Hôm nay 21-2, ông Nguyễn Văn Quyện - nguyên đơn trong vụ “Mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc” đến TAND TP.HCM để tham gia phiên toà phúc thẩm. Tuy nhiên, phiên toà đã phải hoãn do vắng mặt phía bị đơn và những người liên quan. Vụ án kéo dài hơn 4 năm nay tiếp tục chờ ngày xử mới.

Trước đó, tháng 10-2018, TAND quận Tân Bình đã bác yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất mà vợ chồng ông Quyện đã ký với ông Trần Vũ Trường hồi tháng 10-2014. Do hợp đồng giữa hai bên có hiệu lực nên tòa không chấp nhận yêu cầu của ông Quyện đối với việc ông Trường phải mất tiền cọc 11 tỉ đồng. Về yêu cầu độc lập của người thứ ba là bà Hoàng Ngọc Điệp , tòa tuyên chấp nhận yêu cầu nhận nhà và giao trả giấy chủ quyền căn nhà cho người này vì theo Luật Nhà ở 2005 thì bà này đã có quyền sở hữu căn nhà.

Ông Quyện kháng cáo toàn bộ bản án. Còn VKSND quận Tân Bình thì kháng nghị sửa một phần bản án theo hướng chấp nhận yêu cầu buộc bị đơn mất tiền cọc 11 tỉ đồng, đồng thời sửa án phí cho phù hợp... Đồng thời, kháng nghị còn đề nghị hủy một phần bản án này, chuyển hồ sơ cho tòa sơ thẩm giải quyết yêu cầu của người liên quan.

{keywords}
Ông Quyện tại toà hôm nay 21-2.

Theo đơn kháng cáo, ông Quyện cho rằng ông Trường vi phạm cam kết thanh toán tiền mua nhà nên chưa có đầy đủ quyền của một chủ sở hữu hợp pháp để có thể chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Sau khi hai bên ra công chứng chuyển nhượng thì ông Trường đã nhanh chóng bán lại cho người khác chỉ với 28 tỉ đồng là có nhiều khuất tất.

Về hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Trường và người thứ ba, ông Quyện cho rằng hợp đồng này đã vi phạm điều cấm. Cụ thể, theo hợp đồng thì ông Trường cam đoan “thửa đất có tài sản gắn liền với đất không có tranh chấp” trong khi rõ ràng là ông Trường vi phạm những điều đã cam kết với ông Quyện về việc thanh toán 47 tỉ đồng còn lại.

Cũng theo hợp đồng, người thứ ba cam đoan đã xem xét, biết rõ về hiện trạng cũng như tình trạng pháp lý của thửa đất… Trong khi thực tế là gia đình ông Quyện vẫn ở trong căn nhà này, không thấy ai đến xem nhà. Khi bà này cho người đi kê khai thuế thì bị lập biên bản tạm giữ giấy tờ nhà đất, bà cũng không có khiếu nại hay phản ứng gì.

Ông Quyện cũng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét việc thực hiện hợp đồng giữa ông Trường và người thứ ba: không xem, không đặt cọc, mua và giao tiền ngay mà không biết nhà đất mình mua ở đâu, kết cấu, kiến trúc ra sao, từ khi giao đủ tiền cũng không đến nhận nhà…

Hơn nữa, khi còn đang thụ án ở Trại giam Bến Giá , Trà Vinh, ông Trường đã có văn bản xác nhận việc ông mua nhà của ông Quyện để xây khách sạn. Do cần gấp tiền nên ông cầm cho bà này lấy 27 tỉ đồng, lãi suất 3%, có bảy người đi cùng làm chứng. Tuy ông Trường và bà này đã công chứng chuyển nhượng và ông nhận 28 tỉ đồng nhưng thực chất là chỉ cầm. Chậm nhất tháng 12-2017 ông sẽ trả lại tiền cho bà này để cơ quan thẩm quyền sang tên căn nhà lại cho vợ chồng ông Quyện. Ông Trường đồng ý mất tiền cọc 11 tỉ đồng vì hiện ông không còn khả năng thanh toán…

Nguyện vọng của ông Trường là vậy nhưng tòa sơ thẩm đã bác. Theo ông Quyện, việc bác bỏ ý chí này của ông Trường là không tôn trọng sự thỏa thuận, định đoạt của các bên.

Như chúng tôi đã phản ánh, căn nhà trên vốn thuộc sở hữu hợp pháp của vợ chồng ông Quyện ở 335bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình. Ngày 2-10-2014, vợ chồng ông Quyện ký bán căn nhà này cho ông Trường với giá 58 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, nếu không thực hiện đúng thỏa thuận thì hợp đồng mua bán không thành, ông Trường phải chuyển lại giấy tờ nhà cho ông Quyện.

Sau khi nhận tiền cọc 11 tỉ đồng, ông Quyện ra công chứng chuyển nhượng cho ông Trường và nhận giấy tờ nhà. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, ông Trường đã đi đóng lệ phí trước bạ, đăng bộ và sang tên thành công. Tiếp đó, ông Trường đã bán nhà cho người thứ ba với giá 28 tỉ đồng vào ngày 16-10-2014. Khi người này đi đăng bộ, sang tên thì ông Quyện phát hiện và yêu cầu ngăn chặn. Tháng 11-2014, ông Quyện khởi kiện, yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà với ông Trường.

Xoá thế chấp trước ba ngày

17 giờ 30 ngày 2-10-2014, ông Quyện và ông Trường công chứng xong hợp đồng chuyển nhượng. Sau đó, do hết giờ làm việc nên ông Quyện không liên hệ cơ quan thuế.

Tuy nhiên, cũng ngày 2-10 này, Chi cục Thuế quận Tân Bình đã nhận hồ sơ nhà, đất của ông Quyện. Trong khi đó, vào lúc 11 giờ ngày hôm sau, 3-10, ông Quyện mới lập giấy cam kết một căn nhà tại UBND phường 13 , quận Tân Bình và chiều cùng ngày mới nộp hồ sơ cho Chi cục Thuế quận Tân Bình.

Trước khi chuyển nhượng cho ông Trường, căn nhà này vẫn đang được ông Quyện thế chấp cho ngân hàng.

16 giờ ngày 2-10-2014, ông Quyện mới giải ngân, trả đủ tiền cho ngân hàng và lấy giấy tờ ra.

Tuy nhiên, không biết bằng cách "thần thánh" nào, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tân Bình đã xóa thế chấp căn nhà này trước đó ba ngày.

Phần chứng nhận xóa đăng ký thế chấp của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tân Bình thể hiện: Thời điểm xóa đăng ký: 18 giờ 6 phút ngày 30-9-2014.

Như vậy, toàn bộ quá trình xóa thế chấp, kê khai thuế trước bạ khi đương sự có đơn yêu cầu rồi cập nhật sang tên cho ông Trường chỉ trong ba giờ đồng hồ.

(Theo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh)