Săn tour độc, lạ

Anh Đặng Sơn, một hướng dẫn viên vừa đưa khách trở về từ chuyến tham quan Triều Tiên, chia sẻ, nhiều du khách Việt Nam rất thích thú khi được thăm nhiều điểm hấp dẫn, ăn những món ăn ngon và gặp gỡ những người dân thân thiện. Đặc biệt, đến Triều Tiên để cảm nhận rõ “chất xã hội chủ nghĩa”, anh Sơn cho hay.

Vốn là đất nước bí ẩn, đặc biệt là sau hội nghị Mỹ Triều lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội tháng 2 vừa qua, nhiều người dân Việt Nam tò mò, muốn khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ ở Triều Tiên. Đáp ứng nhu cầu này, các công ty du lịch ở Việt Nam như HanoiRedtours, Hanoitourist, Saigontourist,… triển khai hàng loạt tour du lịch từ Hà Nội và TP.HCM đến Triều Tiên, hành trình 5 ngày 4 đêm (từ Hà Nội) hoặc 6 ngày 5 đêm (từ TP.HCM), giá dao động từ 30-35 triệu đồng/khách.

{keywords}
Gian hàng của công ty du lịch Triều Tiên tại Hội chợ. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tham gia quảng bá du lịch ở nước ngoài

Đặc biệt, tại VITM 2019, lần đầu tiên Công ty du lịch quốc tế Triều Tiên mở gian hàng để tìm kiếm cơ hội hợp tác với phía Việt Nam. Đại diện công ty cho PV.VietNamNet hay, chính sách visa cho khách du lịch đi Triều Tiên rất đơn giản và không có trở ngại nào. Khách chỉ cần khai tờ khai thông tin, công ty du lịch ở Việt Nam gửi email sang đối tác ở Triều Tiên, sau đó Cục Xuất nhập cảnh bên Triều Tiên sẽ trả lời. Nếu được đồng ý, khách chỉ cần cầm visa lên đại sứ quán Triều Tiên ở Việt Nam xác nhận là xong mà không cần chứng minh tài chính.

Chính vì thế, đại diện công ty du lịch Triều Tiên kỳ vọng đây sẽ là tiền đề để khách Việt Nam lựa chọn Triều Tiên là điểm đến mới trong năm nay và các năm sau.

Hiện các bên lữ hành Việt Nam, đối tác Triều Tiên và hãng hàng không cùng bắt tay hợp tác nên giá tour đi Triều Tiên giảm mạnh, với mức giảm lên tới 40% (tức khoảng 7 triệu đồng), xuống chỉ còn 26,9 triệu đồng nếu mua ngay tại hội chợ so với giá gốc 30,9 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty du lịch HanoiRedtours, cho biết, sau 6 tháng triển khai, đến nay, công ty có 5 đoàn khách tới Triều Tiên, mỗi tuần một đoàn khởi hành từ Hà Nội. Ban đầu chỉ 10 khách, sau đó tăng lên 14-15 người, sắp tới là 20 người/chuyến.

{keywords}
Phó Thủ tướng CP Vũ Đức Đam đi tham quan các gian hàng tại hội chợ (ảnh Đ.Nam)
{keywords}
Ngay sau khi khai mạc, khách đã đổ đến gian hàng của các công ty lữ hành tìm hiểu thông tin về tour du lịch

Theo ông Hoan, trước đây khách Việt Nam đến Triều Tiên chưa nhiều nên chính sách giá áp dụng với khách hàng mới còn cao. Nay có sự hỗ trợ của đối tác hàng không (giảm giá cả trăm USD) với kế hoạch kéo dài cả năm, giá landtour cũng giảm nên giá tour tốt hơn. “Với mức giá 26,9 triệu này, chúng tôi sẵn sàng bù lỗ để kéo khách đến thị trường mới”, ông Hoan nói.

Đối với tour xa, năm nay nổi lên tuyến Nga - Cu Ba, với hành trình lên tới 12 ngày, bắt đầu từ tháng 6 tới. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc công ty Lữ hành Hanoitourist, cho biết, nếu bay thẳng từ Hà Nội sang Havana (thủ đô Cu Ba) thì mất tới 23 tiếng nên sau khi nghiên cứu, thăm dò ý kiến khách hàng, đối tác, công ty đã quyết định chọn Nga để du khách ghé thăm 7 ngày trước khi tới Cu Ba.

