- Khi thương lái Trung Quốc đặt mua với giá cao, người dân ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã chặt bỏ cả vườn tiêu để lấy rễ bán.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi sở ngành, các huyện về việc ngăn chặn, xử lý thủ đoạn thu mua rễ tiêu của thương lái Trung Quốc xảy ra thời gian vừa qua.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy quận sự tỉnh này, gần đây khi giá tiêu đang giảm thì xuất hiện thương lái người Trung Quốc thông qua người bản địa đi thu mua rễ cây tiêu với giá cao. Các hộ dân ở xã Bình Trung, huyện Châu Đức đã bán một số lượng lớn rễ cây tiêu cho thương lái, đồng thời phát hiện có người ở huyện Châu Đức thông qua trang facebook cá nhân kêu gọi thu mua rễ cây tiêu.

{keywords}
Thủ đoạn thu mua rễ tiêu giá cao của thương lái Trung Quốc triệt hại các vườn tiêu, phá hoại kinh tế của người dân và của địa phương.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, đây có khả năng là chiêu trò thu mua rễ cây tiêu làm thuốc Bắc nhằm làm cho cây tiêu bị chết, triệt hại các vườn tiêu, phá hoại kinh tế của người dân và của địa phương.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tuyên truyền cho người dân hiểu rõ bản chất, không vì lợi ích bán rễ tiêu trước mắt mà sẽ gây thiệt hại về kinh tế lâu dài. Các địa phương lập các đoàn công tác trực tiếp thị sát các địa bàn trọng điểm hồ tiêu, nắm bắt các đối tượng có hành vi thu mua rễ tiêu. Xác minh, làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo quy định nếu phát hiện có người thu mua rễ tiêu tại địa bàn. Phát hiện và báo với chính quyền những ai liên kết giao dịch với người nước ngoài có hành vi thu mua gốc, rễ tiêu

Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu công an, quân đội điều tra, nắm bắt tình hình thu mua rễ tiêu trên địa bàn tỉnh để bán cho thương lái; phát hiện, xác định các đối tương đầu cơ, các tổ chức cá nhân tiếp tay thu mua rễ tiêu xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc thương lái Trung Quốc thông qua người bản địa thu mua rễ tiêu với giá cao đã xuất hiện ở một số địa phương, trong đó có Đồng Nai.

Theo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai, từ tháng 4, ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, có tình trạng thương lái gom mua rễ cây hồ tiêu để bán cho thương lái Trung Quốc.

{keywords}
Đồng Nai cảnh báo các huyện thị và người dân về việc thương lái Trung Quốc thu mua rễ tiêu

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Lê Đình Hưng cho biết, hiện tượng này diễn ra trong khoảng 2 tháng nay. Tại xã có 4 thương lái thu mua rễ cây hồ tiêu của 14 hộ dân (diện tích khoảng 10ha) với giá 20.000 đồng một kg tươi và 80.000 đồng một kg khô. Sau khi thu mua họ bán lại cho Công ty Âu Nga.

Sau khi thu mua, công ty Âu Nga sẽ bán cho một doanh nghiệp khác ở TP.HCM để xuất qua Trung Quốc làm thuốc bắc - ông Hưng cho hay.

Lãnh đạo xã Xuân Thọ cũng nói việc trước đây đã có thương lái đặt vấn đề mua rễ tiêu, nhưng khi đó giá tiêu còn cao nên người dân không bán. Gần đây giá hồ tiêu đang xuống thấp chỉ còn vài chục nghìn đồng một kg, trong khi giá rễ tiêu được thu mua khá cao nên ban quản lý lo sợ người dân sẽ chặt ồ ạt tiêu đem bán.

Từ ghi nhận việc ở xã Xuân Thọ, lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai đã có văn bản cảnh báo tình hình thu gom gốc rễ cây hồ tiêu trên địa bàn gửi các huyện, thị, thành trên địa bàn.

Việc mua gốc rễ tiêu với mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường, có nguy cơ gây nên tình trạng người dân chặt phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ, đào trộm rễ tiêu để bán gây thiệt hại đến sản xuất trồng trọt, ảnh hưởng đến trật tự, an ninh nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trung Quốc gây bất ngờ: Thế mạnh Việt Nam tụt đáy

Trung Quốc gây bất ngờ: Thế mạnh Việt Nam tụt đáy

Mỗi lần phía bạn hàng Trung Quốc có động thái bất ngờ đều khiến cho các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam tụt giá xuống đáy.

Thịt lợn tăng giá mạnh, nguy cơ lợn Trung Quốc ngược sang Việt Nam

Thịt lợn tăng giá mạnh, nguy cơ lợn Trung Quốc ngược sang Việt Nam

Nguồn hàng khan hiếm, nhiều nơi đã chạm mốc 50.000 đồng/kg. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết, do giá trong nước cao nên lợn các nước xung quanh có thể tràn vào nước ta, trong đó có Trung Quốc, kể cả lợn sống và thịt lợn đông lạnh.

Donald Trump mạnh tay, Trung Quốc phản đòn: Cuộc chiến chưa dứt

Donald Trump mạnh tay, Trung Quốc phản đòn: Cuộc chiến chưa dứt

Hai nền kinh tế số 1 và số 2 thế giới còn rất nhiều bất đồng do vậy hai vòng đàm phán có lẽ chưa thể đủ giải quyết các mẫu thuẫn tích lũy hàng chục năm nay.

Sốt đồ nội địa Trung Quốc: Hàng Tàu ăn vô tư, quá liều mạng

Sốt đồ nội địa Trung Quốc: Hàng Tàu ăn vô tư, quá liều mạng

Chân gà cay, bánh trôi tàu, kem, hạt dẻ tẩm mật ong hay bánh sữa chua chảy tràn, bánh chuối,... Các loại đồ ăn vặt được quảng cáo “hàng nội địa Trung Quốc’ đang lên cơn sốt.

Dân Trung Quốc đặt mua 8 vạn quả sầu riêng Thái Lan trong 60 giây

Dân Trung Quốc đặt mua 8 vạn quả sầu riêng Thái Lan trong 60 giây

80.000 quả sầu riêng nặng tới 5kg/quả được bán hết veo chỉ trong 60 giây.

Thạch Quý