Dịp Tết Nguyên đán năm nay, giống đào Thất Thốn, hay còn gọi là đào Tiến Vua đang được ưa chuộng và tìm mua hơn cả, mặc dù giá của loại đào này cao hơn nhiều những giống đào thường mà kích cỡ bé hơn rất nhiều.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giống đào Thất Thốn này đã được bày bán một vài năm trở lại đây nhưng với số lượng không nhiều, năm nay mới bắt đầu trở nên phổ biến và được người chơi cây ưa chuộng, tìm mua nhiều hơn.

{keywords}
Đào Thất Thốn chỉ cao khoảng 60-80 cm, chiều ngang khoảng 25-30 cm.

Chị Thảo, người nhập về khoảng 70 cây đào Thất Thốn từ Trung Quốc bán ở Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm cho biết, đào Thất Thốn có 2 màu là hồng bích và hồng phai.

Về kích cỡ, giống đào nào rất nhỏ, trung bình mỗi cây chỉ cao khoảng 60-80 cm, chiều ngang tầm 25-30 cm.

{keywords}
Đào Thất Thốn nhập từ Trung Quốc về hiện được bán với giá khoảng 2-5 triệu đồng/cây.

Chị Thảo cho biết, giống đào Thất Thốn này bên mình rất ít nơi trồng được, mà nếu có trồng được thì cây cũng sẽ to, trồng vài năm mới ra hoa một lần, và rất khó để ra hoa đúng dịp Tết.

“Cho nên, đào Thất Thốn đang bán ở Việt Nam đều là nhập từ Trung Quốc cả. Nếu có đào Thất Thốn chuẩn trồng ở Việt Nam thì giá cũng phải vài chục triệu đồng một cây chứ không có giá 2-3 triệu đâu”, chị Thảo nói.

Ngoài ra, nhiều người buôn giống đào Tiến Vua này trong năm nay cho biết, khác với giống đào thường sẽ chỉ ra hoa một lần rồi tàn, giống đào này ra hoa được 3-4 đợt.

“Ra hết một đợt hoa, người chơi đào có thể vặt những bông hoa tàn, tỉa bớt lộc để những nụ con bật lên tiếp và chơi được 3-4 đợt hoa nữa, mỗi đợt khoảng 1 tuần nên có thể chơi đến hết tháng Giêng được”, anh Thắng, một mối buôn giống đào Tiến Vua trên đường Hoàng Hoa Thám chia sẻ.

Về giá cả, mỗi cây đào Tiến Vua chị Thảo và anh Thắng bán với giá 2-5 triệu đồng/cây và đã lên chậu sẵn.

{keywords}
Đào Tiến Vua màu hồng phai.

Tuy nhiên, chị Thùy Thương, người trồng và chơi đào Thất Thốn nhiều năm nay cho biết, giống đào Tiến Vua đang được bán tràn lan năm nay đều là đào Tàu, đào ghép Thất Thốn, chỉ chơi đc 1 cái Tết là không sống nổi nữa.

Đào Thất Thốn nguyên chủng phải ươm từ hạt nguyên bản ko ghép, chơi được trường tồn.

Chia sẻ với phóng viên, chị Thương cho biết chị hiện đang trồng và chăm tại nhà 3 cây đào Thất Thốn thuần, khoảng 3 năm tuổi.

Cứ khi nào cây có dấu hiệu “kém sắc”, chị Thương lại chuyển cây lên Lào Cai, Lạng Sơn và nhờ người trên đó chăm rồi lại chuyển về Hà Nội.

{keywords}
Gốc đào Thất Thốn nguyên thủy 11 năm tuổi

Thêm nữa, chị Thương cho biết: “Giống đào Thất Thốn nguyên bản kén người chơi lắm vì phải có tâm huyết và kỹ thuật cao. Giờ họ chỉ nhập ở Trung Quốc về bán hoặc trồng Thất Thốn ghép thôi. Mình cũng thích Thất Thốn lắm mà vướng công việc nên ít có thời gian học hỏi cách chăm”.

Đáng nói, tại nhà chị Thương hiện đang có gốc đào Thất Thốn nguyên bản đã được 17 năm tuổi. Chị cho biết, giá của cây đào này lên tới 30 triệu đồng, đắt ngang một chiếc iPhone X nhưng có thể chơi được vĩnh viễn.

{keywords}
Gốc đào Thất Thốn nguyên bản 17 năm tuổi trồng tại Việt Nam có giá 30 triệu đồng.

Anh Vũ Thuần, người đang bán 21 cây đào thất thốn này tại thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, anh không bán dưới 3 triệu đồng/gốc.

Theo anh Thuần, đào Tiến Vua của nhà anh là giống của Trung Quốc nhưng trồng tại Việt Nam.

“Giống đào này mấy năm trước đã có rồi nhưng năm nay mới phổ biến, được người chơi tìm mua nhiều. Năm nay ngoài bán đào thường tôi cũng ôm khoảng 50 gốc Thất Thốn về bán, khách hàng cũng rất ưa chuộng và thích thú”, anh Thuần nói.

{keywords}
Anh Thuần hiện chỉ còn 21 cây đào Tiến Vua và bán với giá không dưới 3 triệu đồng/cây.

Chị Trần Lệ Thủy, mối ôm 200 cây đào Tiến Vua này cho biết, giá tại vườn nhà chị dao động trong khoảng 2 – 4 triệu đồng/cây.

“Tôi mới nhập giống đào này về từ khoảng 1 tháng trước, khách hàng họ cũng đặt mua từ lúc đó vì giống Thất Thốn này mới lạ, mua để biếu Tết cũng hợp lý. Tính đến nay, trong nhà tôi chỉ còn khoảng vài chục gốc mà khách cũng tranh nhau mua và đặt gần hết rồi”, chị Thủy chia sẻ.

{keywords}
Giống đào Thất Thốn nhiều nụ, thường nở 3-4 đợt hoa, có thể chơi đến hết tháng Giêng.

Anh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội), người vừa mua một cây đào Thất Thốn trên đường Hoàng Hoa Thám với giá 3 triệu đồng để biếu bố mẹ vợ cho biết: “Nhà bố mẹ vợ tôi khá nhỏ nên bày cây đào này sẽ hợp lý và bố mẹ vợ tôi cũng tỏ ra rất thích giống đào mới này”.

Nhiều khách hàng đang tìm mua giống đào này cũng chia sẻ rằng, dù giá cả có đắt hơn đào thường nhưng năm nay rất có thể họ sẽ mua chơi hoặc biếu Tết vì giống đào Tiến Vua này đẹp, khá lạ mắt mà chơi được lâu.

(Theo Dân trí)