Mùa trám vừa đến, chị em nội trợ liền đổ xô tìm mua, có người mua hẳn 10kg trám đen để tủ lạnh ăn dần vì sức hút khó cưỡng của thứ quả này.

Lúc này, tại chợ, các sạp rau củ quả đã bày bán trám đen và rất hút khách mua. Chị Lê (chợ đầu mối Minh Khai, Cầu Diễn, Hà Nội) vừa đổ ra mấy bao trám đen đã được các tiểu thương đổ xô vào mua.

“Trám đen giờ vẫn còn khá hiếm nên không có nhiều để bán. Chính vì vậy mà chỉ cần có hàng là trong 1-2 tiếng đồng hồ đã hết veo”, chị Lê cho biết.

Hiện nay, tại các khu chợ bán lẻ, trám đen có giá khoảng 80 nghìn đồng/kg. Mức giá này, theo chị Hưởng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) là cao hơn so với khi vào mùa.

Tuy nhiên, chị Hường cho biết, vì cả nhà nghiện trám nên chị vừa tranh thủ mua liền 2 kg về ăn dần.

{keywords}
 Trám đen giá gần 100 nghìn đồng/kg hút khách mua Hà Nội.

“Trám đen ăn bùi, kho thịt, cá ngon vô vùng nên tôi phải mua ngay. Sạp hàng này có vài kg thôi, không mua nhanh là hết”, chị Hường chia sẻ.

Còn bác Vân (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng vừa đặt mua 5kg trám đen từ người nhà ở quê. Bác cho biết: “Anh chị em các cháu thích ăn trám nên tôi mua vài kg cho mỗi nhà một ít. Trám đen khó kiếm hơn trám trắng nên phải mua sớm ngay khi có trám”.

Cũng nhờ sự yêu thích của bà nội trợ với trám, mà chị em văn phòng tranh thủ bán online cũng cho thu nhập khá.

Chị Hải (ở Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Quê mình ở Lạng Sơn, nhà dì chuyên nhập trám rồi rao đi khắp các tỉnh, thành. Năm trước vì thèm ăn trám mà do đầu mùa, tìm ở Hà Nội mãi không có nên gọi điện đặt của dì. Tiện công xe mình thử rao trên mạng và các hội nhóm rao thử xem có ai đặt mua không. Bất ngờ là ngay lần đầu tiền đã nhận được 60 đơn hàng, mỗi đơn từ 1kg đến 2kg, có đơn lên tới 6kg”.

{keywords}
 Trám đen kho thịt là món ăn ngon khó cưỡng.

Chị Hải cho biết, riêng mùa trám năm trước, chị bán được 3 tạ trám, cho thu nhập khá, dù chỉ là bán thêm. Năm nay, mùa trám đến, chị Hải cũng không “bỏ qua” món hời mà lao vào bán trám.

“Trám đã vào mùa tôi bán giá 90 nghìn đồng/kg. Giá này không phải thấp nhưng không quá cao, và lượng khách ủng hộ đặt hàng khá nhiều. Bán trám dù có vất chút nhưng rất vui. Nhiều chị nhắn tin bảo thèm quá chờ cả năm mới có trám ăn, phải lấy gấp”, chị Hải hồ hởi cho biết.

Theo chị Hải, mùa trám thường bắt đầu từ cuối tháng 6 đến hết tháng 9 âm lịch. Tuần vừa rồi chị về quê, thấy chợ quê đã buôn bán tấp nập loại quả này.

“Thường đầu mùa và giữa mùa giá trám cao hơn, từ 90 nghìn đồng đến 120 nghìn đồng/kg. Còn giá thường phổ biến ở mức 50 nghìn đến 70 nghìn đồng/kg. Nhiều năm về trước, ở quê trám rụng đầy gốc không ai nhặt. Một vài năm trở lại đây trám bỗng được ưa chuộng nên có thời điểm còn không có trám để mua”, chị Hải kể.

Cũng rao bán trám như chị Hải, chị Phương (quê Phú Thọ) nhận được hơn 100 đơn đặt hàng trong 1 ngày đầu tháng 8.

“Chị em nội trợ ở thủ đô đặt mua rất nhiều. Có chị nhà khá giả còn chi ra cả tiền triệu mua 10kg, thậm chí 15 kg vừa ăn vừa đem đi biếu. Với mỗi kg khoảng 90 nghìn đồng thì với 15kg khoảng 1,35 triệu đồng”, chị Phương chia sẻ.

