Cuối tháng 6 cũng là khoảng thời gian sinh sản của những con tôm hùm xanh với phần bụng đỏ au toàn trứng cực thu hút. Chính vì thế, khi dạo các cửa hàng hải sản tươi sống thời điểm này chị em không khó để phát hiện nhiều địa chỉ bán tôm hùm ôm trứng.

Theo một địa chỉ bán hàng cho biết, tôm hùm trứng đang bơi loại 0,2 - 0,3 kg/con được bán với giá chỉ 450.000 đồng/kg, loại to hơn có trọng lượng từ 0,3 - 0,4 kg/con với giá 520.000 đồng/kg. Nhiều khách đặt mua thấy ngon nên trả đơn tiếp số lượng nhiều nhưng cũng không có để bán.

{keywords}
Tôm hùm xanh ôm trứng. Ảnh minh họa

"Tôi mua cả lồng từ 1,5 cho tới gần 2 tạ tôm hùm xanh ở Cam Ranh, Khánh Hòa để mang ra Hà Nội bán. Nhưng mùa này tôm lên trứng ở bụng nên cứ khoảng 100 con sẽ có 20 con có trứng ở bụng. Bình thường tôm hùm trứng sẽ yếu hơn, hao cân nhanh nên các nhà hàng cũng ít đặt vì bày lên đĩa sẽ không được đẹp.

Thế nên tôi phải đẩy hàng cho khác lẻ hoặc sỉ riêng loại này và bán rẻ hơn với giá tôm thịt. Nếu tôm thịt 100.000 đồng/kg thì tôm hùm trứng sẽ là 450.000 đồng/kg", địa chỉ này cho biết.

Nhiều người tiêu dùng cũng cho rằng tôm hùm ôm trứng có mức giá rẻ hơn do lượng thịt bên trong bị giảm, không ngon bằng thịt không trứng. Vì bao nhiêu chất dinh dưỡng tôm hùm đã mang đi nuôi hết trứng nên không còn nhiều trọng lượng, hương vị cũng sẽ bị nhạt hơn.

{keywords}
Lượng trứng đỏ au bên dưới đuôi của tôm hùm xanh. Ảnh minh họa

Ở các cửa hàng hải sản ở Đống Đa, những con tôm hùm trứng vẫn bơi tung tăng được bán với giá rẻ chưa từng có. Đối với loại 0,3-0,4kg/con có giá 490.000 đồng/kg, loại 2 con/kg được bán với giá 520.000 đồng/kg, loại 0,6-0,7kg/con có giá 620.000 đồng/kg. Tuy nhiên, các chủ cửa hàng cũng chia sẻ rằng khá ít khách quan tâm.

Tuy nhiên, theo anh Trần Hùng, người đã có kinh nghiệm nuôi tôm hùm cả chục năm ở Phú Yên cho biết, tôm hùm đến thời kì sinh sản vào cuối tháng 6. Những con tôm mang trứng sẽ bị thương lái cố tình ép giá vì nhiều lý do. Nhưng anh Hùng khẳng định, thịt tôm hùm ôm trứng vẫn rất ngon, chắc chứ không nhạt thịt hay ít đi như nhiều người vẫn tưởng.

Thông thường lái buôn chỉ bỏ tôm hùm trứng đen vì lý do tôm đang xả trứng và thay vỏ tránh ảnh hưởng tới sức khỏe tôm cũng như dễ hao hụt cân trong quá trình di chuyển. Ảnh minh họa

"Cứ tới mùa sinh sản, thương lái mua cả lồng tới vài trăm con nhưng sẽ lọc những con tôm hùm xanh ôm trứng để riêng. Mỗi khi cân sẽ trừ đi 50 gram vì trứng nặng chứ không ảnh hưởng gì đến thịt. Nhiều khách tới mua sỉ tận nhà lại thích ăn tôm trứng vì thịt ngon, chất lại dai, gạch ngậy và thơm", anh Hùng phân tích.

Giá tôm hùm tại bè cũng đang ở mức thấp, chỉ 500.000 đồng/kg. Với những con tôm đã lên trứng ở bụng thì thương lái vẫn mua, chỉ lọc bỏ những con trứng đen bỏ lại.

"Những con tôm hùm mang trứng đen hay còn được gọi là tôm cốm sắp xả hết trứng và thay vỏ mới. Thương lái họ thường lọc ra không mua bởi quá trình vận chuyển có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và những con tôm này cũng dễ bị hao hụt cân hơn".

{keywords}
Khi cắt đôi tôm hùm trứng, thịt bên trong vẫn đầy đặn, gạch béo ngậy. Ảnh minh họa

Theo anh Hùng, người tiêu dùng có thể kiểm tra độ ngon của tôm trứng khi mua. Bởi khi cắt đôi con tôm, chúng ta vẫn dễ dàng nhận thấy thịt tôm đầy và nhiều gạch béo ngậy bên trong.

Cũng theo một tiểu thương đổ sỉ tôm ở Cam Ranh (Khánh Hòa) chia sẻ, mỗi năm chỉ có 1 mùa tôm ôm trứng nhưng thịt tôm vẫn chắc và đầy. Chất lượng thịt tôm sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tôm khỏe hay yếu, hàng loại 1 hay loại 2.

Chính vì thế, người tiêu dùng không nên e ngại về chất lượng của tôm hùm ôm trứng bởi chúng chỉ bám ở chân bơi hoặc bên ngoài vỏ chứ không ảnh hưởng gì đến chất lượng bên trong.

(Theo Nhịp sống Việt - Tổ Quốc)