Hàu nướng - món hải sản quen thuộc trước nay thường chỉ xuất hiện trong các nhà hàng, quán ăn hay trên mâm cơm của các gia đình. Song, những ngày gần đây, món ăn này bắt đầu tràn ra vỉa hè Hà Nội.

Vào buổi chiều tan tầm, đi qua các con phố như: Dương Đình Nghệ, Mễ Trì, Chùa Láng, Nguyễn Chánh, Định Công, Trình Đình Cửu... không khó để bắt gặp những bếp nướng nhỏ gọn được đặt ngay trên vỉa hè. Món hàu nướng phô mai, hàu nướng mỡ hành thơm lừng được bán với giá 5.000-7.000 đồng/con khiến người đi đường chú ý.

Dù đang mùa hè nóng bức nhưng những bếp nướng này lại cực kỳ hút khách. Có người mua ăn tại chỗ, cũng có người mua đem về.

Nhanh tay xếp những con hàu vừa nướng chín thơm phức vào hộp xốp cho khách, anh Bùi Văn Công ở Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, anh mới bắt đầu bán mặt hàng này được gần 1 tháng. Cứ chiều tối vào giờ tan tầm, khách đến ăn tại chỗ và mua mang về lúc nào cũng tấp nập, anh phải huy động thêm đứa con trai ra phụ giúp mới kịp.

{keywords}
Hải sản nướng xuất hiện khắp các vỉa hè Hà Nội

Theo anh Công, đây là loại hàu sữa, có kích thước trung bình. Hàu được anh tách vỏ sẵn, khách mua đến đâu anh mới cho gia vị mỡ hành rồi nướng tới đó, đảm bảo nóng hổi, thơm ngon. Mỗi con hàu cũng chỉ mất 2 phút là nướng xong nên khách không mất thời gian chờ lâu.

Hàu nướng mỡ hành giá 5.000 đồng/con, nướng phô mai giá 7.000 đồng/kg. Khách mua đem về thường mua tầm 10-20 con nên bếp nướng này phải 2 người làm mới kịp. Hôm nay đông khách, anh bán được 250 con hàu nướng các loại, thu hơn 1 triệu đồng, anh Công chia sẻ.

Cũng vừa mới đầu tư chiếc xe đẩy kinh doanh hàu nướng được gần 1 tháng nay, anh Trần Hoàng ở Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do giá rẻ, vừa túi tiền người nên loại hải sản vỉa hè này khá hút khách.

Theo anh Hoàng, hàu sống được nhập trực tiếp từ Quảng Ninh. Năm nay, do giá nhập từ chợ đầu mối khá rẻ nên hàu chế biến sẵn bán ra thị trường mới có giá như vậy. 

Khi nhập hàu về anh phải ngâm nước rồi đánh rửa cho sạch, tách vỏ xong cho vào bảo thùng xốp lạnh bảo quản. Khách mua đến đâu anh mới nướng đến đó cho tươi ngon. Hàng ngày anh thường đem bếp ra vỉa hè nướng hàu từ 4 giờ chiều đến khoảng 9-10 giờ đêm mới nghỉ. Hôm nào đắt khách, hàu “cháy hàng” thì nghỉ bán sớm hơn.

{keywords}
Một con hàu nướng mỡ hành ngoài vỉa hè giá chỉ 5.000 đồng
{keywords}
Món hàu nướng thơm lừng khắp vỉa hè Hà Nội

Không chỉ bán tại vỉa hè, anh Hoàng còn nhận ship trong khu vực nội thành Hà Nội. Khách chỉ cần đặt trước 1 ngày, hôm sau hàng về anh giao hàu theo nhu cầu khách đặt.

Trên đường Trịnh Đình Cửu (Hoàng Mai, Hà Nội), bếp nướng hàu của chị Ngô Thị Hoài cũng nườm nượp khách mua. Năm chiếc bàn nhựa bày trên vỉa hè khách cũng ngồi chật kín.

Vừa đặt hàu tươi lên bếp nướng, chị Hoài vừa nói: “Hàu mới tách vỏ chiều nay, tươi ngon. Nướng 2 phút sẽ chín, thêm nước dứa, hành lá và khi chín thì thêm hành khô, lạc rang vỡ nhỏ vào thơm lừng”.

Theo chị, tan tầm buổi chiều khách mua đem về là chủ yếu, nhưng bắt đầu từ 6 giờ tối đến 9-10 giờ đêm thì khách ăn tại chỗ rất nhiều. Một buổi bán như vậy, chị nướng hết 2 thùng xốp hàu đã tách nửa vỏ (khoảng 60kg/thùng).

{keywords}
Khách mua ăn tại chỗ, mua về tương đối nhiều
{keywords}
Một bếp nướng hàu vỉa hè có thể bán hết vài chục cân, thậm chí cả tạ hàu vào mỗi buổi tối

Để đủ lượng hàu nướng mỗi tối, buổi sáng chị nhập hàu về làm sạch. Buổi chiều bắt đầu ngồi tách vỏ để tối đem ra vỉa hè nướng. Bếp nướng này cũng phải 3 người làm mới kịp phục vụ khách ăn và mua đem về. Đổi lại, mỗi ngày chị thu vài triệu đồng từ món hàu nướng mỡ hành vỉa hè này, chị Hoài bật mí.

Cầm một hộp đựng chục con hàu vừa nướng mỡ hành thơm phức, chị Nguyễn Thùy Dung ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Hiếm khi mới thấy hải sản giá rẻ bán nhiều như vậy, lại được mọi người quảng cáo mua rầm rộ nên tôi cũng mua thử về ăn xem vị thế nào”.

Hương vị thơm ngon, gia vị chấm rất vừa phải. Giá lại còn rẻ hởn rất nhiều giá hàu nướng 7.000-15.000 đồng/con ở các nhà hàng, quán ăn, chị Dung nhận xét.

N.Thanh - L.Minh