Nhiều diện tích cây thông bị bóc vỏ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung đã diễn ra tình trạng người dân ồ ạt bóc trộm vỏ cây thông đem bán kiếm lợi nhuận. 

Hành vi này đã ảnh hưởng đến sinh trưởng của nhiều cây thông khi vỏ bị bóc trắng cả cây rừng, cũng như vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn khu vực.

{keywords}
Nhiều diện tích cây thông bị bóc vỏ trắng cả cây.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải có diện tích rừng thông khoảng hơn 1.000 ha, lớn nhất tỉnh Quảng Trị. Tình trạng người dân vào rừng bóc vỏ thông đang là nỗi lo lắng của công ty.

"Đây là một trong những vấn nạn, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh trưởng, phát triển của rừng thông", ông Hoàng Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Lâm nghiệp Bến Hải, Quảng Trị nói.

Hiện tại, giá bán của 1kg vỏ thông là khoảng 4.000 - 10.000 đồng. Chỉ vì lợi nhuận hàng chục ha rừng thông bị người dân lén lút bóc vỏ trộm.

Rộ tình trạng thu mua vỏ thông 

{keywords}
Hiện có nhiều cơ sở thu mua và xay xát vỏ thông mọc lên và hoạt động liên tục.

Từ hành vi bóc trộm vỏ cây thông, hiện nay trên địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, nhiều cơ sở thu mua và xay xát vỏ thông mọc lên và hoạt động liên tục.

Theo khảo sát của các ngành chức năng, có khoảng trên 30 cơ sở thu mua và xay xát vỏ thông mọc lên. Các cơ sở này đều nằm ở gần khu dân cư nên rất dễ gây ra ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, đa số các cơ sở này đều không có giấy phép.

Bằng hình thức bán hàng qua mạng, livestream quảng cáo, trung bình 1 tháng các cơ sở bán được khoảng 5 - 10 tấn vỏ thông đỏ khô. 

Theo nguời dân, không rõ thương lái thu mua vỏ thông sử dụng vào mục đích gì. Người dân ồ ạt khai thác vỏ thông khiến cây mất năng suất, thậm chí bị chết gây tổn thất nặng nề.

(Theo VTV)