Nạn nhân phần lớn là người già, phụ nữ, thậm chí còn có cả cựu chiến binh.

Thu tiền rồi cao chạy xa bay

Thời gian gần đây, tại một số huyện và TP Bắc Giang xuất hiện những nhóm người bán các mặt hàng như bếp gas, bếp hồng ngoại, bếp thông minh dùng năng lượng mặt trời. Như tại thôn Trước, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang xuất hiện một nhóm người nói là để tuyên truyền về an toàn phòng chống cháy nổ gas. Họ nhờ địa điểm của một gia đình, nhờ chủ nhà gửi giấy mời, hứa hẹn tặng quà cho từng người tham dự. 

Họ chào bán dây dẫn gas giá 150.000 đồng/dây, nhiều người mua nhưng họ chỉ bán cho 3 người, thu tiền xong lại trả cho người mua (gọi là để tri ân). Họ lại rao bán thớt kính chịu lực giá 150.000 đồng/chiếc, thu tiền và cũng trả lại người mua. Thấy nhiều người háo hức muốn mua hàng, họ giới thiệu chảo điện đa năng, giá bán 2,6 triệu đồng. Nhiều người muốn mua, họ chỉ bán cho một người và vẫn trả lại tiền... 

Cuối cùng, họ chào bán bếp gas gọi là bếp âm hồng ngoại, trị giá 2,7 triệu đồng/chiếc, số lượng có hạn, ai không mua nhanh sẽ không có cơ hội. Những tưởng sẽ lại được “tri ân”, nhiều người không mang đủ tiền đã vay tạm để mua. 

Tuy nhiên, thay vì trả lại tiền như những lần trước, thu tiền xong, nhóm người này đã nhanh chân cao chạy xa bay. Không ít người đã bỏ ra số tiền gần chục triệu đồng để mua hàng nhưng thực tế đều là hàng không nguồn gốc xuất xứ, không có bảo hành. 

Cũng với chiêu trò “tri ân”, một nhóm người đến nhiều thôn, tổ ở tại huyện Yên Thế, Tân Yên (Bắc Giang) với chiêu tặng quà khi tham dự, thu mua bếp gas cũ, đổi bếp cũ lấy bếp mới. Bộ sản phẩm bếp gas mua 2,7 triệu đồng thực tế chỉ có giá vài trăm nghìn đồng. 

Tại thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế, một nhóm người đến giới thiệu bếp thông minh cao cấp dùng năng lượng mặt trời, ưu tiên cho các hộ có thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách... độ tuổi từ 70 trở lên. Ai mua bếp hơn 5 triệu đồng sẽ được tặng thêm bộ nồi và một tivi trị giá 3,5 triệu đồng. 

Chưa có đủ tiền mặt, có người tạm thanh toán trước 3,5 triệu đồng để nhận bếp, tivi sẽ nhận sau. Kết quả, bếp đã mua có giá bán thị trường chỉ 300.000 - 400.000 đồng, không phải là năng lượng mặt trời và tivi cũng không có vì bên bán sau khi thu được một khoản tiền cũng đã cao chạy xa bay.

Lừa bán hàng “tri ân” cho cả cựu chiến binh

Cách đây chưa lâu, tại tỉnh Quảng Trị, Công an tỉnh cũng đã vào cuộc xác minh vụ việc liên quan đến hoạt động tri ân lừa đảo của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport (gọi tắt Công ty Việt Nam Sport, trụ sở đóng tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương; chi nhánh ở phường Vĩ Dạ, TP Huế). 

Theo xác minh của Công an tỉnh Quảng Trị, Hội cựu chiến binh (CCB) Quảng Trị và Hội CCB một số địa phương trong tỉnh nhận được thư mời của đại diện. Nội dung thư, nhằm tri ân công lao của các CCB trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Công ty Việt Nam Sport tổ chức những chuyến tham quan, du lịch miễn phí tặng các CCB, có thời gian, địa điểm cụ thể kèm theo. Tuy nhiên, đây thực chất là một sự lừa đảo bằng thủ đoạn rất tinh vi. 

