Phía Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) khẳng định thương vụ chuyển nhượng giữa Saigon Co.op và các công ty được cấp quyền sử dụng thương hiệu Auchan tại Việt Nam đã hoàn tất.

Saigon Co.op cho biết, Công ty An Lạc không hề có công văn thông báo cho Saigon Co.op về các vấn đề liên quan đến mặt bằng 332 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP.HCM (hiện tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng giữa An Lạc và Marone - đơn vị chuyển giao chuỗi Auchan cho Saigon Co.op).

{keywords}
Mặt bằng 332 Lũy Bán Bích hiện đóng cửa.

Đại diện Saigon Co.op nêu, tranh chấp hiện nay tại mặt bằng 332 Lũy Bán Bích là tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng, không có liên quan tới bất kỳ tài sản, máy móc hay trang thiết bị nào đặt tại mặt bằng đã được chuyển nhượng cho Saigon Coop. Số tài sản này (không bao gồm mặt bằng) hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của công ty Marone nên việc chuyển nhượng cho bên nào là quyền của Marone và Marone không có trách nhiệm phải thông báo cho công ty An Lạc.  

Phía Saigon Co.op cũng thông tin, tại thời điểm chuyển nhượng được ký kết tháng 6/2019, dù công ty Marone đã có công văn gửi công ty An Lạc hỏi ý kiến xin chấp thuận được chuyển nhượng hợp đồng thuê cho đơn vị thứ 3, tuy nhiên công ty An Lạc không phản hồi và lập tức khởi kiện công ty Marone tại Tòa án Quận 10, dẫn đến việc mặt bằng rơi vào tình trạng đang tranh chấp. Do vậy, mặt bằng này đã không thể được chuyển nhượng cho Saigon Co.op và không nằm trong danh sách được chuyển nhượng (ở thời điểm đó cũng như trong tương lai).

“Thông tin Saigon Co.op tiếp quản các siêu thị Auchan là đúng, nhưng mỗi siêu thị sẽ có một danh mục tiếp quản riêng gồm trang thiết bị và mặt bằng. Riêng trường hợp này do mặt bằng đang tranh chấp nên Saigon Co.op không tiếp nhận ngay từ đầu nên đây là nội dung tranh chấp hợp đồng thuê của hai bên kia mà không liên quan đến Saigon Co.op”, phía Saigon Co.op cho biết.

Trước đó, tại phiên tòa giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng 332 Lũy Bán Bích giữa An Lạc và Marone, đại diện An Lạc cho biết, Marc (công ty mẹ của Marone) đã chuyển nhượng chuỗi siêu thị Auchan cho Saigon Co.op (không phải công ty con, công ty liên kết với Marc như hai bên thỏa thuận trước đó) và Marone đã đóng cửa siêu thị Auchan, bán toàn bộ tài sản tại mặt bằng thuê cho Saigon Co.op mà không có thông báo và được sự chấp thuận bằng văn bản của An Lạc làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của An Lạc.

Cụ thể, An Lạc nêu, ngày 27/6/2019, Marone đã ký kết hợp đồng với Saigon Co.op để chuyển nhượng chuỗi siêu thị Auchan, nhưng Marone cũng không hề có thảo luận trước với An Lạc mà An Lạc chỉ được biết sau khi Marone công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng vào ngày 28/6/2019.

Trước tình hình đó, ngày 1/7/2019, An Lạc đã gửi cho Saigon Co.op công văn về việc thông báo các vấn đề liên quan đến mặt bằng thuê tại số 332 Lũy Bán Bích giữa An Lạc và Marone. Tuy nhiên, sau khi nhận được công văn của An Lạc, Marone và Saigon Co.op vẫn không chấm dứt việc chuyển nhượng mà vẫn tiếp tục thông qua việc Marone bàn giao trang thiết bị, máy móc tại mặt bằng thuê cho Saigon Co.op vào ngày 25/10/2019.

Ngày 27/6/2019, Saigon Co.op và Tập đoàn Auchan (Pháp) ký hợp đồng hợp tác tiếp quản toàn bộ hệ thống siêu thị tại Việt Nam. Theo đó phía Saigon Co.op nhận chuyển giao tất cả hoạt động kinh doanh của Auchan tại Việt Nam gồm 18 cửa hàng và toàn bộ hệ thống bán lẻ thương mại điện tử…

Đại diện Saigon Co.op khi đó cho biết, toàn bộ hệ thống, nhân sự, hàng hóa của Auchan tại Việt Nam sẽ được Saigon Co.op quản lý. Các thành viên của Auchan sẽ được chuyển đổi sang thành viên của Saigon Co.op theo nguyện vọng. Sau khi tiếp nhận 18 siêu thị của Auchan, Saigon Co.op sẽ khai trương mới các điểm bán này dưới dạng siêu thị Co.opmart, Co.optra, Finelife... 

(Theo BizLive)