Trao đổi với báo chí ngày 14/4, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết, hệ thống thông quan điện tử của hải quan Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản tài trợ và đã được thông quan từ mấy năm nay. Tất cả tờ khai, thủ tục hải quan thực hiện trên điện tử 24/7, tức là doanh nghiệp khai mọi lúc mọi nơi, không có sự can thiệp, tác động chủ quan của công chức hải quan.

Đối chiếu với điều hành xuất khẩu gạo của Chính phủ và thực hiện quyết định về hạn ngạch xuất khẩu gạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ 0h ngày 12/4, hệ thống thông quan của hải quan mở tiếp nhận tờ khai. Theo đó, các doanh nghiệp tự động đăng ký tờ khai giống như các hàng hóa khác nhưng chỉ khác điều kiện là chỉ giới hạn trong 400.000 tấn gạo.

{keywords}
Hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4 đã hết

“Từ 0h đến 6h 15 phút ngày 12/4, các DN đã đăng ký tờ khai xuất khẩu gạo và trên hệ thống thể hiện tổng số lượng gạo đạt gần 399.990 tấn.  Như vậy, số dư gần 11 tấn. Do vậy, các doanh nghiệp gửi tờ khai mà đăng ký xuất khẩu lớn hơn 11 tấn thì hệ thống không chấp nhận” ông Cẩn cho biết.

Góp ý cho chính sách điều hành xuất khẩu gạo, ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết: Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính cũng có văn bản kiến nghị với Bộ Công Thương và Chính phủ là phải thu mua đủ lượng gạo dự trữ quốc gia thì mới cho xuất khẩu. Mặt khác, việc cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo thì nên xem xét đấu thầu hạn ngạch hoặc vẫn cho trừ lùi trên hệ thống tờ khai hải quan như hiện nay nhưng phải khống chế lượng tờ khai tối đa là bao nhiêu.

“Với nhiệm vụ quản lý hải quan, để đảm bảo công khai minh bạch và hoạt động việc xuất khẩu gạo của DN, chúng tôi sẽ cập nhật  giờ một lần về số lượng doanh nghiệp trên website của Tổng cục Hải quan”, ông Nguyễn Văn Cẩn chia sẻ.

L.Bằng

Hạn ngạch 400 ngàn tấn gạo hết vèo, hụt hẫng chờ quyết định mới

Hạn ngạch 400 ngàn tấn gạo hết vèo, hụt hẫng chờ quyết định mới

 Lượng gạo doanh nghiệp chờ được xuất khẩu là rất lớn, trong khi hạn ngạch trong tháng 4/2020 chỉ là 400 nghìn tấn đã “cạn” sau vài tiếng mở cửa. Do đó, hàng triệu tấn gạo vẫn đang hồi hộp chờ quyết định mới.