Thực tế trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc từ cả khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công đã tích cực chủ động thực hiện khối lượng thuộc kế hoạch thăm dò khảo sát năm 2019.

Do đó, kết quả thực hiện kế hoạch thăm dò khảo sát của TKV năm 2019 tính đến hết tháng 8/2019 là: khối lượng giao thi công từ chi phí tập trung (khối lượng đã có giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác), các đơn vị thi công đã thực hiện đạt 38,1% kế hoạch; khối lượng thăm dò khai thác có 11/19 phương án, chủ đầu tư đã lựa chọn được đơn vị thi công và tổ chức thực hiện đạt trên 75% kế hoạch...

{keywords}
 

Chia sẻ quan điểm về các vấn đề liên quan đến công tác thăm dò của TKV, Thành viên HĐTV Tập đoàn Phạm Văn Mật nhấn mạnh, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, công tác thăm dò phát triển tài nguyên được đặc biệt quan tâm triển khai. Ban Tài nguyên Tập đoàn và các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong quá trình triển khai thăm dò phát triển tài nguyên từ đầu năm đến nay mặc dù gặp phải không ít khó khăn. Mặc dù vậy, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và đơn vị thi công cần bám sát vào thực tế, nhất là những điểm còn tồn tại, hạn chế trong công tác này, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp và kịp thời.

Để khắc phục những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thăm dò khảo sát năm 2019 - 2020, kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn chỉ đạo, phải luôn coi công tác thăm dò phát triển tài nguyên là yếu tố sống còn cho sự phát triển bền vững của TKV.

Trước mắt, trong những tháng còn lại của năm 2019, các đơn vị cần phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục bám sát kế hoạch thăm dò nâng cấp trữ lượng và thăm dò phục vụ khai thác giai đoạn 2019 - 2020, kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 đã được phê duyệt, trong đó cụ thể phải tập trung vào các nhiệm vụ chính như: liên quan đến khối lượng thăm dò còn lại, chủ đầu tư xây dựng các phương án thăm dò, tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công công trình phê duyệt; 8 đơn vị chưa triển khai xong thủ tục lựa chọn đơn vị thi công cần khẩn trương hoàn thành; các đơn vị tư vấn phối hợp với các đơn vị sản xuất than, khoáng sản làm việc với Tổng cục Địa chất khoáng sản và Hội đồng trữ lượng để sớm phê duyệt các báo cáo, từ đó có cơ sở cấp phép thăm dò; Ban Tài Nguyên phối hợp với các Ban Kế hoạch, Kế toán tài chính… sớm hoàn thành báo cáo trình HĐTV Tập đoàn về công tác đấu thầu…

Thúy Ngà