- Nhiều tên trộm sau khi ăn cắp vàng đã nghĩ ra chiêu thức nấu chảy thành cục để dễ bề tiêu thụ, cất giấu. Thủ đoạn này nhiều khi khiến cơ quan điều tra cũng như chủ tiệm vàng phải "khóc dở mếu dở".

Trộm nấu chảy vàng khiến 3 chủ tiệm vàng 'khóc thét'

Ngày 20/9/2014, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử Nguyễn Ngọc Điềm (SN 1981, trú xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm cũ, HN) vì tội Trộm cắp tài sản, Triệu Hồng Ngân (SN 1977, trú xã Minh Khai, huyện Từ Liêm cũ) vì tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Khi đã “khóa” mục tiêu, Điềm giả vờ vào mua trang sức rồi lợi dụng chủ tiệm sơ hở, lấy cắp cả chùm chìa khóa rồi mang ra hàng sửa chữa khóa gần đó thuê đánh thêm một bộ chìa khóa. Cuối cùng, Điềm quay lại tiệm vàng giả vờ xem lại hàng hóa để trả lại chùm chìa khóa vào vị trí cũ. Có được chìa khóa, Điềm quay lại khu vực tiệm vàng để theo dõi, nắm quy luật đi về của chủ tiệm và chọn thời điểm chủ hàng đi vắng rồi mở khóa, đột nhập vào nhà lấy trộm vàng bạc.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa.


Với thủ đoạn này, Điềm đã trộm cắp nhiều trang sức vàng ta, vàng tây, bạc của 3 tiệm vàng: tiệm vàng Hoàng Nghiệp (ở thôn Kiều Mai, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm), tiệm vàng Phú Quang II  (xóm Chùa, thôn Phú Diễn, xã Phú Diễn), tiệm vàng Kim Dung (117 Vũ Xuân Thiều, phường Phúc Lợi, quận Long Biên).

Sau khi lấy được vàng, bạc, Điềm bán cho Ngân. Phần lớn các trang sức này, Ngân cạy các mặt đá ra rồi nấu chảy thành cục đem bán cho các chủ tiệm vàng bạc khác trên địa bàn Hà Nội.

Các chủ tiệm đều khai số tài sản bị mất rất nhiều. Nhưng do các tiệm vàng đều không còn giữ hóa đơn nhập hàng cũng như sổ sách theo dõi, không chứng minh được số tài sản bị mất là bao nhiêu nên cơ quan điều tra không có căn cứ xác định. Đối với các tài sản mà cơ quan điều tra thu giữ trong đó có vàng cục đã bị nấu chảy nên không có căn cứ để xác định đây là tài sản của tiệm vàng nào, HĐXX quyết định phát mại tài sản này và sau đó chia ra, trả cho các tiệm vàng theo mức độ thiệt hại.

Đánh cắp ôtô chở 480 cây vàng nấu chảy đem bán

Mới đây, Công an HN đã thông tin chính thức về vụ cướp xe chở vàng chấn động Hà Nội xảy ra cách đây nhiều tháng. Theo đó, công an đã bắt giữ Vũ Duy Kiên (SN 1978, ở Hà Đông, là nhân viên Công ty cổ phần ghi hình và truyền thông) để làm rõ hành vi trộm cắp.

{keywords}

Đối tượng Vũ Duy Kiên


Từ tháng 10/2015, Kiên dành thời gian "thám thính", tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng bằng ôtô của cửa hàng Phi Đoan (ở Quang Trung, Hà Đông) rồi lên kế hoạch trộm cắp. Kiên liên hệ với thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa xe ô tô của mình để "học mót" cách mở khóa xe. Kiên còn vào mạng internet học cách mở khóa các loại xe ôtô KIA CD5 và mua một bộ mở khóa xe ôtô để gây án.

Ngày 6/1/2016, Kiên chuẩn bị công cụ gây án cho vào 1 ba lô. Đến 3h ngày 7/1/2016, Kiên dậy đi từ nhà bằng xe ô tô đến trước cửa nhà ông Phi rồi chờ thời cơ ra tay.
 
