lại nguồn thu nhập cao, mở ra hướng sản xuất mới cho người dân ở xã nông thôn mới nâng cao này.

Mô hình trồng rau má tại xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu xuất hiện cách nay hơn 2 năm và ngày càng được nhân rộng do hiệu quả kinh tế mang lại. Theo nhiều nông dân ở đây, rau má là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc với chi phí đầu tư thấp, thu hoạch được nhiều đợt trong năm, thích nghi với nhiều vùng đất, giá cả và đầu ra ổn định.

{keywords}
Nông dân xã Vĩnh Thanh tận dụng đất vườn tạp và đất trống quanh nhà để trồng rau má.

Loài rau này ít sâu bệnh gây hại nên hạn chế được việc phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, cho ra sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Cây rau má từ khi trồng cho đến khi thu hoạch vụ đầu tiên mất thời gian khoảng 20 đến 25 ngày, sau đó cứ nửa tháng là thu hoạch một đợt. Các hộ dân thường chia đất ra nhiều ô để trồng gối vụ nên ngày nào cũng có rau má cung cấp ra thị trường.

Hiện toàn xã Vĩnh Thanh có hơn 20 ha rau má được người dân trồng trên diện tích đất vườn tạp cải tạo và tận dụng đất trống xung quanh nhà. Rau má được thương lái thu mua từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, có lúc lên đến hơn 20.000 đồng/kg và luôn trong tình trạng hút hàng. Với 1 công đất trồng rau má, người dân ở đây có thu nhập từ 250 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng/năm.

{keywords}
Mỗi năm người dân trồng rau má có thu nhập từ 250 đến hơn 300 triệu đồng/công đất.

Anh Phan Văn Đệ ở ấp Vĩnh Đông, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long cho biết: Với 500 mét vuông đất quanh nhà trồng cây rau má, mỗi năm anh thu nhập hơn 150 triệu đồng.

“Tôi mới trồng thì khâu làm cỏ chỉ nhổ 1 - 2 lần thôi. Sau tôi cắt 1-2 đợt cũng nhàn lắm mà thấy năng suất hiệu quả cao hơn các loại rau khác. Sau này tôi dự kiến tận dụng đất trống để nhân ra thêm để có nguồn nhập kinh tế cao hơn” - anh Phan Văn Đề chia sẻ.

(Theo VOV)