{keywords}
Vườn mai tứ quý của anh Phan Văn Toàn (TP Việt Trì, Phú Thọ) được coi là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Đây là những cây mai tứ quý quý hiếm được anh sưu tầm trong nhiều năm.

 

{keywords}
Anh Toàn được coi là một đại gia có tiếng chơi cây cảnh ở miền Bắc, chưa đầy 10 năm, đại gia này đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để chơi cây. Ở Việt Trì, anh Toàn sở hữu 3 khu vườn lớn, cây ít nhất của anh cũng có giá 50 triệu đồng, cây đẹp “tầm tầm” cũng vài trăm triệu đến vài tỷ, có cây trên 1 triệu USD.

 

{keywords}
Anh Toàn cho biết, đây đều là những cây mai cổ thụ có tuổi đời trên 100 năm. Để sở hữu vườn mai đặc biệt này, anh Toàn phải đi khắp đất nước sưu tầm, mỗi nơi anh chỉ mua được 1-2 cây.

 

{keywords}
Chủ nhân của những gốc mai tứ quý cổ thụ cho biết, cách đây gần 10 năm anh đã mua những gốc mai này với giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Hiện giờ, giá cao hơn rất nhiều vì không có mà mua.

 

{keywords}
Phát hiện ra cây đã khó, mua được cây còn khó hơn bởi đa số những cây này họ coi như “báu vật” trong nhà mà ông cha để lại. Phải thuyết phục nhiều lần và phải trả giá cao họ mới bán, anh Toàn chia sẻ.

 

{keywords}

Những cây mai cổ thụ có đường kính gốc khoảng 60 – 70cm, chiều cao khoảng 2 - 2,5m, tán lá rộng từ 2 – 3m. Chủ nhân của những gốc mai cổ thụ quý hiếm này cho biết, có thương lái người Trung Quốc muốn mua cả vườn nhưng anh không bán.

 

{keywords}
Những cây mai tứ quý cổ thụ ở vườn cây của anh Lê Văn Dũng (TP Sông Công, Thái Nguyên) tuy không nhiều như vườn cây của anh Toàn nhưng cũng thuộc dạng quý hiếm. Anh Dũng không chỉ sở hữu những cây quý hiếm của Việt Nam, mà còn có cả những cây từng đạt giải tại các triển lãm bonsai quốc tế.

 

{keywords}
Vườn cây của anh Dũng có khoảng gần 10 cây mai tứ quý cổ thụ trong đó có hai cây mai rất lớn.

 

{keywords}
Có những cây cao khoảng gần 5m, tán rộng hơn 4m và rất có giá trị.

 

{keywords}
Hạt mai tứ quý rất dễ mọc, sinh trưởng nhanh nên người ta thường nhân giống bằng hạt.

 

{keywords}
Mai tứ quý trồng càng già càng lâu, càng cỗi mới càng đẹp và càng quý.

 

{keywords}
Mai tứ quý trồng ở Việt Nam thường có hai tầng cánh, còn mai tứ quý nước ngoài chỉ có một tầng cánh, lá màu xanh đậm.

 

{keywords}
Khi nở, các cánh hoa có màu vàng, khi cánh hoa rụng thì phần còn lại màu đỏ hay còn được gọi là nhị độ mai, tức mai nở hai lần, trước vàng sau đỏ.

 

{keywords}
Thường trên cây mai tứ quý hoa màu đỏ, hoa nở lần đầu có 5 cánh màu vàng, các cánh hoa rơi rụng rồi năm đài hoa đổi thành màu đỏ, úp lại ôm lấy nhụy, trông giống như nụ hoa vừa nhú.

 

{keywords}
Nhụy bên trong kết hạt rồi hạt to dần, đẩy 5 đài hoa bung ra trông như hoa mai đỏ vừa nở. Hạt ở giữa các cánh hoa có màu xanh khi còn non và đổi sang màu đen khi già.

 

{keywords}
Anh Toàn cho biết, mai tứ quý ra hoa khoảng 5 - 6 lần trong năm, mỗi lần ra hoa kéo dài từ 1 – 1,5 tháng. Loại cây này thường trồng trong miền Nam nhưng trồng ở ngoài Bắc hoa lại đượm hơn, cánh to hơn.

(Theo Dân Việt)