Sinh kế và sinh mạng - 2 vấn đề lớn thời Covid-19

Diễn đàn đa phương 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phối hợp tổ chức đã rút ra những bài học kinh nghiệm về cách ứng phó có trách nhiệm xã hội trước khủng hoảng.

Thực tế, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trầm trọng đến sinh kế, đến các doanh nghiệp. Thị trường việc làm Việt Nam trong đại dịch chao đảo. Theo bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, trong tháng 4/2020 dịch bệnh đã khiến việc làm của chúng ta giảm mạnh xuống 50%, mảng đăng tuyển online cũng sút giảm tới hơn 20%. Theo nhiều báo cáo, thời gian này có đến trên 31 triệu người lao động bị ảnh hưởng mất việc làm, giảm giờ làm, nghỉ việc luân phiên… Người lao động trong các ngành nghề như du lịch, dệt may, hàng không, vận tải đường sắt, đường bộ, xuất khẩu thủy sản… bị mất việc làm rất nhiều khiến thu nhập của họ bị giảm sút.

TS. Lee Chang-Hee - Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam, trong một bài viết của mình đã nói: “Không có sự lựa chọn nào ở đây. Nếu chúng ta không cứu được sinh kế của người dân, cuối cùng chúng ta cũng sẽ thất bại trong việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của họ trong cuộc chiến chống Covid-19, và ngược lại.”

Tại diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết: "Sinh mạng và sinh kế đều quan trọng. Nếu xét về phạm vi ảnh hưởng thì Covid-19 ở Việt Nam ảnh hưởng đến sinh mạng không nhiều bằng sinh kế. Trong cuộc chiến kinh tế, doanh nhiệp đang là chiến sĩ đi đầu. Đóng góp của họ cho thành công của Việt Nam không thua kém các bác sĩ và nhân viên y tế. Cả hai đều xứng đáng được tôn vinh".

{keywords}
 

Trách nhiệm xã hội - yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp

Giữ gìn sinh mạng, đảm bảo sinh kế cũng chính là việc liên quan đến thực hành đạo đức thuộc trách nhiệm xã hội (CRS) của DN. CSR của DN thường được hiểu là sự cân bằng các hoạt động tạo ra lợi nhuận với các hoạt động có lợi cho xã hội. Nó liên quan đến việc phát triển các DN trong mối quan hệ tích cực với xã hội mà DN hoạt động.

Câu chuyện ứng phó có trách nhiệm xã hội luôn là bài học được nhiều DN nhắc đến. Coi con người là ưu tiên số một nên nhiều DN đã nâng cao được sức chống chọi với Covid-19. Đa số người lao động trong các DN có tinh thần CSR đều lập tức chia sẻ khó khăn với DN bằng việc đồng ý cắt giảm lương, giãn cách giờ làm, cùng DN ứng phó với đại dịch.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó chủ tịch hiệp hội dệt may Việt Nam tâm đắc với cách đặt vấn đề CSR để giải quyết các vấn đề xã hội như đại dịch. CSR chứng minh rằng khi một doanh nghiệp quan tâm đến các vấn đề xã hội thì kết quả sẽ mang lại những tác động tích cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp đó, điều này sẽ thu hút những khách hàng tăng nền tảng giá trị, tăng tính bền vững cho doanh nghiệp. Ông Dương cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi có quỹ dự phòng dành ra để xây nhà cho người lao động. Con đường phát triển có định hướng lâu dài sẽ giúp cho người lao động đỡ thiệt thòi trong mọi tình huống”.

Qua đại dịch, nhiều DN cũng đã mạnh dạn cải tổ cơ cấu tổ chức và đào tạo thêm các kỹ năng mềm cho người lao động, giúp họ làm việc hiệu quả hơn, nâng cao năng lực đối phó khủng hoảng. Với Samsung cũng vậy, thách thức chưa từng có từ Covid-19 đã làm nổi bật tầm quan trọng của một trong 5 giá trị cốt lõi “phát triển đồng thịnh vượng” thông qua “ứng phó khủng hoảng có trách nhiệm xã hội”.

Ông Park Huyn-Seung - Giám đốc An toàn - Sức khoẻ - Môi trường của Samsung Việt Nam khẳng định: "Trong cuộc khủng hoảng kép này, chắc chắn phải có sự hy sinh chứ không thể cùng lúc đạt được tất cả các mục tiêu. Giữa lợi nhuận và sức khỏe nhân viên, chúng tôi chọn hy sinh lợi nhuận của DN để giành lấy sự tin yêu của người lao động".

Phát biểu tại diễn đàn, ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ: “Sáng kiến Diễn đàn đa phương thường niên của Samsung cùng các đối tác hy vọng sẽ là nơi để các bên liên quan cùng hợp tác, cùng tạo dựng. Chúng tôi hy vọng Diễn đàn đa phương 2020, cùng với các sáng kiến ứng phó với đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới trong thời gian qua và tới đây, sẽ góp phần truyền cảm hứng cho các bên liên quan ngày một gắn kết, mạnh mẽ, bền bỉ và sắc bén hơn đối với các khủng hoảng tương tự có thể xảy ra trong tương lai.”

Ngọc Minh