Trên các chợ mạng hiện có khá nhiều hội nhóm, diễn đàn trao đổi tiền cổ hoạt động. Nhiều hội nhóm khá sôi nổi, tấp nập, thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Trong đó, những tờ tiền được mang ra trao đổi, mua bán đa phần có số seri đẹp, tiền được phát hành lâu hiện không còn lưu thông trên thị trường.

{keywords}
Các loại tiền cổ, tiền số seri đẹp được nhiều người tìm mua, săn lùng.

Anh Nguyễn Hùng, một người bán tiền cổ trên chợ mạng, chia sẻ, để có đủ hàng bán, anh thường xuyên đi thu mua những đồng tiền có seri đẹp, tiền cổ, tiền hiếm. Giá mua sẽ gấp 5 - 7 lần so với mệnh giá in trên đồng tiền. Sau đó, anh gom vào rồi bán lại có những người thích sưu tầm tiền đẹp hoặc cho khách hàng mua làm quà tặng.

"Mọi người thường hay sưu tầm đồng tiền có số seri dạng lục quý (6 số cuối giống nhau),  loại thất quý (7 số cuối giống nhau) hay dãy số ngày tháng năm sinh. Ví dụ như các đồng mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng có mã số ngày sinh, tôi thường bán với giá lần lượt là 70.000 đồng, 90.000 đồng, 120.000 đồng" - anh nói.

Tuy nhiên, theo anh Hùng, để sưu tầm được những tờ tiền theo yêu cầu của khách hay tờ tiền cổ số đẹp không hề dễ. Bởi có những đồng tiền anh phải bỏ ra hàng năm trời để tìm kiếm, sưu tầm. Hơn nữa, các loại tiền cổ thường bị làm giả nên người mua không để ý kỹ, tinh mắt có thể bị lừa.

"2 năm trước, tôi có 1 đơn hàng đặt mua tờ 100 đồng Việt Nam trùng với ngày tháng năm sinh của khách. Tờ này, tôi phải tìm đúng nửa năm mới thấy, mà giá mua lại, qua tay khi ấy đã là 800.000 đồng" - anh kể.

{keywords}
Những tờ tiền xưa, hiếm có thể lên tới 1 triệu đồng/tờ.

Anh Vũ Nguyên (Hà Nội) tâm sự, anh đã làm nghề sưu tầm, buôn bán tiền cổ, tiền số seri ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư được gần 3 năm nay. Ban đầu, anh chỉ chơi, yêu thích sưu tầm nhưng sau thấy nhu cầu thị trường nở rộ thì anh chuyển sang kinh doanh.

Hiện giờ, việc trao đổi, mua bán tiền rất đơn giản, người bán chỉ cần tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn trên mạng tìm khách. Hơn nữa, việc giao dịch cũng khá nhanh, khách chỉ cần chốt tờ muốn mua, sau đó, cọc tiền trước và hàng sẽ theo đường bưu điện về tới tận nhà, theo anh Nguyên. 

Tiền càng cổ hay có năm phát hành lâu càng đắt, như tờ 10.000 đồng cũ có số cặp, số tiến, số tứ quý hiện có giá từ 600.000 đồng/tờ. Thậm chí, có những tờ có bộ phát tài, lộc mãi thì phải lên tới 700.000 đồng/tờ.

Ngoài ra, anh Nguyên còn tiết lộ, các tờ tiền có số seri loại lục quý thường có giá 700.000 - 1.000.000 đồng/tờ, dạng thất quý có giá 1,2 - 1,5 triệu đồng/tờ. Còn riêng với cặp số lặp tiến 6 và 8 thì thường có giá trên 2 triệu đồng/tờ.

"Trung bình mỗi ngày có 2 - 3 khách đặt mua tiền cổ, tiền số seri đẹp, nói chung cũng kiếm được 500.000 - 900.000 đồng tiền lãi. Nếu khách mua về để trưng bày thì tôi thường cho vào khung nhựa hoặc ép plastic, còn mua sưu tầm thì cứ để nguyên", anh nói. 

(Theo Dân Trí)