Thời gian gần đây, báo nhận phản ánh của 15 bạn đọc cho biết họ là nạn nhân của một công ty du lịch có trụ sở tại TP.HCM đã chiếm dụng vốn với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Các bạn đọc đều cho rằng ông MCL (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Chi, trụ sở tại số 468/2 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP.HCM) có hành vi tổ chức tour du lịch trái phép và chiếm dụng vốn với số tiền lớn.

Nhóm của chị Nguyễn Phương Hạnh (Hà Nội) cho biết bị ông Linh chiếm giữ hơn 170 triệu đồng đóng tiền để ông L. tổ chức đi tour và phí để làm visa. “Nhóm của chúng tôi gồm chín người, đăng ký đi tour Lệ Giang - Shangri-La (khởi hành tháng 4-2019) và tour Pakistan (dự kiến khởi hành tháng 7-2019), tuy nhiên cả hai tour này đều bị ông L. hủy vào giờ chót.

Sau đó, ông L. liên hệ cho biết hủy tour với lý do thái độ mọi người không còn vui vẻ, không muốn đi nữa và hẹn ngày 5-5 sẽ hoàn tiền và bồi thường thiệt hại. Thế nhưng đến nay ông L. vẫn chưa trả tiền. Gọi điện thoại thì máy không liên lạc được” - chị Hạnh bức xúc.

{keywords}
Trụ sở Công ty Mai Linh Chi tại số 468/2 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP.HCM và đơn phản ánh của các nạn nhân.

Còn chị Nguyễn Như Ngọc (Khánh Hòa) thì cho biết đang bị ông L. chiếm dụng 90 triệu đồng thông qua hợp đồng góp vốn. “Tôi đã từng đi du lịch chung nhóm ông L. nhiều lần nên có sự tin tưởng. Vào tháng 1-2018, tôi đã góp 100 triệu vào Công ty Mai Linh Chi để cùng ông L. tổ chức các tour du lịch. Tuy nhiên, trong thời gian góp vốn tôi không thấy Công ty Mai Linh Chi có hoạt động cụ thể, rõ ràng nên tôi đã đề nghị rút lại số vốn đã góp. Đã rất nhiều lần đòi tiền nhưng tôi chỉ được ông L. trả lại 10 triệu, đến giờ thì không còn liên lạc được nữa” - chị Ngọc nói.

Trước đó, giữa tháng 6-2019, có rất nhiều khách hàng cũng là nạn nhân của công ty này gửi đơn tố cáo đến Sở Du lịch TP.HCM.

Trả lời báo chí về trường hợp này, ông Nguyễn Minh Lý, Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, cho biết qua kiểm tra nhận thấy Công ty Mai Linh Chi chưa đăng ký giấy phép tại Sở cũng như không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Thanh tra Sở đã phối hợp với UBND phường 14, quận 3 để xác minh thì được biết doanh nghiệp này đã không hoạt động tại trụ sở cách đây ba tháng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 4-7, tại địa chỉ 468/2 Lê Văn Sỹ, biển công ty đã bị tháo gỡ, trong nhà không có ai.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công an phường 14, quận 3 cho biết tại địa chỉ trên, ông L. đã thuê lại căn nhà để làm trụ sở công ty cũng như tạm trú tại đây. Tuy nhiên, ông L. đã dọn trụ sở đi cách đây mấy tháng trước, hiện đi đâu không rõ.

Khoản 9 Điều 42 Nghị định 158/2013 (được sửa đổi bằng Nghị định 28/2017) quy định phạt tiền 40-50 triệu đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Theo đó, những công ty du lịch có hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có giấy phép thì sẽ bị phạt 40-50 triệu đồng.

Luật sư TỪ TIẾN ĐẠT, Đoàn Luật sư TP.HCM 

(Theo Pháp Luật TP.HCM)