Landmark 72, tòa nhà được coi là cao nhất Việt Nam, xuất hiện trên truyền thông quốc tế trong vụ việc có liên quan tới người anh em của cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Chính phủ Mỹ tuần trước đã yêu cầu Hàn Quốc bắt ông Ban Ki-sang vì bị nghi dính líu tới một vụ hối lộ trong vụ bán khu cao ốc nằm tại Hà Nội.

Ông Ki-sang từng là giám đốc điều hành của tập đoàn xây dựng của Hàn Quốc Keangnam, vốn từng sở hữu Landmark 72.

Người anh em của cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là một trong bốn người bị truy tố hôm 10/1 trong vụ việc được coi là ảnh hưởng tới cơ hội tranh cử tổng thống của ông Ban Ki-moon.

{keywords}

Ông Joo Hyun "Dennis" Bahn, một nhà môi giới bất động sản ở New Jersey, cháu trai của ông Ki-moon và là con trai của ông Ki-Sang, mới đây cũng đã bị bắt.

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, theo Reuters, từng ra thông cáo cho biết rằng ông “không hay biết gì” về các vụ làm ăn của những người họ hàng.

Theo cáo trạng của tòa án ở New York, năm 2013, tập đoàn Keangnam gặp khó khăn về tài chính nên phải bán tòa nhà Landmark 72.

Các công tố viên Mỹ cho rằng hai cha con ông Ban Ki-sang “đã chi hàng triệu USD để hối lộ một quan chức quốc gia Trung Đông giấu tên dàn xếp cho nước đó dùng quỹ đầu tư của nước đó để mua lại tòa nhà này”, theo Reuters.

Landmark Tower là tòa nhà cao nhất Việt Nam hiện nay gồm 72 tầng. Tập đoàn Keangnam khai trương tháp này năm 2012 với giá hơn một tỷ USD.

Tuy nhiên, nhiều bê bối tại tập đoàn này cộng với việc không thể thanh toán khoản tiền hàng trăm triệu USD còn nợ các tổ chức, nên tòa nhà đã được giao bán đầu năm 2015.

(Theo Bizlive)