Bộ quy tắc ứng xử dành cho du khách, bằng 5 thứ tiếng Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga, sẽ được phát hành làm 2 đợt trong năm 2017 nhằm đưa mối quan hệ giữa du khách và điểm đến trở nên tốt đẹp.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, việc công bố Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch vào thời điểm này là phù hợp và cần thiết, giúp TP đạt được mục tiêu trong năm 2017 khi phấn đấu thu hút 5,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 112.000 tỷ đồng.

“Đến cuối năm 2017, du lịch sẽ trở thành một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng những hành động như thế này sẽ mang lại làn gió mới cho du khách”, ông Khánh khẳng định.

{keywords}
Buổi lễ công bố Bộ quy tắc ứng xử cho du khách

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết, Bộ quy tắc sẽ được phát hành làm 2 đợt, tháng 1 và tháng 6/2017, mỗi đợt 75.000 bản với 5 ngôn ngữ: Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga.

Bộ quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch sẽ được thiết kế đơn giản, dễ hiểu, đẹp mắt, nhỏ gọn, tiện lợi cầm theo khi di chuyển.

Sách sẽ được in ấn và phát hành đến các khách sạn 3, 4 và 5 sao; tới các công ty du lịch trên địa bàn TP, sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm hỗ trợ thông tin du khách của Trung tâm xúc tiến du lịch, các đơn vị làm công tác ngoại giao, đối ngoại,... của TP.

Nhận xét về việc ra đời Bộ quy tắc ứng xử cho khách du lịch, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Cty Du Ngoạn Việt, chia sẻ, đây sẽ là “tấm bùa hộ mệnh” giúp hoá giải những khó khăn, xung đột xảy ra giữa khách du lịch và các công ty dịch vụ du lịch.

Bà Huỳnh Thị Thu Nga, Phó Tổng giám đốc Khách sạn Majestic, cho rằng, cá nhân mỗi người làm du lịch rất quan tâm đến việc phát triển ngành một cách toàn diện. Bên cạnh một hệ thống quy trình hoàn thiện, việc ra đời Bộ quy tắc là hết sức cần thiết trong thời điểm này.

Đây là những quy tắc chứa đựng những thông tin cơ bản về văn hoá ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng tới mục tiêu đưa mối quan hệ giữa du khách và điểm đến trở nên tốt đẹp.

Nội dung bộ quy tắc ứng xử

1. Tuân thủ pháp luật, tôn trọng phong tục, tập quán, địa phương

2. Thực hiện đúng các nội quy, quy định tại điểm du lịch và khu vực công cộng

3. Tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ

4. Đóng góp bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung

5. Văn minh lịch sự nơi công cộng, đặc biệt là nơi tôn nghiêm

6. Nghiêm cấm việc làm hư hỏng các hiện vật hoặc làm thay đổi hiện trạng tại các di tích văn hoá, lịch sử, bảo tàng

7. Tuyệt đối không tiêu thụ, mua bán, sử dụng các chất cấm; các bộ phận hoặc nguyên bản các loài động vật hoang dã, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, các loài được bảo vệ

8. Khuyến khích tiết kiệm, không lãng phí đồ ăn, thức uống mọi lúc, mọi nơi

V.Đ