Theo ông Thắng, đối với người Việt Nam, Nga là điểm đến quen thuộc tương tự Cu Ba; ngoài ra, bản thân hai điểm đến này cũng khá tương đồng về chính trị, kinh tế, văn hóa,... Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của khách, từ tháng 9, công ty mở thêm điểm đến tới Mỹ với hành trình Nga - Cu Ba - Mỹ. 

“Thông thường các tour kết hợp Cu Ba với Nga hay Mỹ giá thường trên 100 triệu đồng, song nhờ hợp tác với các đối tác hàng không, điểm đến, chúng tôi cố gắng giảm giá tour xuống 81,9 triệu đồng”, ông Thắng chia sẻ.

{keywords}
Sở Du lịch Bình Thuận "chơi trội" khi chở cả đội văn nghệ ra Hà Nội biểu diễn quảng bá tại Hội chợ Du lịch, thu hút rất đông người xem 

Nghìn vé máy bay, tour siêu rẻ cho khách nội địa

Phát biểu khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2019), Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, đón 15,5 triệu khách quốc tế, tăng gần 20% so với năm 2017. Đặc biệt, cả nước phục vụ tới 80 triệu du khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620.000 tỷ đồng.

Vì thế, tại hội chợ, các hãng hàng không và công ty lữ hành đã tung ra hàng chục ngàn vé máy bay giá rẻ và khoảng trên 18.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt, tập trung chủ yếu vào khách nội địa.

Mặc dù sáng 27/3 mới khai trương hội chợ, chưa mở bán, nhưng đoàn người đã rồng rắn xếp hàng săn tìm mua vé máy bay giá rẻ. Lý do, khách tham dự hay mua trực tuyến qua trang web hay điện thoại di động tại hội chợ của Vietnam Airlines sẽ có cơ hội sở hữu vé giá rẻ một nửa khi bay nội địa và 30% khi bay quốc tế. Tổng số vé hãng cung ứng là 36.000 chỗ, với 4.000 mã giảm giá. Hay dịp này, Jetstar Pacific cũng tung ra 11.000 vé siêu khuyến mãi giá chỉ từ 11.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

Ngoài ra, các công ty du lịch cũng mang tới hội chợ hàng ngàn tour khuyến mãi, giảm giá, với mức giảm lên tới 30-40%. Có được mức giảm này là nhờ các công ty lữ hành phối hợp với đối tác trong và ngoài nước, các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng,... nhằm kích cầu du lịch mùa thấp điểm.

{keywords}
Khách rồng rắn xếp hàng chờ mua vé máy bay giá rẻ. Dòng người ngày càng dài hơn.

Điển hình, trong 4 ngày diễn ra hội chợ (từ 27-30/3), toàn bộ các tour của Vietravel Hà Nội mở bán đều giảm giá trực tiếp, tặng voucher phòng khách sạn… ; trong đó hơn 20 hành trình trong nước giảm giá 35% và 60 tour đi nước ngoài giảm tới 18 triệu đồng/khách, chỉ từ 29,9 triệu đồng/người. Đại diện công ty cho biết sẽ mở bán gần 10.000 chỗ tour kích cầu, khởi hành từ tháng 4 đến hết tháng 10.

Hay, đại diện Fiditour cho biết sẽ khuyến mại giảm giá đến 3 triệu đồng cho khách mua tour trực tiếp tại hội chợ, điển hình là các tour  Phú Yên - Quy Nhơn, Nha Trang - Đà Lạt; Phú Quốc,... Khách sẽ có nhiều lựa chọn khi mua tour tại Công ty Du lịch Việt, với chùm tour trong nước chỉ giá từ 599.000 đồng, chùm tour châu Á giá chỉ từ 5,999 triệu đồng và chùm tour Âu - Úc - Mỹ giá chỉ từ 31,999 triệu đồng.

Đại diện một DN lữ hành tại Hà Nội cho hay, sức mua của khách trong nước tại hội chợ tăng qua mỗi năm. VITM năm ngoái, công ty này đã thu về gần 43 tỷ đồng nhờ bán tour trong 4 ngày hội chợ. Tổng doanh thu của các công ty du lịch đạt khoảng 320 tỷ đồng từ bán tour, theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Ngọc Hà