Sáng 12/5, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực I (Cục Hải quan TPHCM) cho biết, hiện còn hơn 1.000 container phế thải không đủ điều kiện nhập cảnh và buộc tái xuất.

{keywords}
Phế liệu nhập về tại cảng Cát Lái.

Theo ông Long, trong số hơn 2.000 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái, có hơn 1.500 container phế liệu đã được Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1  phối hợp với các đơn vị trong Hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện kiểm tra và phân loại để xử lý. Trong đó, có 1.100 container (chiếm khoảng 72%) không đủ điều kiện để nhập khẩu. 

"Hiện Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực I đã báo cáo Hội đồng xử lý phế liệu tồn đọng và đưa ra hướng xử lý là buộc phải tái xuất trong quý II năm nay để tránh ảnh hưởng đến môi trường" - ông Long cho biết.

{keywords}
Một trong những container phế liệu được nhập về tại cảng ở TPHCM. Ảnh: Hải quan cung cấp

Ông Long cũng cung cấp thêm tin, không phải tất cả phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đều là rác thải độc. Trong đó có nhiều container là nhựa dùng tái chế, nhưng không đủ điều kiện theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì cũng buộc tái xuất theo quy định. Hiện đã xác định có khoảng trên 10 hãng tàu tham gia vận chuyển số phế liệu không đạt điều kiện nhập khẩu và buộc họ phải tái xuất.

{keywords}
 'Khối lượng "rác thải' đang "tràn ngập" cảng Cát Lái. Ảnh: Hải quan cung cấp

Được biết, số "rác thải" nêu trên được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018 rồi. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện để nhập cảnh, nên nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận bỏ luôn từ đó đến nay. Điều này đã làm cho cơ quan Hải quan, cảng Cát Lái và nhiều đơn vị liên quan phải mất nhiều thời gian, công sức và chi phí để xử lý, tránh ảnh hưởng đến môi trường.

{keywords}
Hơn 1.000 container phế liệu buộc phải tái xuất vì không đủ điều kiện nhập. Ảnh: Ảnh: Hải quan cung cấp

(Theo Lao Động)