Thời gian qua, Tổ 970 đã kết nối thành công với các nhà cung cấp địa phương với các tổ “đi chợ hộ” tại các phường, xã tại TP.HCM. Trong đó Tổ 970 thiết kế chương trình nông sản combo 10kg/túi với giá 100.000 đồng từ 3 - 15/9/2021. Ngay từ khi triển khai đã nhận giao 100.000 đơn đến người dân TP.HCM.

Ông Trần Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Kinh tế đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác (CCD) thuộc trường CMARD II (Thành viên Tổ 970) cho biết, do nhu cầu người dân tăng cao nên đã mở rộng và đa dạng các combo có thêm mức giá từ 150.000 - 400.000 đồng. Ngoài 10 kg rau, củ quả tươi còn có thêm trứng, gạo, thủy sản, sữa tươi…

{keywords}
Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn kết nối nông sản 970. Ảnh: Báo Nông nghiệp

Chương trình nông sản combo đã giúp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tiêu thụ nông sản dồn ứ cũng như tạo được nguồn cung ứng rau xanh, thực phẩm cho người dân TP.HCM trong đợt tăng cường giãn cách xã hội. Phương thức 'đi chợ hộ' cũng góp phần hạn chế người dân ra ngoài mua sắm hoặc không cần đi "nhiều cung đường, nhiều điểm đến", giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện đã có trên 1.431 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký với Tổ công tác 970. Sản phẩm cung cấp rất đa dạng gồm: Thủy hải sản; rau củ quả các loại; trái cây các loại; trứng và thịt; sữa tươi, lương thực; nông sản chế biến và thực phẩm thiết yếu khác.

Tổ 970 chia các đầu mối theo khu vực quản lý, sau tổng hợp chia các đơn đặt hàng để về các tỉnh. Bằng việc kết hợp công nghệ thông tin, sử dụng các nhóm trao đổi online, cập nhật hàng giờ khả năng cung cấp combo của các doanh nghiệp, HTX rồi đối chiếu nhu cầu ở TP.HCM và ghi nhận các gói cung cấp và bổ sung combo đa dạng để người dân lựa chọn. Chỉ trong 1-2 ngày, các HTX hoàn thành đơn hàng và vận chuyển tới TP.HCM nhanh chóng.

Nhờ hình thức “đi chợ hộ”, nhiều doanh nghiệp HTX ở miền Tây Nam bộ đã thoát khỏi cảnh bế tắc đầu ra vì dịch bệnh.

HTX Nông nghiệp Evergrowth từng lo lắng không thể thu gom sữa tươi của các xã viên khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại miền Tây Nam Bộ hồi đầu tháng 7/2021 và không thể xuất sữa tới khách hàng do khó khăn trong vận chuyển.

Tham gia nhóm HTX cung cấp combo cho TP.HCM, Evergrowth đã cũng các HTX khác đưa thêm sữa tươi vào thực đơn lựa chọn của người dân. Đến nay, mô hình đi chợ hộ đã cung cấp 18.000 thùng, tương đương 864.000 hộp sữa tới người dân TP.HCM và Bình Dương. Một combo 8 hộp sữa tươi Evermilk 180 ml trong chương trình “Đi chợ hộ” chỉ có giá 50.000 đồng, hay combo 8 hộp loại 110ml chỉ có giá 35.000 đồng. Đây là mức giá giảm tới 40% so với giá bán lẻ tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị phân phối thông thường.

{keywords}
Sữa tươi và nông sản tại điểm tập kết đóng hàng combo đi TP.HCM, Bình Dương.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Evergrowth Hoàng Anh Tuấn cho biết, trước đây, các combo chỉ tập trung vào các lương thực như gạo, trứng, thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, sữa cũng là một trong những thực phẩm dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt cho trẻ em và người lớn tuổi nên việc điều tiết nhanh nhạy, đưa sữa vào các combo “đi chợ hộ” đã đáp ứng như cầu đa dạng cho các gia đình ở TP.HCM và Bình Dương.

Chia sẻ tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản nhằm thúc đẩy kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản, thực phẩm tươi sống vào TP.HCM ngày 11/9, ông Trần Minh Hải cho biết, hiện mới giao được 20 - 30% gói combo do khó khăn về đi lại. Sang giai đoạn 2, Tổ 970 sẽ mở rộng, đưa số liệu trực tiếp từ nhà cung cấp đến các điểm đặt hàng để hai bên tự thương lượng điểm giao hàng. Nếu từ 100 đến 200 combo trở lên thì chỉ 1-2 ngày sau hàng sẽ đến TP Hồ Chí Minh.

“Bên cạnh đó, Tổ 970 tổ chức xe bán hàng lưu động từ tỉnh lên TP Hồ Chí Minh. Tỉnh chào hàng combo từ 2 - 3 ngày trước, công bố cho phường, quận trên thành phố biết thông tin mua hàng. Đây là hình thức bán hàng trực tiếp từ trang trại lên, không qua trung gian, chi phí vận hành thấp. Các tỉnh nếu có khả năng, Tổ 970 cũng sẽ liên hệ giúp, ít nhất 1 tuần 2 lần, hình thành kênh phân phối mới”, ông Trần Minh Hải nói.

Tổ công tác 970  là Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiều nhiệm vụ kết nối tiêu thụ - cung ứng nông sản thực phẩm cho các tỉnh phía Nam trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát. Trong đó quan trọng nhất là “đi chợ hộ” người dân TP.HCM trong thời gian giãn cách dài ngày.

Thời gian qua, Tổ 970 đã cùng kết hợp với các đơn vị chức năng như Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp các địa phương lân cận TP.HCM… 

Anh Tuấn

Đội bảo vệ thành nhân viên bán rau, thịt, cá bất đắc dĩ

Đội bảo vệ thành nhân viên bán rau, thịt, cá bất đắc dĩ

Đội bảo vệ chợ liên hệ thương lái, mỗi ngày nhập thực phẩm về sau đó nhận đơn đặt hàng và giao tới các hộ dân.