Không phải là mặt hàng mới lạ, song, vào mỗi dịp Tết, loại cây này lại được nhiều đại gia săn tìm, sẵn sàng chi hàng trăm triệu, thậm chí vài trăm triệu đồng để mua những cây hoa giấy độc đáo về chơi Tết.

Tại Lễ hội hoa Xuân Quan năm 2020, khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng cây hoa giấy ngũ sắc “khủng” của chị Hà Huyền Trang ở thôn 4, xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên). Cây hoa giấy này giá lên đến 450 triệu đồng.

Chị Trang cho biết, vườn nhà chị đã đón khách mua cây cảnh chơi Tết được khoảng hai tháng nay. Chị đã bán được hơn một nửa số hoa giấy trong vườn, vận chuyển đi khắp trong Nam ngoài Bắc. Nhiều “thượng đế” còn đặt cọc tiền trước để sở hữu được những cây ưng ý.

{keywords}
Một cây hoa giấy khủng ở lễ hội hoa xuân tại Hưng Yên được khách trả 400 triệu đồng nhưng chủ nhân vẫn chưa bán

Chỉ vào cây hoa giấy khủng trước mặt, chị Trang tiết lộ, hai cây hoa giấy ngũ sắc cổ thụ là hàng chị nhập nguyên cây từ Thái Lan có tuổi lên đến 100 năm, được nhiều đại gia hỏi mua chơi Tết. Vừa mới đây, khách còn trả giá 400 triệu đồng nhưng chị vẫn chưa đồng ý.

Theo chị Trang, giống hoa giấy ngũ sắc gồm có 5 màu: trắng, cam, đỏ, vàng, hồng rất rực rỡ và bắt mắt, tạo nên nét độc đáo riêng của loài hoa này. Đặc biệt, lượng hoa rất sai, thời gian hoa nở kéo dài đến 1 tháng. Nếu chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng, tưới nước, bón phân đều đặn, thì lứa hoa này chưa hết đã đến lứa hoa khác, cảm giác như không bao giờ hết hoa.

{keywords}
Theo chị Trang, cây hoa giấy này được chị nhập từ Thái Lan về
{keywords}
Hoa trên cây có 5 màu
{keywords}
Khi nhập về chị mất 4 tháng trời để tạo tán cho phù hợp với thân gốc
{keywords}
Cây có tuổi đời lên tới 100 năm, rất hiếm trên thị trường

Ban đầu mới nhập về, hoa đã được ghép sẵn, song do phần tán và chậu khá nhỏ không phù hợp với thân, gốc “khủng” của cây nên chị phải hàn khung sắt, uốn lại tán cho rộng và trồng vào chậu mới.

“Tôi phải mất 3-4 tháng mới uốn được thành một cây hoa giấy hoàn chỉnh. Đây cũng là công đoạn khó nhất, quyết định vẻ đẹp của cây hoa giấy”, chị nói. Cũng theo chị Trang, cây có tán rộng, thân gốc lâu năm và dáng đẹp mới làm nên giá trị của cây.

Ngoài những chậu khủng, có giá hàng trăm triệu, vườn nhà chị Trang còn có 200-300 cây hoa giấy ngũ sắc với đa dạng kích thước và giá tiền. Những cây cao từ 1 mét trở lên, có tuổi đời từ vài năm cho đến hàng chục năm, giá dao động từ 1 đến vài triệu đồng, thậm chí từ 20-50 triệu đồng cũng có.

Nhật Thanh