Chị Phương kể, chị bán trám lúc đầu chỉ để cho vui, vì gia đình ở quê có nguồn nhập trám, nhưng sau do bán được chị đã gắn bó với việc bán trám online 3 năm nay.

“Mỗi năm mùa trám chỉ có 3 tháng nên tôi tranh thủ kiếm thêm, đóng tiền học hè cho con. Năm trước tôi bán được 7 tạ trám, đủ tiền đóng học đầu năm cho 2 con”, chị Phương vui vẻ kể.

Theo chị Phương, trám có thể làm được rất nhiều món ngon như trám đen om chấm muối vừng, trám ngâm mắm, ngon nhất là kho thịt và cá.

“Để mua được trám ngon, bạn phải lựa chọn kỹ. Những quả trám bạn nên chọn mua là loại quả thon dài hai đầu, sờ còn thấy cứng, da phấn và mịn. Những quả bị nhăn thường hay bị rộp, không ngon”, chị Phương cho biết.

Khi mua trám về, theo chị Phương, mọi người nên đổ trám ra rổ và để ở chỗ thoáng đãng. Nếu để lâu trong túi nylon, trám sẽ bị mềm và loét, coi như bỏ đi.

“Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm vê cách om, kho trám từ những người có kinh nghiệm nấu ăn hoặc trên mạng, bởi nếu không om đúng cách sẽ không còn hấp dẫn”, chị Phương nói.

(Theo Viet Q)

Honda SH giảm kỷ lục, xuống mức thấp hiếm có từ trước đến nay

Honda SH giảm kỷ lục, xuống mức thấp hiếm có từ trước đến nay

Cận kề tháng cô hồn, mẫu xe Honda SH nổi tiếng "sang chảnh" được giảm giá mạnh xuống mức thấp hiếm có, dưới 100 triệu đồng.

Ô tô nhập tăng đột biến: Nhân tố giá rẻ gây 'bão' giảm giá

Ô tô nhập tăng đột biến: Nhân tố giá rẻ gây 'bão' giảm giá

Lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần vừa qua tăng hơn 3 lần so với tuần trước đó. Đáng chú ý là sự xuất hiện trở lại của ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Ấn Độ.

Gặp may trăm triệu USD, Bầu Đức tính tiếp vụ mới ngàn tỷ

Gặp may trăm triệu USD, Bầu Đức tính tiếp vụ mới ngàn tỷ

Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) thắng lớn trong thương vụ thuyết phục thành công ông trùm ô tô và bất động sản Trần Bá Dương và đang tính hút ngàn tỷ cho kế hoạch tái cấu trúc Hoàng Anh Gia Lai.

Kho báu dưới đáy biển Quảng Ngãi: Khoảnh khắc rùng mình đối mặt thần giữ của

Kho báu dưới đáy biển Quảng Ngãi: Khoảnh khắc rùng mình đối mặt thần giữ của

Những ngư dân thiện chiến từng lặn bằng dây hơi và đạt độ sâu 70 mét đã kể về những khoảnh khắp rùng mình khi mò vớt cổ vật và tay đã chạm phải thần giữ của là những ống xương to hơn chân người...

Bánh trung thu Trung Quốc tràn ngập: Hàng nhập rẻ hơn rau chợ

Bánh trung thu Trung Quốc tràn ngập: Hàng nhập rẻ hơn rau chợ

Không chỉ có loại bánh trung thu siêu khủng to như pizza được bán với giá chỉ 45.000 đồng/chiếc, trên thị trường còn xuất hiện tràn ngập loại bánh trung thu xuất xứ Trung Quốc giá rẻ chỉ 2.500 đồng cái.

Tăng giá 200%, đắt nhất thế giới: Chuyện chưa từng có, Bộ ra công văn hoả tốc

Tăng giá 200%, đắt nhất thế giới: Chuyện chưa từng có, Bộ ra công văn hoả tốc

Trước tình hình giá lợn tăng tới 200% so với năm 2017 và trở thành nước có có giá thịt lợn cao nhất thế giới, Bộ NN-PTNT đã ra công văn hoả tốc yêu cầu ổn định nguồn cung mặt hàng thịt lợn.