Sau khi trộm được số tài sản trên, Kiên mua máy nung vàng và nung chảy toàn bộ số vàng được khoảng 9kg. Đối tượng chia thành nhiều phần khác nhau rồi mang đi cất giấu. Từ tháng 3/2016 đến 5/2016, Kiên đã nhờ người quen bán hộ số vàng trộm cắp được với tổng số tiền 8,2 tỷ đồng.

Trộm vàng, nhờ bạn nấu chảy thành cục đem bán

Ngày 15/10/2015, anh Phạm Công Toàn (34 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM; chủ cơ sở gia công trang sức Toàn Quyền) giao cho Võ Văn Đấu (26 tuổi, quê Cần Thơ) 8 vòng đeo tay, 58 nhẫn với tổng trọng lượng gần 84 chỉ để Đấu gia công. Hôm sau, anh Toàn lại  giao tiếp cho Đấu 77 chỉ vàng để đấu gia công. Thấy số lượng vàng nhiều Đấu nảy sinh ý đồ chiếm đoạt.

{keywords}

Đối tượng Võ Văn Đấu


Chiều 16/10/2015, Đấu vào nhà vệ sinh giấu 20 nhẫn vàng và 2 vòng vàng vào bóp rồi ra ngoài tiếp tục làm việc. Đến cuối buổi, đấu đem số lượng vàng chiếm đoạt được nhờ Nguyễn Văn Tài (28 tuổi, quê quán Vĩnh Long, là thợ bạc) nấu tan chảy số vàng  trên ra rồi nhờ Tài đem bán được 37 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Đấu cho Tài 200 ngàn đồng rồi về Bình Dương liên tục thuê rồi đổi phòng trọ để lẩn trốn.

Phát hiện bị mất số vàng, anh Toàn gọi điện cho Đấu để hỏi nhưng không được nên đã đến công an trình báo. Công an quận 7 đã bắt được Đấu.

Băng đạo chích đầu bạc và vụ trộm vàng chấn động nước Anh

Terrence Perkins, John Collins, Daniel Jones và Brian Reader là những tay trộm lão luyện, với nhiều "thành tích" bất hảo. Những ông lão tuổi đời từ 60 đến 75 này đã thực hiện vụ trộm chấn động nước Anh tại một công ty cất giữ đá quý và trang sức London, sau khi lập kế hoạch như trong phim.

Vào ngày 2/4/2015, vụ trộm được thực hiện. 4 ông lão đột nhập vào hầm chứa đồ quý giá được bảo vệ cẩn mật tại trung tâm London. Cả nhóm đã lấy sạch đồ trang sức, tiền mặt và vàng trong 73 két an toàn, nhét đầy một số túi và hai thùng rác lớn.

{keywords}

Từ trái qua, Terrence Perkins, John Collins, Daniel Jones và Brian Reader. Ảnh:NYTimes


Sau vụ trộm, cả nhóm gặp nhau tại quán rượu Castle. Băng trộm đã tranh cãi về cách thức chia chác và rửa tiền. Perkins nói muốn nấu chảy một phần số vàng được chia. Một số vàng và trang sức được nhóm này giấu tại nhà.

Tại nhà con gái của Perkin, cảnh sát phát hiện một lượng khổng lồ đá sapphire và kim cương. Một chiếc túi da màu nâu cũng được tìm thấy, bên trong chứa đầy đồng hồ hàng hiệu. Một số vật dụng để nấu vàng cũng được phát hiện giấu trong một máy giặt.

Cảnh sát hiện vẫn gặp khó khăn trong việc xác định hàng nghìn dây chuyền và đá quý có vẻ ngoài y hệt nhau mà họ thu giữ được. Nhiều triệu bảng Anh tang vật vẫn chưa được tìm thấy, và có khả năng một phần đã bị nấu chảy hoặc cất giấu trước vụ bắt giữ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)