Kiếm 1.000 USD/ngày mà không cần 'ra khỏi ghế' với Binomo? Mẫu quảng cáo ứng dụng Binomo gây ám ảnh cho người xem bởi cường độ xuất hiện dày đặc trên YouTube. Bản chất của mô hình ứng dụng này được các nhận định không khác gì cờ bạc.

“Chào bạn, mình biết bạn đấy. Cách đây một năm mình cũng như bạn. Mỗi ngày làm việc 8 tiếng trong căn phòng ngột ngạt. Và mình biết đến quảng cáo mà các bạn đang xem. Đó là quyết định thay đổi cuộc đời mình", nhân vật tên Quân nói trong đoạn video quảng cáo.

"Sau một tháng, mình mua được iPhone X. Sau ba tháng, mình bỏ việc. Sau một năm, mình có được số tiền mà mình chẳng bao giờ dám mơ. Giờ đây mình có thể kiểm 1.000 USD mà không cần phải ra khỏi ghế”, Quân khẳng định.

{keywords}
Binomo vẽ ra tương lai kiếm 1.000 USD ngày chỉ nhờ giao dịch nhị phân.

Đây là nội dung quảng cáo khiến nhiều người dùng YouTube tại Việt Nam xôn xao từ cuối tháng 5. Quảng cáo này đến từ ứng dụng giao dịch nhị phân có tên Binomo. Nhân vật tên Quân trong video liên tục vẽ ra viễn cảnh kiếm tiền qua mạng dễ dàng, khuyên dân văn phòng sớm bỏ việc.

Đánh bạc núp bóng giao dịch đầu tư

“Binomo là ứng dụng dựa trên mô hình giao dịch nhị phân. Mô hình này cho phép người chơi đặt cược vào sự biến động trong tương lai của các loại tài sản như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số…”, Đỗ Phương Quỳnh - chuyên gia phân tích tài chính đang làm việc tại Thượng Hải - cho biết.

Ví dụ, người dùng bỏ 10 đồng để mua "quyền để đặt lệnh", từ đó dự đoán sự tăng giảm của giá vàng trong 5 phút. Sau khoảng thời gian đó, kết quả giá vàng giống như dự đoán, người chơi nhận được tiền thưởng. Nếu giá vàng đi ngược dự đoán, người chơi mất toàn bộ số tiền cược.

Ban đầu, Binomo cho người dùng một tài khoản dùng thử (demo) với 1.000 USD để đặt cược vào các cặp ngoại hối hay tài sản. Trong quá trình sử dụng, Binomo liên tục kêu gọi người dùng nạp tiền bằng những thông điệp như “Hãy kiếm lời cho bản thân bằng cách nạp tiền”, “Để bắt đầu kiếm tiền hãy chuyển sang tài khoản thực”...

{keywords}
Ứng dụng Binomo khuyến khích người dùng nạp tiền để đặt cược vào các biểu đồ tiền tệ.

“Bất cứ nhà giao dịch chuyên nghiệp nào cũng biết việc xác định thị trường trong vài phút là hoàn toàn bất khả thi. Các biến động lên/xuống ngẫu nhiên có thể thay đổi tùy hứng bất kỳ lúc nào. Vì vậy, giao dịch nhị phân trong khung thời gian ngắn có bản chất không khác gì đánh bạc”, Amram Margalit, nhà phân tích tài chính từ trang FXStreet nhận định.

Nhiều nước đã cấm giao dịch nhị phân

Chính sự “ăn thua may rủi" này khiến nhiều quốc gia, tổ chức tài chính trên toàn thế giới cảnh báo hoặc cấm mô hình giao dịch nhị phân. Đặc biệt với người dùng phổ thông, mô hình tài chính này dễ dàng trở thành "ổ cờ bạc".

“Hiện nay, nhiều quốc gia, tổ chức đã cảnh báo, hạn chế hoặc cấm giao dịch nhị phân. Trong đó Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCAUK) đã áp dụng lệnh cấm vĩnh viễn mô hình giao dịch nhị phân với các khách hàng phổ thông", bà Quỳnh cho biết.

