Đây cũng là vườn nho Hạ Đen đầu tiên được trồng thành công trên địa bàn huyện Đan Phượng.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Sinh - vợ ông Nguyễn Văn Nội phấn khởi khoe một cành nho Hạ Đen không hạt có 2 chùm quả sai trĩu. Ảnh: Thu Hà

Đứng giữa vườn nho lúc lỉu những chùm quả tím rịm, vợ chồng ông Nguyễn Văn Nội và bà Nguyễn Thị Sinh nở nụ cười mãn nguyện với những thành quả đạt được. Theo chia sẻ của ông Nội, vườn nho này trước đây vốn là đất trồng quất, đào, tuy nhiên vài năm gần đây quất, đào cho thu nhập rất bấp bênh.

Năm 2018, trong một lần xem tivi, ông Nội biết đến mô hình trồng nho Hạ Đen không hạt ở miền Bắc. Nhận thấy đây là giống cây mới, tiềm năng thị trường rộng mở, ông đã trực tiếp lên Bắc Giang để học hỏi cách trồng.

"Bây giờ vườn nho của vợ chồng tôi còn là điểm đến tham quan của nhiều người dân và du khách. Vào những dịp cuối tuần, vườn nho lại đón hàng chục khách tới tham quan và trải nghiệm miễn phí", bà Nguyễn Thị Sinh

Ông Nội bộc bạch: "Từ sách vở đến thực hành là một khoảng cách khá xa. Để có kỹ thuật trồng nho, cùng với việc tìm về những vườn nho đã được trồng thành công ở Bắc Giang để học hỏi, tôi cũng mời thêm các nhà khoa học ở Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang và cả các chuyên gia Trung Quốc lên tận vườn nhà mình để kiểm tra chất đất và điều kiện thổ nhưỡng xem có phù hợp để cây nho phát triển hay không...".

Đến tháng 3/2019, được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang và Hội Nông dân huyện Đan Phượng, ông Nội đầu tư gần 100 triệu đồng tiền mua giống, phân bón, cột giàn, mái che và bắt đầu trồng những luống nho Hạ Đen đầu tiên trên diện tích 1,5 sào ruộng. Sau 6 tháng vun trồng, vườn nho đã cho thu bói quả, năng suất vụ đầu đạt 2 tạ/sào nho.

Về độ ngọt của nho, ông Nội cho biết, ông đã nhờ các chuyên gia của Trung Quốc mang máy về đo độ đường, độ ngọt của nho, hầu hết các chùm nho đều có độ ngọt từ 17-18 độ Brix, đây là độ ngọt lý tưởng của nho.

Tự tin livestream bán hàng

Năm 2020 này, ông Nội tiếp tục mở rộng diện tích trồng nho Hạ Đen lên 1 mẫu. Theo tính toán sơ bộ của ông Nội, sản lượng quả năm nay thu được sẽ đạt khoảng 5 tạ/sào.

Với mức giá trung bình thương lái đang chào mua tại vườn từ 120.000 - 130.000 đồng/kg, bình quân mỗi sào nho gia đình ông thu về 60 - 70 triệu đồng, trừ chi phí còn thu lãi 40 - 45 triệu đồng/sào.

{keywords}
Giống nho lạ Hạ Đen khi chín có màu tím ngắt, ăn ngọt lịm.

 

Để sản phẩm có uy tín, chỗ đứng trên thị trường, vợ chồng lão nông Nguyễn Văn Nội đã chủ động sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngay từ đầu. Hiện, sản phẩm nho Hạ Đen của ông Nguyễn Văn Nội đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của huyện Đan Phượng.

NộiÔng Nguyễn Văn Nội cho hay, mô hình trồng nho Hạ Đen có ưu điểm một lần trồng có thể cho thu hoạch trong vòng 13-15 năm. Điều đáng nói là hiện nay, thị trường tiêu thụ nho rất rộng mở, sản lượng làm ra không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng thành công giống nho Hạ Đen không hạt ở miền Bắc, vợ chồng lão nông Nguyễn Văn Nội cho biết: Bệnh ruồi vàng và gỉ sắt là 2 loại bệnh hay gặp nhất trên giống nho Hạ Đen. Để phòng bệnh ruồi vàng, ông Nội thường dùng túi bọc chùm nho.

Về kỹ thuật trồng nho Hạ Đen không hạt, ông Nội trồng hàng cách hàng 2,7 - 3m; cây cách cây 1m. Bên trên, ông Lộ làm vòm mái che bằng nylon trong suốt, sử dụng dây thép để cố định khung vòm mái che và căng các hàng dây cho nho leo. Theo ông Nội, kỹ thuật trồng nho quan trọng nhất là người trồng phải thiết kế được hệ thống thoát nước, chống ngập úng.

Không chỉ trồng nho giỏi, vợ chồng lão nông Nguyễn Văn Nội và bà Nguyễn Thị Sinh còn rất nhanh nhạy khi dùng các trang mạng xã hội như Facbook, Zalo để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Bà Sinh cho biết: Do giống nho Hạ Đen còn mới mẻ, ít người biết đến nên lúc đầu vợ chồng ông bà gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng cũng như tiêu thụ sản phẩm. Nhiều người không biết và không tin ở Hà Nội lại có thể trồng thành công được giống nho này. Từ đầu năm 2020, nhận thấy xu hướng bán hàng online ngày càng thịnh hành, vợ chồng ông mày mò, lập tài khoản trên mạng xã hội để học cách bán hàng.

"Ban đầu livestream trên Facebook, vợ chồng tôi cũng khá ngại ngùng, chào mời mọi người mua hàng còn lúng túng, nhưng kiên trì học và làm vài ngày cũng quen dần, giờ thì chuyên nghiệp rồi.

Vào những dịp cuối tuần, vườn nho lại đón hàng chục khách tới tham quan và trải nghiệm miễn phí" - bà Sinh phấn khởi khoe.

Chị Trần Thị Ngọc Mai - một khách tham quan tại vườn cho biết: "Được trực tiếp hái nho là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Bạn bè và người thân của tôi đều thích thú khi đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại đây.

Đặc biệt, nho Hạ Đen ăn ngọt, thơm, không hạt, vì vậy sau khi tham quan và thưởng thức tại vườn, chúng tôi còn mua về làm quà".

Ông Thiều Văn Son - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng cho biết: Ngoài bán trái và cho khách tham quan miễn phí vườn, ông Nguyễn Văn Nội còn sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật trồng nho tận tình cho khách. Hiện diện tích trồng nho Hạ Đen của huyện Đan Phượng đạt hơn 4ha.

Ông Thiều Văn Son cho biết thêm, huyện cũng có định hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm. Tuy nhiên hiện nay, diện tích trồng nho còn ít, do đó hoạt động đón khách chưa được bài bản, vẫn mang tính tự phát.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trồng nho Hạ Đen, đồng thời quan tâm xây dựng thương hiệu nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm để người dân yên tâm mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

(Theo Dân Việt)