Tại tọa đàm trực tuyến “Du lịch thích ứng an toàn với Covid-19” ngày 15/10, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt cho hay, việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc dự kiến triển khai vào cuối tháng 11/2021, trong thời gian 3-6 tháng.

“Kết quả sẽ được cập nhật hàng tháng để từ đó đề xuất cách tổ chức triển khai cho phù hợp, như mở rộng điểm đến, cơ sở lưu trú, rút kinh nghiệm cho các địa phương khác”, ông nói.

Hiện tại, 100% người lao động và cư dân trên 18 tuổi tại Phú Quốc đã được tiêm mũi 1 vắc xin, cuối tháng 10 sẽ hoàn tất việc tiêm mũi 2. Các quy trình bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19, quy trình đón tiếp phục vụ khách, tiêu chí lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ, các chương trình du lịch,... đang dần được hoàn thiện.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt: Cần sớm thỏa thuận với các nước về việc công nhận hộ chiếu vắc xin

Về hộ chiếu vắc xin, Bộ VH-TT&DL đã đề nghị Bộ Y tế sớm thống nhất phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia để có căn cứ cho Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các nước về Chứng nhận tiêm chủng (hay hộ chiếu vắc xin). Theo ông Việt, điều này rất cần thiết vì khi khách du lịch quốc tế đến mà chưa có sự thống nhất giữa Việt Nam và quốc gia gửi khách, họ có thể bị rắc rối khi quay trở về.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng cho rằng, cùng với việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, chúng ta cũng mở rộng cơ hội để các địa phương chủ động đón khách khi có đủ điều kiện, như Quảng Ninh, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đà Nẵng,...

Cụ thể, tại Khánh Hòa, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay cơ quan này đã xây dựng phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin và các chuyến bay thuê chuyến (charter) đến tỉnh, theo 2 giai đoạn, bắt đầu từ giữa tháng 11/2021.

Đề án thí điểm đón khách của Khánh Hòa đã được gửi tới Bộ VH-TT&VH. Tại tọa đàm, bà mong Bộ sớm có ý kiến để địa phương sớm triển khai.

Đề xuất của Khánh Hòa, theo đánh giá của các chuyên gia, là hoàn toàn khả thi bởi Nha Trang là điểm đến ưa thích của khách Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… Địa phương cũng có kinh nghiệm đón khách cách ly, từ đó có thể đón khách quốc tế mà vẫn đảm bảo an toàn.

Khánh Hòa cũng là một trong những địa phương có độ phủ vắc xin nhanh nhất trên cả nước. Dự kiến đến 15/11, 100% người dân trên địa bàn tỉnh sẽ được tiêm đủ hai mũi vắc xin.     

Các công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế cũng đề xuất được đón khách theo tour trọn gói đến Nha Trang. Điển hình, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam đề xuất với Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang và TP. Đà Nẵng được đón khách Nga với mô hình 7+.

Giai đoạn thử nghiệm, công ty dự kiến đưa khoảng 6.000 du khách/tháng đến Nha Trang và Phú Quốc, riêng Đà Nẵng khoảng 2.000 du khách/tháng. Giai đoạn sau thử nghiệm sẽ tăng gấp đôi số lượng du khách.  

{keywords}
Đón khách quốc tế, cần tiêm phủ vắc xin trên toàn quốc, trước mắt ưu tiên các điếm đến du lịch (ảnh Zing)

Bà Thanh cho hay rất nhiều du khách của Hàn Quốc và một số nước khác cũng muốn đến Nha Trang - Khánh Hòa để nghỉ dưỡng, chơi golf, mà khu Bãi Dài và Vinpearl đều có những sân golf phù hợp, đáp ứng đủ điều kiện. Vấn đề hiện nay là cần nối lại đường bay Seoul (Hàn Quốc) đến Cam Ranh và một số đường bay quốc tế khác.

Tại Quảng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lê Ngọc Tường thông tin, địa phương lên kế hoạch mở cửa đón khách du lịch theo 4 giai đoạn, trong đó dự kiến từ tháng 6/2022 sẽ đón khách quốc tế.  

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc công ty Duy Nhất Đông Dương, tại một tọa đàm do TBKTSG tổ chức, cho rằng, Quảng Nam hoàn toàn có đủ điều kiện đón khách quốc tế khi tại đây có 30 khách sạn 4-5 sao đáp ứng đủ điều kiện đón khách cách ly. Quảng Nam có lợi thế gắn liền với sân bay Đà Nẵng, với chuỗi giá trị Đà Nẵng - Huế - Quảng Nam để tạo ra luồng xanh, vùng xanh du lịch để đón khách.

Hay Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép TP đón khách quốc tế từ tháng 11. Giai đoạn đầu, Đà Nẵng sẽ đón khách quốc tế như Hàn Quốc, Nga và Việt kiều  theo tour khép kín/combo trọn gói nghỉ dưỡng hoặc kết hợp chơi golf, vui chơi giải trí. Dự kiến, Đà Nẵng sẽ đón 15.000 đến 20.000 lượt khách/tháng.

Ngoài đề xuất của Công ty Anex, Công ty Modetour Network Inc. - chuyên đưa khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng - cũng gửi công văn đến Sở Du lịch Đà Nẵng đề xuất phương án thực hiện mô hình bong bóng du lịch (Travel Bubble), với khách đoàn từ hai người trở lên.

Theo ông Thủy, yếu tố quan trọng và là điều kiện tiên quyết để mở cửa với khách nội địa và khách quốc tế là cần tiêm phủ vắc xin.

Đặc biệt với ngành du lịch, không chỉ DN, nhân viên làm du lịch mà cả cộng đồng người dân ở vùng đón khách, cần tiêm 100% để tạo thành vùng xanh, đảm bảo không gian đủ rộng để khách trải nghiệm, khám phá các loại hình du lịch khác nhau.

Ông Thủy dẫn chứng tại Quảng Nam, 100% người dân Hội An cần tiêm đủ hai mũi vắc xin, khi đó khách quốc tế sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động, từ ăn uống, mua sắm, tham quan,… Nếu ngay trong vùng xanh cũng hạn chế đi lại, vui chơi thì khách sẽ không thoải mái.

Bà Nguyễn Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, kiến nghị Bộ VH-TT&DL có những chính sách vĩ mô và thông điệp truyền thông, là cơ sở để mở lại chuyến bay thương mại và khôi phục du lịch. “Nhiều người Việt Nam muốn về nước, các chuyên gia sang làm việc rồi đi du lịch đều không được bởi các chính sách hiện nay của chúng ta vẫn chưa áp dụng được”, bà nhận xét.

Ngọc Hà

Sau Phú Quốc là Nha Trang, Đà Lạt... tiến tới mở cửa hoàn toàn

Sau Phú Quốc là Nha Trang, Đà Lạt... tiến tới mở cửa hoàn toàn

Việt Nam đang xây dựng lộ trình, tiến tới mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế. Từ tháng 11, Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách, tiếp sau đó Nha Trang, Hạ Long, Hội An, Đà Lạt vào tháng 12.