"Trong khi đó, Cơ quan Chứng khoán và Thị trường Châu Âu (ESMA) cấm tất cả hình thức giao dịch nhị phân trên toàn lãnh thổ châu Âu”, bà Quỳnh nói thêm.

{keywords}
Binomo nằm trong danh sách đen của Cơ quan Quản lý Tài chính Anh.

Cũng theo bà Quỳnh, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã lên tiếng cảnh báo mô hình giao dịch nhị phân với bài viết Binary Options Fraud - A Word of Warning to the Investing Public (Lừa đảo quyền chọn nhị phân - Lời cảnh tỉnh cho nhà đầu tư không chuyên).

Trong chính sách quảng cáo của Google, quyền chọn nhị phân là một trong những nội dung bị cấm quảng cáo. “Do việc giao dịch quyền chọn nhị phân có nguy cơ gây ra thiệt hại tài chính đáng kể nên chúng tôi không cho phép quảng cáo những nội dung sau: Quảng cáo cho quyền chọn nhị phân và các sản phẩm tài chính tương tự”, chính sách Google viết.

Bên cạnh đó, chính sách quảng cáo tài chính của Google cũng có điều khoản mở rộng. Điều này có nghĩa những ứng dụng tài chính có thể nộp hồ sơ đăng ký theo từng quốc gia để được phê duyệt quảng cáo. Tuy vậy, Việt Nam không nằm trong danh sách những nước áp dụng chính sách này.

Google VN tự đạp lên chính sách, kiếm tiền từ quảng cáo cờ bạc?

Trong cả hai trường hợp, việc Binomo xuất hiện trên quảng cáo Google Adsense đều đang vi phạm chính sách của công ty này. Nhưng thực tế, bất chấp rủi ro cho cộng đồng và chính sách do công ty đặt ra, Google Việt Nam vẫn ngày đêm bán quảng cáo cho hình thức giao dịch nhị phân.

Trong đó, Binomo là cái tên gây ám ảnh với độ phủ quảng cáo rộng. Từ quảng cáo video YouTube đến mua từ khóa trên công cụ tìm kiếm, Binomo phủ khắp không gian mạng Việt Nam.

Chúng tôi đã liên hệ Google về việc nền tảng này quảng cáo sai chính sách, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng cộng đồng từ Binomo nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Thứ mà mô hình này truyền tải là những cụm từ như “làm giàu đơn giản”, “không mất công sức”, “không cần rời khỏi ghế”, “bỏ việc trở thành nhà giao dịch”... Thực chất, đây là loại hình đánh bạc đội lốt đầu tư.

{keywords}
Google cấm quảng cáo giao dịch nhị phân nhưng công ty này vẫn bỏ qua luật lệ do chính mình đặt ra. Quảng cáo của Binomo vẫn có mặt trên nền tảng này hai năm qua.

“Đầu tư nghĩa là một danh mục tài sản được mua - bán với mục đích tạo ra lãi và thu nhập. Khi đầu tư, người tham gia phải thực sự mua thứ gì đó có giá trị ví dụ như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ... Trong khi đó, cờ bạc hay mua dự đoán lại không có yếu tố này", bà Quỳnh giải thích.

"Các quyền chọn nhị phân (lên hoặc xuống) không phải là một tài sản theo nghĩa đầu tư. Khi tham gia giao dịch nhị phân, người dùng không tạo ra giá trị gì vì họ không nắm tài sản cơ sở. Do đó quyền chọn nhị phân có nhiều điểm chung với cờ bạc”, bà Quỳnh kết luận.

Cuối năm 2018, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 02 về tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền điện tử, nhiều ngân hàng thương mại chính thức thông báo sẽ không thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo hay đánh bạc qua mạng…

Cụ thể, Ngân hàng VIB và PVCombank đã có thông báo tới các khách hàng của mình về việc không chấp nhận tất cả giao dịch liên quan đến tiền ảo qua hệ thống của ngân hàng bao gồm nộp rút tiền, chuyển khoản, giao dịch thẻ nhằm mục đích trực tiếp hoặc gián tiếp mua, bán tiền ảo Bitcoin, Ethereum... với các đối tượng, sàn kinh doanh tiền ảo như Remitano, Binomo.

(Theo Zing)