Toàn bộ hơn 1.400 kios bán hàng từ tầng 1 đến tầng 4 tại chợ Hạ Long 1 sáng 19/3 đều đóng cửa. Mọi hoạt động buôn bán tại đây tạm dừng. Bên trong chợ vắng người qua lại, không gian im ắng khác hẳn ngày thường.

 

Các tiểu thương đồng loạt đóng cửa để phản đối việc tăng gấp đôi tiền phí vệ sinh môi trường.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị L.T.H (tiểu thương bán quần áo tại chợ), cho biết, toàn bộ tiểu thương tại chợ Hạ Long 1 (phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) nhận được thông báo tăng phí vệ sinh môi trường từ ngày 7/3. “Chúng tôi sẽ đóng cửa đến khi nào giành được quyền lợi chính đáng”, chị H. chia sẻ.

Còn theo anh H.H.N (tiểu thương bán tạp hóa), việc thu tiền vệ sinh môi trường từ 65.000 lên 135.000 đồng/tháng là quá cao, tăng gấp đôi trong khi dịch vụ không được cải thiện là điều bất hợp lý.

{keywords}
Bên trong chợ Hạ Long 1 vắng bóng người qua lại
{keywords}
Các kios bán hàng cửa đóng then cài từ sáng hôm nay
{keywords}
Thông báo của Ban quản lý chợ Hạ Long 1

“Nhà tôi kinh doanh tạp hóa nên thuê 2 kios gần nhau, nếu thu như giá mới thì mỗi tháng phải đóng gần 300.000 cho dịch vụ vệ sinh môi trường, trong khi đó dịch vụ này không được cải thiện”, anh N. bức xúc.

Việc các tiểu thương đóng cửa, không bán hàng gây khó khăn cho người tiêu dùng, các bà nội gần đó. Chị Phạm Hồng Hạnh (người dân sống tại phường Bạch Đằng) cảm thấy lo lắng khi toàn bộ chợ Hạ Long dừng buôn bán. “Bây giờ tôi muốn đi chợ mua đồ thì phải phải chạy sang chợ khác, vừa xa, vừa tốn thời gian”.

Đỉnh điểm sự việc vào hôm qua, hàng trăm tiểu thương đã cùng đến UBND tỉnh Quảng Ninh để yêu cầu được giải quyết thỏa đáng.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Cường (Trưởng ban quản lý chợ Hạ Long 1), lý giải, việc tăng giá thu dịch vụ vệ sinh môi trường nhằm bù cho việc chi trả các hoạt động của chợ Hạ Long 1.

Cũng theo ông Cường, ban quản lý đã làm đúng theo chỉ đạo của TP Hạ Long. Ngoài ra, tất cả các hộ kinh doanh không chấp hành việc nộp phí thì sẽ bị cắt điện, nước. “Chúng tôi hiện đã cắt điện nước của 85 hộ trước tiên, thời gian tới nếu các hộ kinh doanh vẫn không chấp hành thì bắt buộc chúng tôi phải thu hồi lại kios cho thuê theo hợp đồng”, ông Cường thông tin.

Phạm Công