Tôm hùm đất khổng lồ dài gần 1m, có thể sống tới 60 năm

Tôm hùm đất khổng lồ Tasmania là động vật không xương sống nước ngọt lớn nhất thế giới. Loài này chỉ tìm thấy ở những con sông và suối ở bắc Tasmania, Australia. Nằm trong danh sách đỏ của IUCN, tôm hùm đất khổng lồ là loài có nguy cơ tuyệt chủng do bị đánh bắt quá mức và suy thoái môi trường sống.

{keywords}
Cận cảnh tôm hùm đất khổng lồ Tasmania

Chế độ ăn của chúng thay đổi theo độ tuổi, nhưng chủ yếu gồm gỗ mục nát, cá nhỏ, côn trùng, thịt động vật thối rữa và những mảnh vụn khác có sẵn. Loài tôm này có thể đạt chiều dài gần 1m, nặng hơn 6kg và sống hơn 60 năm.

Tôm hùm đất khổng lồ Tasmania giao phối 2 năm một lần. Chúng rình mồi trong nước như cá sấu. Nhờ sở hữu lớp vỏ ngoài nâu đen có thể ngụy trang vào đá và bùn, giúp loài tôm này tránh khỏi tầm quan sát của con mồi và kẻ thù.

{keywords}
Chúng có thể sống hơn 60 năm

Chúng sở hữu cặp càng to khỏe tới mức có thể kẹp gãy xương, cắp đứt ngón tay người. Một đặc điểm khác của loài vật này đó là, sau khi gãy càng, chúng có thể mọc lại một chiếc càng khác.

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy còn khoảng 100.000 con tôm hùm đất khổng lồ sống ở Tasmania. Tuy nhiên, đó chỉ là ước lượng bởi không thể đưa ra con số chính xác vì chúng sông dưới nước và những khu vực xa xôi.

{keywords}
 

Hiện Tasmania và Chính phủ liên bang Australia đã lên kế hoạch phục hồi nhằm mở rộng môi trường sống cho loài vật này, giảm bớt hành vi đánh bắt bất hợp pháp, cũng như tạo ra nhận thức trong cộng đồng về việc bảo tồn.

(Theo WK/ Traveller24/ Dân trí)