Ngày 2/6, Chính phủ ban hành Nghị quyết đồng ý phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho các khách hàng sử dụng điện như phương án Bộ Công Thương trình ngày 27/5.

{keywords}
Đây là lần thứ 3 Chính phủ hỗ trợ giảm giá điện cho một số khách hàng sử dụng điện. Ảnh: Lương Bằng

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách; chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.

Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày ký (2/6).

Đây là lần thứ 3 Chính phủ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, quy mô hỗ trợ lần này hẹp hơn đáng kể so với 2 lần trước đó.

Tại Chỉ thị 07 của Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu Cục Điều tiết điện lực xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch; miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly tập trung, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm COVID-19 theo danh sách được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, năm 2020, sau khi đề xuất và được Chính phủ chấp thuận, Bộ Công Thương đã chỉ đạo, hướng dẫn Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai giảm giá điện, giảm tiền điện trong 2 đợt, mỗi đợt 3 tháng.

Đợt 1 thực hiện từ tháng 4/2020 đến tháng 7/2020, hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khoảng hơn 27 triệu khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền giảm khoảng 9.300 tỷ đồng (theo báo cáo của EVN).

Đợt 2 thực hiện từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020, hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khoảng 25,4 triệu khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền giảm khoảng gần 3.000 tỷ đồng (theo báo cáo của EVN).

Tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của 2 đợt trong năm 2020 khoảng 12.300 tỷ đồng.

L.Bằng

Xem xét giảm giá điện, tiền điện đợt 3

Xem xét giảm giá điện, tiền điện đợt 3

Năm 2020 đã có 2 đợt giảm giá điện, tiền điện do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 12.300 tỷ đồng.