Theo Reuters, Doan Xuan Than, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam đã bị tòa án tại Singapore tuyên án 66 tháng tù vào ngày 19/12 vừa qua do có liên quan đến vụ trộm dầu từ nhà máy lọc dầu lớn nhất của Shell trong suốt nhiều năm.

Tổng lượng dầu bị trộm có giá trị lên đến 150 triệu USD. 

Ông Than là người thứ 2 bị tuyên án tù trong vụ án nhân viên cũ của Tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell được cho là đã âm mưu trộm dầu từ nhà máy sản xuất tại Singapore của tập đoàn này. 

{keywords}
Toàn cảnh khu phức hợp hóa dầu Pulau Bukom của Shell tại Singapore. Ảnh: Reuters.

Theo đó, vụ trộm được thực hiện tại trung tâm tiếp nhiên liệu tàu lớn nhất thế giới và trung tâm lọc dầu lớn nhất Đông Nam Á, từ đó hé lộ một thương vụ buôn lậu dầu trị giá hàng chục tỷ USD với quy mô toàn thế giới. 

Đường dây trộm dầu mà ông Doan Xuan Than tham gia đã bị cảnh sát Singapore phát hiện vào năm 2014 với 12 vụ bắt giữ do các cáo buộc có liên quan đến việc hút trộm khoảng 340.000 tấn dầu tại nhà máy lọc dầu của Shell trên một hòn đảo nhỏ phía nam Singapore. 

Hồ sơ vụ án cho thấy ông Than có liên quan đến vụ trộm dầu từ nhà máy lọc dầu Pulau Bukom trên tàu chở dầu MT Gaea và tàu Prime Sun. Vụ trộm được thực hiện khoảng 10 lần trong năm 2016 và năm 2017. Ông Than không đưa ra bình luận gì về những thông tin này. 

Trước đó, tờ Straits Times cũng đưa tin một công dân Việt Nam là Dang Van Hanh, 38 tuổi, là thuyền phó tàu chở dầu Prime Sun đã bị tuyên án 2 năm rưỡi tù vào tháng 7 vừa qua. Dang Van Hanh thừa nhận đã chở 3.500 tấn dầu bị lấy trộm, trị giá khoảng 1,75 triệu USD với khoản thù lao 1.000 - 2.000 USD cho mỗi phi vụ. 

(Theo Zing)