Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 5,5 tỷ USD. Qua đó, nâng tổng kim ngạch tính từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt hơn 37,9 tỷ USD. Hết tháng 10, có 10 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 10, Việt Nam nhập khẩu lượng hàng hóa từ Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 8 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10, riêng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 65,6 tỷ USD.

Với tổng kim ngạch hơn 103,5 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay.

Những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp đứng ở vị trí lớn nhất trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam. Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, trong 2 năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD mỗi năm.

{keywords}
Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD/năm trong 2 năm qua. Ảnh: TL.

Tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng trước những diễn biến thời gian qua, đặc biệt là tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và dịch bệnh bùng phát triển quy mô toàn cầu, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam - Trung Quốc dự báo sẽ có nhiều ảnh hưởng theo hướng bất lợi.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, Bộ Công Thương cho biết đã và sẽ đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp; tăng cường dịch vụ công trực tuyến, triển khai cơ chế một cửa quốc gia.

Cơ quan này cũng phối hợp với các bộ, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường công tác kiểm tra thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để đề xuất phương hướng chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với thực tế; phối hợp với các Vụ thị trường Ngoài nước đánh giá nhu cầu nhập khẩu của từng mặt hàng cụ thể ở từng địa phương của Trung Quốc để có chiến lược tập trung vào một số hàng hóa xuất khẩu chính…

Bộ Công Thương đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Đây là địa chỉ hỗ trợ và kết nối hữu hiệu cho doanh nghiệp Chiết Giang, một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với doanh nghiệp Việt Nam.

(Theo Zing)