Liên quan đến giá xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc và việc UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu tạm dừng để xem lại mức giá xuất khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai vừa chính thức có thông báo về giá trị hàng hóa.

Theo đó, giá xuất khẩu tinh quặng sắt limonit của Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu nông sản An Bình là 1.030.000 đồng/tấn. Đây là mức giá hải quan áp dụng với lô hàng xuất khẩu của Công ty An Bình. Còn trị giá khai báo hải quan của Công ty An Bình là 890 nghìn đồng/tấn quặng sắt.

{keywords}
Hàng triệu tấn quặng sắt đã được xuất khẩu sang Trung Quốc từ 2017 đến nay.

Chi cục hải quan cửa khẩu Lào Cai cho hay việc xác định lại trị giá hải quan cao hơn giá doanh nghiệp khai báo là do áp dụng phương pháp xác định giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất.

Trong khi đó, Công ty An Bình cho biết: Giá xuất khẩu của công ty chúng tôi là 890.000 đồng/tấn chưa bao gồm thuế và phí, lệ phí các loại.

Cũng theo công ty này, doanh nghiệp trong nước đang đề nghị mua quặng sắt của công ty với giá thấp hơn mức giá xuất khẩu. Cụ thể, giá đề nghị của các doanh nghiệp trong nước 730.000 đồng/tấn đã bao gồm VAT.

Vì thế, công ty này khẳng định giá xuất khẩu của công ty An Bình cao hơn giá đề nghị của doanh nghiệp trong nước chưa bao gồm thuế là 34%.

Trên cơ sở giải trình này, DN để nghị UBND tỉnh xem xét, nghiên cứu lại văn bản số 9765/BCT-CN ngày 20/12/2019 để sớm thu hồi lại văn bản số: 13/UBND-KT, ký ngày 06/01/2020. 

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản gửi Sở Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Cục Hải quan tỉnh, Công an tỉnh, Cục quản lý thị trường đề nghị tạm dừng việc xuất khẩu quặng sắt Quý Xa của Công Ty TNHH MTV xuất nhập khẩu nông sản An Bình (Công ty An Bình).

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Cục Hải quan tỉnh dừng các thủ tục cho phép công ty An Bình xuất khẩu quặng sắt qua cửa khẩu Lào Cai kể từ ngày 6/1.

Lý do được UBND tỉnh Lào Cai đưa ra là nghi Công ty An Bình đang xuất khẩu quặng sắt với giá thấp hơn giá đề nghị mua của doanh nghiệp trong nước.

H.Duy

Nghi bán giá thấp, tạm dừng xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc

Nghi bán giá thấp, tạm dừng xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Cục Hải quan tỉnh dừng các thủ tục cho phép công ty An Bình xuất khẩu quặng sắt qua cửa khẩu Lào Cai kể từ ngày 6/1.