Cụ thể, đơn vị này đã lồng ghép, quảng cáo để bán hàng với giá trên trời trong các chuyến tham quan, du lịch kể trên. Trong đó, chủ yếu các mặt hàng điện tử như nồi cơm điện, bếp từ, nồi chiên không dầu… Phần lớn các CCB do tuổi cao, các thông tin cuộc sống, nhất là thông tin về thị trường tiêu dùng ít được cập nhật, ít có điều kiện biết đến, nên khi nghe người của công ty này nói những lời lẽ có cánh đã bỏ ra nhiều triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng để mua mà không biết mình bị lừa đảo.

Ông Nguyễn Thái Học, một CCB ở thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh là ví dụ. Ông Học đắng cay kể lại: “Khi nghe Chi hội CCB thị trấn Gio Linh thông báo về chuyến du lịch miễn phí tại TP Huế, tôi cùng vợ là Hoàng Thị Thọ đăng ký tham gia ngay. Ngoài vợ chồng tôi, ở đây còn có hơn trăm CCB khác cũng háo hức đăng ký tham gia như thế. Sau đó, chúng tôi được xe của Công ty Việt Nam Sport chở vào Huế để tham quan Khu Đại nội Huế. 

Tuy nhiên, đây thực chất chỉ là một chuyến đi dạo, bởi chúng tôi chỉ được đi bên ngoài thành mà không được mua vé đưa vào tham quan bên trong Thành nội. Sau đó, xe của công ty này tiếp tục chở chúng tôi đến chi nhánh của họ ở phường Vỹ Dạ. Tại đây, họ tổ chức giới thiệu với chúng tôi về các mặt hàng điện tử như bóng đèn led, nồi cơm điện, bếp từ và nhiều mặt hàng khác như trà, thậm chí có cả thuốc diệt côn trùng... 

Các nhân viên của công ty tung ra nhiều chiêu trò như: Thu tiền bán hàng rồi trả tiền lại cho người hay mua 1 tặng 1. Chưa hết, khi có CCB bảo không mang tiền theo hoặc không đủ tiền, họ liền nói sẽ tặng quà cho người nào giúp đồng đội mượn tiền. Vì cả tin, vợ chồng tôi mua nồi cơm điện đa năng giá 1,4 triệu đồng, bóng đèn led điều khiển từ xa giá 250 nghìn đồng. 

Nhiều CCB khác cũng mua nhiều loại hàng khác nhau giống vợ chồng tôi. Sau chuyến đi, người nào trở về nhà cũng đồ đạc lỉnh kỉnh mà không hề biết mình đã bị lừa đảo cho đến khi con cháu phát hiện. Bởi sự thật chúng toàn là hàng đểu, lại bán với giá cao hơn từ chục lần đến vài chục lần so với hàng hiệu”.

Ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch Hội CCB Quảng Trị bức xúc cho biết, chưa kể 9 huyện, thị xã trong tỉnh, riêng địa bàn TP Đông Hà, thống kê sơ bộ đã có 500 CCB bị công ty trên lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỉ đồng bằng các thủ đoạn rất tinh vi và hết sức phi nhân tính. Các đối tượng đã tán tận lương tâm ăn cả của những người đã không tiếc máu xương mình hy sinh cho quê hương, đất nước. 

Cùng với việc có văn bản thông tin rõ về thủ đoạn của các đối tượng kể trên, đơn vị đã báo cáo sự việc lên Công an tỉnh Quảng Trị, đề nghị xác minh điều tra xử lý nghiêm theo pháp luật. Công an tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục xác minh điều tra làm rõ vụ việc này.

Đề nghị người dân cần đặc biệt cảnh giác với chiêu trò “tri ân” bán hàng. Khi phát hiện các công ty bán hàng “tri ân” có dấu hiệu lừa đảo cần báo cho các cơ quan chức năng ở địa phương để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

(Theo Công An Nhân Dân)