Từ hôm Chủ nhật đến nay, Liên minh các thương nhân Ấn Độ (CAIT) đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc và nói rằng chính phủ nên đánh mức thuế hải quan lên tới 500% đối với các mặt hàng này khi Trung Quốc ủng hộ Pakistan bãi bỏ Điều 370 tại Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir thuộc miền Bắc Ấn Độ.

Họ nói rằng với việc Trung Quốc trình bày và ủng hộ Pakistan về việc bãi bỏ Điều 370 này tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc đã tự đưa mình vào “danh sách những kẻ thù đối với an ninh quốc gia của Ấn Độ” và khiến người dân cũng như cộng đồng thương mại Ấn Độ “đặc biệt đau khổ”.

{keywords}
 

Liên minh các thương nhân Ấn Độ (CAIT) đã đưa ra lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc để “khiến Trung Quốc hiểu được hậu quả của việc hỗ trợ Pakistan”.

Họ nói thêm rằng vấn đề này sẽ được thảo luận trong một hội nghị quốc gia đặc biệt về thương nhân từ tất cả các bang trên toàn Ấn Độ được CAIT triệu tập vào ngày 29 tháng 8 tới đây.

“Trung Quốc đã có thói quen hỗ trợ Pakistan trong mọi vấn đề chống lại Ấn Độ và do đó đã đến lúc chúng ta nên giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc”, họ nói.

Ngoài ra, CAIT còn đã thúc giục chính phủ đánh thuế hải quan từ 300 đến 500% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump vừa đây nói chuyện với các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Pakistan hôm thứ Hai để nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm căng thẳng đối giữa Ấn Độ và quốc gia láng giềng này.

“Tôi đã nói chuyện với hai người bạn tốt của tôi, Thủ tướng Modi của Ấn Độ và Thủ tướng Khan của Pakistan, về Thương mại, Quan hệ đối tác chiến lược và quan trọng nhất là Ấn Độ và Pakistan nên thảo luận nhằm giảm căng thẳng ở Kashmir” Trump nói trong một thông báo

Mối quan hệ giữa Islamabad và New Delhi, vốn đã thù địch, đã căng thẳng hơn nữa sau quyết định của Ấn Độ trong tháng này nhằm thu hồi tình một phần khu vực Kashmir mà cả hai nước tuyên bố đều thuộc lãnh thổ của mình. Pakistan đã phản ứng giận dữ, cắt đứt liên kết giao thông, thương mại và trục xuất đại sứ Ấn Độ để trả đũa.

(Theo Businesstoday/ Nikkei/ Dân trí)