Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, trong nửa năm qua, kể từ khi thông tư quy định các thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất Glyphosate không được buôn bán, nhập khẩu có hiệu lực, xuất khẩu hoa sang Úc bị ngưng trệ. Bởi, Úc không chấp nhận tiệt mầm cành hoa bằng hoạt chất khác, ngoài Glyphosate.

Theo Cục BVTV, Úc là thị trường truyền thống đối với sản phẩm hoa xuất khẩu của Việt Nam suốt 23 năm qua và tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây. Mỗi năm, nước ta xuất khẩu sang thị trường này gần 30 triệu cành hoa/lá trang trí, đạt doanh thu 5,2 triệu USD/năm.

{keywords}
Cục Bảo vệ thực vật công bố biện pháp xử lý mới cho hoa cắt cành xuất khẩu sang Úc (ảnh: N.Quang)

Thế nên, nếu không có giải pháp thay thế cho sử dụng hoạt chất Glyphosate để triệt mầm hoa cắt cành xuất khẩu theo yêu cầu của Úc sau ngày 30/6/2021, sẽ tạo ra sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng hoa xuất khẩu sang thị trường này.

Để tháo gỡ tình trạng trên, Cục BVTV đã phối hợp với các đơn vị sản xuất hoa cắt cành để hoàn thành thí nghiệm tìm kiếm các hoạt chất thay thế Glyphosate cho phép và đáp ứng quy định của Bộ NN-PTNT, đồng thời nỗ lực đàm phán và trao đổi thông tin với cơ quan chức năng nước Úc.

Đến nay,hai bên đã đạt được thỏa thuận về hoạt chất thay thế là Metsulfuron methyl xử lý cho hoa cắt cành xuất khẩu vào Úc, Cục BVTV cho hay.

Việc đạt được thoả thuận này đồng nghĩa, hoạt động xuất khẩu hoa sang thị trường này sẽ được nối lại. Theo đó, Cục Bảo vệ thực vật mong các tổ chức, cá nhân kinh doanh và sản xuất trồng hoa xuất khẩu sang Úc nhanh chóng triển khai.

T.A

Chậu cúc vạn bông từ Đồng Tháp ra Hà Nội: Giá quá rẻ, ồ ạt mua chơi Tết

Chậu cúc vạn bông từ Đồng Tháp ra Hà Nội: Giá quá rẻ, ồ ạt mua chơi Tết

Từ Đồng Tháp ra Hà Nội, những chậu cúc mâm xôi với hàng vạn bông đang khoe sắc vàng rực tại chợ hoa Tết. Dân Hà thành ồ ạt mua chơi Tết Nhâm Dần vì giá quá rẻ.