Tại buổi họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung Ương vào sáng ngày 12/3, khi đề cập đến Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đang khiến dư luận bức xúc suốt một tuần, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết, đây là tiêu chuẩn Việt Nam, tên chính thức là Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.

Ông Tạc cho hay, tiêu chuẩn Việt Nam xây dựng dựa theo quy trình là các bộ ngành, các cơ quan chuyên môn tham khảo tài liệu nước ngoài, căn cứ vào tình hình thực tiễn ở trong nước xây dựng ra bộ tiêu chuẩn này. Sau đó, bộ tiêu chuẩn chuyển sang cho Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN). Tổng cục này có nhiệm vụ thẩm định, công bố.

“Như thế, một tiêu chuẩn Việt Nam sẽ liên quan đến một vài ba bộ tùy cái. Ở trường hợp Tiêu chuẩn về nước mắm thì liên quan đến Bộ NN-PTNT, cụ thể ở đây là Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản”, ông Tạc nói.

{keywords}
Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm hiện đang gây tranh cãi về tính thực tế 

Theo ông, xây dựng tiêu chuẩn và công bố tiêu chuẩn phải đảm bảo được các nguyên tắc cơ bản. Nguyên tắc thứ nhất là phải phù hợp với trình độ phát triển kinh tế xã hội của nước ta ở thời điểm này.

“Có thời điểm chúng ta hoàn toàn chưa quan tâm đến chất lượng xăng dầu nhưng hiện giờ tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng xăng dầu rất bài bản”, ông dẫn chứng.

Nguyên tắc thứ hai là tiêu chuẩn Việt Nam phải đảm bảo được sự đồng thuận. Cái này không phải ngoại lệ cho Việt Nam mà là cả thế giới.

Nguyên tắc nữa cũng quan trọng là đảm bảo hải hòa lợi ích của các bên liên quan. Tiêu chuẩn phải đảm bảo mà toán học người ta gọi là điều kiện cần.

“Ở đây khi tiêu chuẩn này chuyển sang Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng để chúng tôi thẩm định và công bố thì chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của rất nhiều tổ chức, của cá nhân”. Ông nói và cho biết, việc xây dựng một tiêu chuẩn rất khó khăn. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến sẽ nói rõ hơn khi Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản xây dựng nó khó khăn như thế nào.

Tuy nhiên, khi nhận được các ý kiến của các hiệp hội, người sản xuất, người tiêu dùng thì chúng ta phải xem lại phía trên, tức các điều kiện cần vừa nói như thế không đảm bảo. “Bộ KH&CN – cơ quan ở điểm cuối để thẩm định và công bố cùng Bộ NN-PTNT chúng tôi tạm dừng cái này lại”, ông nói.

Điều kiện cần không đảm bảo thì phải dừng. Ông Phạm Công Tạc giải thích, dừng để tiếp tục xin ý kiến tổ chức của các hiệp hội, thậm chí tổ chức đối thoại đảm bảo các yêu cầu. Bởi, nước mắm ở nước ta sử dụng lượng rất khổng lồ. Theo đó, phải đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng, không để ảnh hưởng đến các tổ chức sản xuất và kinh doanh nước mắm.

“Ba điều kiện cần chưa đảm bảo thì việc Bộ KH&CN và Bộ NN-PTNT tạm dừng việc này”, Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhấn mạnh và cho hay, ngày hôm qua (11/3) Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc này. Việc khá rõ, trong giai đoạn tới, rất cần các nhà báo thông tin. Nhờ sự truyền thông của đồng chí, lấy ý kiến các hiệp hội… để cuối cùng thỏa mãm điều kiện cần của tiêu chuẩn Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cũng khẳng định, Bộ NN-PTNT sẽ cùng Bộ KH&CN trong thời gian tới với tinh thần cầu thị sẽ tiếp thu, thậm chí đối thoại với các tổ chức để làm sao là tiêu chuẩn nhưng phải hoàn thiện tốt nhất.

“Tôi đã từng chủ trì soạn ra các dự án luật rồi. Trong quá trình chuẩn bị chắc chắn không thể hoàn thiện được. Với tinh thần cầu thị cùng Bộ KH&CN sẽ tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp kia để làm sao hoàn thiện và khi công bố góp phần thúc đẩy sản xuất chứ không phải hạn chế”, ông Tiến nói.

Tâm An