- Khi nói đến két sắt, người ta nghĩ ngay đến sự chắc chắn, an toàn, kể cả sự cố cháy nổ và nhất là đề phòng mất trộm tài sản. Tuy nhiên, vài năm gần đây, két sắt đang trở thành đích nhắm của các đối tượng trộm cắp, bởi nó thường chứa những tài sản có giá trị của người sử dụng, có khi là gia tài tích cóp một đời.


Liên tiếp phát hiện trộm két sắt

Mới đây, Công an Q.Tân Phú, TP.HCM cho biết đang mở rộng điều tra, truy xét 1 băng trộm chuyên nghiệp. Bước đầu, công an tạm giữ hình sự nghi can Lê Quốc Bảo (SN 1990, ngụ Q.Tân Bình). Từ lời khai của Bảo, công an xác định, Bảo thuộc 1 băng nhóm gây hàng loạt vụ trộm trên địa bàn Q.Tân Phú và các quận, huyện lân cận.

Trong đó có vụ vào tháng 5/2016, Bảo và đồng bọn đột nhập vào nhà dân trên đường Lạc Long Quân, P.10, Q.Tân Bình trộm đi 1 két sắt, trong có gần 100 lượng vàng cùng tiền mặt, với tổng giá trị tài sản khoảng 3 tỷ đồng.

{keywords}

Băng nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm két sắt của các gia chủ ở Sài Gòn

Tháng 5 vừa qua, Công an quận Tân Phú cũng triệt phá băng nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm két sắt của các gia chủ ở Sài Gòn. Bọn chúng đã thực hiện 25 vụ trộm, lấy đi nhiều két tiền của các bị hại, hàng chục xe máy, tivi, máy tính.... Liên quan đến vụ án, công an tạm giữ 5 nghi can trong băng trộm do Nguyễn Bình Thịnh (37 tuổi) cầm đầu.

Năm 2015, Công an TP Hà Nội đã làm rõ ổ nhóm chuyên trộm cắp két sắt. Theo đó, từ tháng 10/2014 đến tháng 1/2015, ổ nhóm 3 tên, gồm: Hoàng Văn Việt (25 tuổi), Lê Văn Hoàn (31 tuổi) và Nguyễn Bá Thái (26 tuổi), cùng trú tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đã gây ra nhiều vụ trộm cắp két sắt trên địa bàn TP. Hà Nội. Trong số đó, có vụ án các đối tượng đã trộm được két sắt, bên trong có hơn 500 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều đồ trang sức giá trị...

Mới đây, Công an tỉnh Thái Bình cũng bắt được 2 đối tượng chuyên đột nhập nhà giàu, gây ra 22 vụ phá két sắt trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố. Theo báo Người lao động, 2 đối tượng là Phạm Văn Chiều (29 tuổi) và Nguyễn Đức Thắng (24 tuổi), đều trú tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

{keywords}

Đối tượng Giang và đối tượng Đoàn cùng tang vật

Không chỉ trộm cắp lén lút, nhiều băng nhóm còn ngang nhiên thực hiện việc trộm két sắt giữa ban ngày. Liên quan đến loại tội phạm này, vào tháng 4 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt giữ 2 nghi phạm Phạm Văn Hạnh (42 tuổi, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) và Trần Văn Chiến (44 tuổi, trú huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Bước đầu, cả 2 khai nhận đã thực hiện 4 vụ trộm két sắt, lấy hàng trăm triệu đồng. Điều đặc biệt, băng nhóm này thường dùng xe máy để di chuyển và chỉ “hành sự” trong giờ... hành chính (khoảng từ 7h30 đến 10h và 14h30 đến 16h).

Theo cơ quan điều tra, tội phạm trộm két sắt phần lớn là các đối tượng chuyên nghiệp hoạt động theo băng, ổ, nhóm. Trước khi hành động, đối tượng thường điều tra và nắm rõ giờ giấc sinh hoạt của nạn nhân. Do đó, hầu hết những vụ trộm két sắt trong thời gian qua đều thực hiện trót lọt.

Nguyên nhân các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thường chọn các gia đình khá giả để đột nhập vào trộm két sắt là do người dân luôn coi két sắt là tủ đựng tài sản an toàn nhất nên có thói quen tích trữ tiền, vàng trong két và chủ quan ỷ lại hoàn toàn vào độ an toàn của két đã khiến nhiều người mất cảnh giác.

{keywords}

Các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thường chọn các gia đình khá giả để đột nhập vào trộm két sắt.

Cơ quan công an khuyến cáo, để bảo đảm an toàn tài sản, hiệu quả nhất là ý thức tự phòng ngừa của người dân và các cơ quan, đơn vị. Khi mua két sắt phải lựa chọn những loại két sắt chính hãng đảm bảo chất lượng, những tài sản là tiền, vàng có giá trị lớn thì không nên cất giữ ở két sắt.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)