9X làm giàu từ các sản phẩm thân thiện môi trường.

Mang sản phẩm xanh đến với mọi người

{keywords}
Cô gái trẻ Phạm Thị Kim Hằng ( sinh năm 1995) hiện nay đang làm chủ một thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường.

Cơ duyên đưa cô gái trẻ sinh năm 1995 đến với những sản phẩm xanh là từ các hoạt động tình nguyện. Hằng cùng với bạn bè thường xuyên tổ chức các chuyến đi thiện nguyện, xin tài trợ để mua quần áo, sách vở và học bổng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. 

Năm 2018, để không bị phụ thuộc vào nguồn kinh phí tài trợ, Hằng đã quyết định kinh doanh để lấy lợi nhuận duy trì hoạt động của nhóm, đồng thời có thể giúp được nhiều hoàn cảnh kém may mắn hơn.

{keywords}
Đa số sản phẩm của Hằng đều là sản phẩm thủ công do chính cô tạo ra.

Do thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường nên Hằng đã nghĩ đến ý tưởng khởi nghiệp từ các sản phẩm xanh làm từ các nguyên liệu thiên nhiên, vừa bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

“Bình thường Hằng rất quan tâm đến các hoạt động cộng đồng, nên khi khởi nghiệp Hằng suy nghĩ sẽ kinh doanh các sản phẩm xanh vì nó sẽ giải quyết được 2 vấn đề, thứ 1 là có kinh phí để Hằng duy trì nhóm thiện nguyện, thứ 2 là giúp giải quyết một số về vấn đề môi trường”, Kim Hằng chia sẻ.

Hiện nay, sau hơn 2 năm khởi nghiệp, cô gái trẻ này đã có 2 “tiệm tạp hóa xanh” nhỏ với hơn 200 sản phẩm có giá dao động từ 4.000 đồng - 500.000 ngàn đồng. Bao gồm hộp đựng cơm, ly uống nước, bàn chải, cạo râu...

{keywords}
Các sản phẩm đều được làm từ các nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên nên không gây hại cho sức khỏe đồng thời bảo vệ môi trường.

Ngoài ra còn có các sản phẩm chăm sóc cơ thể (xà bông, nước hoa, dầu gội dầu xả, son, kem dưỡng, tinh dầu), sản phẩm chăm sóc nhà cửa (tô chén gáo dừa, nước rửa chén, lau nhà), quà tặng (quà lưu niệm đồ đá, búp bê, bông hoa, sổ tay, bút tre), thời trang tái chế (túi xách, ba lô, bóp ví), quần áo kí gửi tái sử dụng... 

{keywords}
Nhờ thân thiện với môi trường, nên các sản phẩm của cô gái sinh năm 1995 ngày càng nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

“Bên cửa hàng của Hằng chủ yếu có 2 loại sản phẩm gồm: sản phẩm làm thủ công và sản phẩm nhập từ nước ngoài. Doanh thu bán hàng hàng tháng khi chưa trừ hết các chi phí sản xuất dao động tầm 100 triệu đồng/tháng”, Kim Hằng tâm sự.

Cô gái trẻ này còn cho biết thêm, các sản phẩm xanh tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp có giá thành khá là cao chưa phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng hiện nay.

Cô gái sinh năm 1995 cho biết: “Để đại đa người tiêu dùng có thể tiếp cận được sản phẩm xanh thì mình đang phối hợp với nhiều cơ sở để sản xuất các sản phẩm với giá thành thấp, nhờ đó khuyến khích nhiều người sử dụng sản phẩm xanh thân thiện với môi trường”.

{keywords}
Hỗn hợp để làm ra sà phòng gồm có dầu ăn, mùi tự nhiên, màu tổng hợp, cùng một số hương liệu tự nhiên khác.

Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, giờ đây Hằng rất vui mừng khi các sản phẩm thân thiện với môi trường đã được nhiều người sử dụng, cộng với nhiều hoạt động kêu gọi bảo vệ môi trường phát triển mạnh những năm gần đây. Hằng hi vọng mọi người sẽ dần có thói quen sử dụng các sản phẩm xanh để có thể hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống.

{keywords}
Bàn chải đánh răng được làm bằng tre có giá 30.000 đồng cũng là sản phẩm được nhiều người lựa chọn.

Bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp

Năm 2017, cô gái 9X Phạm Thị Kim Hằng tốt nghiệp khoa quản trị hàng không. Ngay sau đó, Hằng được nhận vào làm việc trong ngành logistics với chức vụ trợ lý giám đốc với mức lương gần 20 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương đáng mơ ước với nhiều người, đặc biệt là những bạn mới ra trường như Hằng. Tuy vậy, chỉ hơn 3 tháng sau, Hằng nghỉ làm để theo đuổi các dự án xanh. 

Do vậy, khi bất ngờ lựa chọn lan tỏa lối sống xanh và khởi nghiệp với những món hàng này, Hằng từng gặp nhiều ý kiến phản đối quyết liệt từ gia đình.

{keywords}
Cô gái trẻ tiết lộ, bản thân đã bỏ công việc với mức lương gần 20 triệu đồng để có thể khởi nghiệp làm ra các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường.

“Khoảng thời gian ban đầu mới lập nghiệp là thời điểm khó khăn nhất đối với mình, lúc đó khái niệm sản phẩm xanh là một khái niệm xa lạ với mọi người, nhiều khi cả ngày chỉ bán được đúng 1 cái xơ mướp để rửa chén có giá 12.000 đồng. Lúc đó gia đình, dòng họ đã trách móc mình rất nhiều vì bỏ công việc ổn định để đi theo con đường này”, Kim Hằng tâm sự.

{keywords}
Thời gian sắp tới, Kim Hằng sẽ tạo ra sản phẩm với giá thành thấp để phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phầm này không dùng bao bì.

Tuy chịu áp lực rất lớn từ gia đình, nhưng nhờ kiên nhẫn và sáng tạo trong các sản phẩm, cô gái trẻ dần được nhiều người biết tới, tạo ra thị trường ổn định cho các sản phẩm của mình, đồng thời nghĩ thêm nhiều ý tưởng sản phẩm độc đáo.

Những năm gần đây, số người nhận thức về lối sống xanh ngày càng nhiều, phần lớn các bạn trẻ rất quan tâm đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, điều này khiến Hằng rất vui, hạnh phúc. Đồng thời giúp cô gái trẻ này vững tin hơn trên con đường mình đã chọn.

“Bản thân Hằng có một câu châm ngôn sống “Less is more” cái gì ít hơn thì sẽ có nhiều hơn, như là ít suy nghĩ hơn thì nó hạnh phúc hơn, và ít rác thải hơn thì cuộc sống nó sẽ đẹp hơn”, Hằng hào hứng chia sẻ.

Đồng thời, cô gái trẻ này còn tạo việc làm cho nhiều bạn sinh viên có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống với công việc bán thời gian tại cửa hàng, các bạn sinh viên được trả lương 20 ngàn đồng/giờ và thời gian làm việc linh hoạt. Điều này giúp các bạn sinh viên vừa có thời gian học tập trên trường, vừa kiếm được thu nhập để chi tiêu hằng tháng.

“Sắp tới, ở mỗi quận, Hằng có dự định sẽ mở một “tiệm tạp hóa xanh” nhỏ để cho mọi người có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm xanh, đồng thời về các sản phẩm chăm sóc cơ thể như xà phòng thì mình sẽ phát triển lên dạng không có bao bì để có thể giảm lượng bao bì thải ra môi trường”, Kim Hằng chia sẻ những dự định trong tương lai.

(Theo Dân Trí)