Ghi nhận của PV. VietNamNet ở một số hệ thống phân phối trên địa bàn quận 7 sáng 17/9, nhiều người dân đến mua thực phẩm nhưng không có phiếu mua hàng.

Ông Mạnh Hùng (phường Phú Mỹ, quận 7) cho biết, có nghe thông tin người dân ở vùng xanh được phát phiếu đi chợ một lần/tuần, nhưng đến nay chưa thấy gì cả. Do gia đình hết đồ ăn nên ông đưa vợ ra ngoài mua sắm.

Chị Minh Hạnh (phường Tân Hưng, quận 7), chia sẻ, gia đình chưa biết tờ giấy đi chợ mới như thế nào. Nếu không có giấy, buộc gia đình vẫn tiếp tục nhờ “đi chợ hộ” hoặc đặt hàng online như thời gian qua. Theo chị, việc người dân chưa có phiếu đi chợ có thể do địa phương chưa chuẩn bị xong hoặc đã chuyển đến tổ trưởng dân phố nhưng chưa kịp phân phối.

{keywords}
 Người dân được vào siêu thị tại quận 7 sáng 17/9


Đại diện một số đơn vị phân phối tại quận 7 như Bách Hóa Xanh, King Food, Co.opmart, Aeon Citimart khẳng định, sáng ngày 17/9, khách đến mua hàng không có phiếu đi chợ. Người vào mua chủ yếu vẫn là lực lượng phòng, chống dịch địa phương. 

Để “chữa cháy” cho tình trạng người dân đến mua sắm nhưng không có phiếu, các siêu thị hỗ trợ bằng hình thức “nhân viên đi chợ hộ”, người dân ghi đồ cần mua ra giấy, nhân viên siêu thị vào bên trong lựa các sản phẩm hộ khách và mang ra, tính tiền.

Một hình thức nữa là người dân khai báo hồ sơ y tế qua mã QR Code theo yêu cầu của chính quyền quận, nếu được chứng nhận tích xanh (người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin) thì sẽ được vào mua sắm. Quan sát thực tế, số lượng người đảm bảo chứng nhận tích xanh để vào bên trong mua hàng vẫn chưa nhiều.

Việc chưa phát kịp phiếu đi chợ cho người dân đồng nghĩa áp lực hỗ trợ cho hệ thống phân phối vẫn thuộc về các đơn vị “đi chợ hộ” và nhân viên giao hàng.

{keywords}
 Khai báo hồ sơ y tế qua mã QR Code
{keywords}
Khách hàng không được vào, đứng ngoài nhận hàng

Trong khi đó, văn bản thông báo của UBND phường Phú Mỹ cho biết, phường này cấp phiếu đi chợ cho từng hộ gia đình thuộc vùng xanh ra ngoài mua lương thực thực phẩm thiết yếu từ ngày 16-30/9. Phường có 14 phiếu mua hàng, sắp xếp theo các khung giờ trong tuần. Mỗi phiếu có thời gian đi chợ trong khoảng 3,5h đồng hồ. Mỗi hộ chỉ được 1 phiếu đại diện hộ gia đình đi mua hàng.

Hiện, phường Phú Mỹ có 22 vùng xanh với 2.710 hộ gia đình và sẽ không phát phiếu cho các hộ gia đình không thuộc vùng xanh trên địa bàn. 

Còn phiếu mua hàng của phường Tân Hưng lại có thời gian đi mua hàng kéo dài lâu hơn là 4,5h đồng hồ/phiếu và in sẵn cả mã QR Code. Có tất cả 23 điểm phân phối hàng trên địa bàn phường được lựa chọn để người dân có thể đến mua lương thực thực phẩm trực tiếp như: FamilyMart, Aeon Citimart, Bách Hóa Xanh, Co.op Food, Lottle Mart, Circle K, Vinmart+...

Đại diện huyện Củ chi thông tin, việc thực hiện đi chợ vùng xanh sẽ do các xã tự chủ động triển khai, tùy theo tình hình kiểm soát dịch tại cơ sở sẽ có hình thức đi chợ tương ứng, các xã xanh bền vững sẽ cho làm trước. Hiện, việc tổ chức đi chợ thay vẫn là chủ trương chung của huyện.'

{keywords}
 Mẫu phiếu đi chợ mới 

Trước đó, tại buổi họp báo tối 15/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - ông Lê Hòa Bình cho biết, các địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch như quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ sẽ thí điểm người dân đi chợ 1 lần/tuần tuân thủ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch.

Trong ngày 16/9, nhiều hệ thống phân phối đã mở cửa đón khách mua hàng trực tiếp tại các địa bàn kiểm soát được dịch là quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ. Theo Saigon Co.op, để đảm bảo điều tiết lượng khách và thực hiện kiểm soát các quy định về phòng, chống dịch, các siêu thị ở vùng xanh chưa phục vụ khách vãng lai tự do, mà chỉ phục vụ khách cá nhân có giấy giới thiệu hoặc phiếu đi chợ do chính quyền địa phương cấp. 

Vinmart/Vinmart+ cũng hoạt động bình thường trở lại, nhưng khách vào mua cần có phiếu đi chợ, chứng nhận đã tiêm một mũi vắc xin.

Trần Chung 

Đội bảo vệ thành nhân viên bán rau, thịt, cá bất đắc dĩ

Đội bảo vệ thành nhân viên bán rau, thịt, cá bất đắc dĩ

Đội bảo vệ chợ liên hệ thương lái, mỗi ngày nhập thực phẩm về sau đó nhận đơn đặt hàng và giao tới các hộ dân.