Nhiều người dân TPHCM trước khi về quê hoặc đi du lịch ngày Tết đã không quên "tậu" cho mình bộ khoá xịn, sửa lại camera... để đề phòng lúc trở về thì "vườn không nhà trống" vì bị trộm cắp... "viếng thăm". Vì thế, các mặt hàng ổ khoá, camera bán "đắt như tôm tươi" ngày cuối năm.

Điều những người dân TPHCM lo ngại nhất trước khi về quê đón Tết hay đi du lịch chính là trộm cướp ghé thăm khi gia chủ vắng nhà. Thế nên, những ngày qua, nhiều người đã mua ổ khoá, thay cánh cửa, sửa, gắn các loại camera để tăng cường an ninh.

Anh Tư Minh, nhà ở đường Quang Trung (P.10, Q.Gò Vấp) dù tất tả dọn dẹp nhà cửa, cúng kính cho kịp sáng sớm ra sân bay về quê vẫn không quên chạy đi mua cho mình 2 bộ khóa cửa. Anh Minh quyết định thay 2 ổ khóa ở cửa chính để "cho chắc ăn" không ai có thể xâm nhập được bên trong nhà mình.

{keywords}

Ổ khóa thông minh được ưa chọn để bảo đảm an ninh khi gia chủ vắng nhà

Bên cạnh nhà anh Minh, anh Hoàng là người dân gốc Sài Gòn, không có quê để về, nên gia đình anh quyết định đi Singapore du lịch. Mặc dù cách đây 1 tháng, khi sửa nhà, anh Hoàng đã làm lại toàn bộ dàn cửa nhựa với giá hơn 30 triệu đồng nhưng vẫn không yên tâm, anh tiếp tục cho hàn thêm dàn cửa sắt phụ bên ngoài. Chưa dùng lại ở đó, anh Hoàng còn mua thêm 2 bộ khóa có chức năng không bị làm giả chìa, có chuông báo động để thay dàn khóa cũ cho yên tâm trước khi... xuất ngoại.

Tại một cửa hàng chuyên bán ổ khóa uy tín gần ngã tư Thống Nhất - Quang Trung (Q.Gò Vấp), khách vào ra nườm nượp. Những loại khóa có chức năng không bị làm giả chìa, không bị cắt khoá, báo động xuất xứ từ Đức có giá 295.000 đồng/bộ. Các loại khóa dây xích, khóa thông thường cũng có giá từ 50.000 - 200.000 đồng/bộ. Đa phần khách hàng chọn mua những loại khóa "xịn" nhất. Mặc dù đông khách nhưng cửa hàng này vẫn bán với giá như đã niêm yết trên từng sản phẩm và cương quyết "không giảm xu nào".

{keywords}

Loại khóa không bị làm giả chìa của Đức hút khách nhưng giá vẫn bình ổn

Tại một showroom chuyên bán nội thất cao cấp trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp), mặc dù bày bán nhiều mẫu bàn, ghế của Ý nhưng sự quan tâm ngày cuối năm của khách hàng lại tập trung vào các loại ổ khóa thương hiệu Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, chủ showroom này cho biết, các sản phẩm ở đây có khóa từ, khóa bằng vân tay, mã số và cao cấp nhất là khóa kết nối wifi... Những loại khóa an ninh thông minh này dù có bị đập vẫn không bị biến dạng và không bị mất các tính năng. Thậm chí, tia lửa điện tác động thì cũng chẳng "xi - nhê" gì.

Giá của mỗi bộ khóa từ 8-20 triệu đồng/bộ. Khách hàng đa phần là chủ những biệt thự, nhà phố, chung cư cao cấp...

Ông Luận cũng cảnh báo người tiêu dùng nên cẩn trọng tìm hiểu các tính năng, nguồn gốc của các loại ổ khóa để không bị "tiền mất, tật mang". "Khoá Trung Quốc có giá 4-15 triệu/bộ. Điểm mạnh là giá thành rẻ nên hút lực mua. Tuy nhiên, cũng cần cẩn trọng vì những loại khóa này thường nhại theo mẫu mã các nước tiên tiến nhưng chất lượng không theo giá thành", ông Luận nói.

{keywords}

Người dân Sài Gòn ngại nhất "đạo chích" nên luôn khóa cửa cẩn thận

Không chỉ ổ khoá, dịch vụ gắn, thay mới, sửa chữa camera an ninh cũng "hốt bạc" ngày cuối năm. Giá một bộ camera từ 3-8 triệu đồng. Việc lắp đặt cũng dễ dàng, nhanh gọn nên nhiều người dân TPHCM đã hào phóng bỏ ra bạc triệu để "mua sự an tâm".

"Mình đi xa, đi bao nhiêu ngày cũng cảm thấy an tâm vì luôn nhìn thấy được từ cổng đến bên trong nhà mình. Nếu thấy có bất thường thì mình gọi điện ngay cho công an khu vực hoặc nhà hàng xóm để nhờ kiểm tra, can thiệp", anh Thanh Định, nhà ở đường Phan Xích Long (Bình Thạnh) nói.

(Theo Dân trí)