Những cuộc gọi kêu cứu qua tổng đài

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA - Bộ Công Thương), thời gian gần đây, tổng đài của Cục đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại phản ánh, kêu cứu về tình trạng bị lừa đảo thông qua các tin nhắn trúng thưởng từ nhiều số điện thoại.

Cụ thể, người tiêu dùng (NTD) tên N.T.H ở Gia Lai phản ánh, vào tháng 5/2021, sau khi nhận thông báo trúng thưởng qua điện thoại của đối tượng tự xưng là đại diện một công ty có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, trị giá giải thưởng là 35 triệu đồng, có thể quy đổi sang tiền mặt tương đương 30 triệu đồng.

Để nhận được giải thưởng, anh H phải mua 1 sản phẩm coi như “nộp thuế”. Anh H đã xác nhận nhận trả thưởng bằng tiền mặt và đồng ý mua sản phẩm để nhận mã trúng thưởng. Nhưng mua đến 4 lần, trị giá hàng lên đến 16,3 triệu đồng mà vẫn chưa thấy mã trúng thưởng đâu.

{keywords}
Hình minh họa

Trường hợp NTD T.T.P ở Thái Bình bị lừa đảo còn tinh vi hơn rất nhiều khi đối tượng lừa đảo đọc rõ ràng tên, tuổi địa chỉ cũng như những nơi và những sản phẩm anh P đã mua trước đây. Anh P đã cẩn thận kiểm tra thông tin đối tượng cung cấp thì những thông tin đó đều có, đúng đến từng số điện thoại, mã số thuế và địa chỉ cũng như tên của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau khi đã chuyển tiền nhiều lần và nhận phần thưởng theo đúng thông báo với lời hứa hẹn sẽ được hoàn lại những khoản tiền đã chuyển thì anh P không thể liên hệ được với họ. Khi gọi đến tổng đài của các siêu thị “tưởng là đối tác”, anh P mới biết không hề có chương trình phối hợp mua lại sản phẩm như đối tượng đã thông tin. Tất cả những sản phẩm anh P đã mua đều không thể sử dụng.

Mới đây, chị N.T.V ở Long An đã nhận được thông báo trúng thưởng xe Honda SH và tiền mặt trị giá cả trăm triệu đồng qua tin nhắn messenger của Facebook. Sau khi nhận được thông báo trúng thưởng, chị V đã gọi đến số tổng đài của messenger đối tượng cung cấp và gặp người tự xưng là Phó Giám đốc bộ phận chăm sóc khách hàng của Facebook Việt Nam.

Do quá tin tưởng, chị V đã nộp 3 triệu đồng, gọi là “khoản thuế nhà nước”. Sau đó là rất nhiều loại tiền như tiền thuế trước bạ nhận xe máy, tiền thuế thu nhập cá nhân cùng rất nhiều chi phí khác với tổng cộng khoảng hơn 100 triệu đồng thì mất liên lạc…

Vì sao người tiêu dùng vẫn… “sập bẫy”?

Theo VCCA, tính đến tháng 6/2021, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục đã nhận được hàng trăm cuộc gọi nhờ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ những vụ việc liên quan đến các chương trình trúng thưởng của các doanh nghiệp, của các kênh quảng cáo trên truyền hình hoặc nhận được những tin nhắn trúng thưởng qua messenger của Facebook…

Đại diện VCCA cho biết, đây là những chiêu trò lừa đảo không mới, tuy nhiên nhiều NTD vẫn cả tin trở thành nạn nhân. Hầu hết những hình thức lừa đảo này đều đánh vào lòng tham của NTD với số tiền thưởng lớn hoặc lợi dụng sự tin tưởng của NTD khi nghe giải thưởng do các công ty có uy tín hay giải thưởng được cấp phép, hoặc gắn mác các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh…

Do đó, để tránh rơi vào bẫy của những đối tượng lừa đảo, VCCA cảnh báo NTD phải nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ, “cảnh giác cao độ” với những thông tin trúng thưởng được thông báo.

Đặc biệt, cần lưu ý, tất cả các chương trình khuyến mại, trao thưởng phải được đăng ký và cấp phép tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền như Sở Công Thương địa phương hoặc Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương (đặc biệt là những chương trình có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên). Do đó, NTD có thể vào các cổng thông tin của các cơ quan nêu trên để xác minh các chương trình đã được cấp phép hay chưa.

Đáng chú ý, VCCA cảnh báo, việc để lộ các thông tin cá nhân khi mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị đã khiến NTD bị lừa đảo như trường hợp anh P nêu trên. Do đó, NTD cần phải cảnh giác với tất cả các cuộc điện thoại báo trúng thưởng.

Cần lưu ý, tất cả các chương trình khuyến mãi đều không bao giờ yêu cầu người trúng thưởng phải nộp bất kỳ một khoản tiền nào nếu chưa được nhận thưởng hoặc chưa được nhận được toàn bộ giấy tờ hợp pháp gắn liền với phần thưởng.

(Theo Pháp Luật Việt Nam)

Mất cả trăm triệu đồng từ 'chiêu trò' mua hàng trúng thưởng

Mất cả trăm triệu đồng từ 'chiêu trò' mua hàng trúng thưởng

Dù chiêu thức không mới nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy, họ bị cuốn hút theo những phần thưởng hấp dẫn mà bên bán đưa ra.