Trao đổi với báo chí, ông Trần Minh Hóa - Phó chánh thanh tra Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp với Công an TP, Cục Quản lý thị trường TP và Cục Hải quan TP thanh tra hoạt động mua bán các thiết bị đồ chơi có hình dạng giống súng và dụng cụ lắp ráp súng trên sàn thương mại điện tử Lazada.

Theo kết quả thanh tra ban đầu, có tổng cộng 125 giao dịch thiết bị lắp ráp súng được đăng ký trên Lazada, trong đó 12 giao dịch do thương nhân đăng ký kinh doanh tại Bình Dương và Hà Nội thực hiện và 113 giao dịch do thương nhân Trung Quốc thực hiện.

{keywords}
Linh kiện lắp ráp súng được bày bán trên trang thương mại điện tử Lazada. Ảnh chụp màn hình.

Đoàn thanh tra cũng ghi nhận dấu hiệu vi phạm một số quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc trên trang thương mại điện tử này.

Do đó, đoàn thanh tra đã chuyển Cục Quản lý thị trường tiếp tục kiểm tra 3 kho chứa hàng của Lazada để xác minh nguồn gốc hàng hóa và chuyển Công an TP điều tra đặc tính nguy hiểm của 69 loại sản phẩm này nhằm có biện pháp xử lý phù hợp.

Lazada không bán súng nguyên chiếc nhưng với những thiết bị, linh kiện bán rời, người có hiểu biết về vũ khí có thể tự lắp ráp thành một cây súng hoàn chỉnh, có thể bắn đạn bằng bi sắt hoặc bằng khí nén CO2 gây sát thương.

Đến nay, Cục Quản lý thị trường và Công an TP chưa có phản hồi cụ thể, theo ông Trần Minh Hóa.

Trước đó, trao đổi với báo, đại diện Lazada cho biết sẽ tiến hành xác minh, gỡ bỏ hàng nhái, hàng giả và rà soát lại các sản phẩm có liên quan trên hệ thống.

(Theo Zing)