Chuyển hướng đi gần

Khi nhiều doanh nghiệp khởi động lại chế độ cho nhân viên làm việc tại nhà cùng lúc kỳ nghỉ hè dài ngày của học sinh vẫn đang diễn ra, không ít gia đình có cảm giác như quay lại đợt giãn cách xã hội đầu năm.

Nhiều vấn đề cũ lại nảy sinh: thiếu không gian riêng tư và yên tĩnh để bố mẹ làm việc, trẻ em và người già lại tạm dừng các hoạt động hội hè, giải trí quen thuộc, hầu như chỉ quanh quẩn trong nhà hoặc ra ngõ.

Những chuyến du lịch xa để cả gia đình “sạc lại năng lượng” trước ngày khai giảng cũng phải hủy bỏ và đi gần lại là một lựa chọn

“Bạn tôi mua 1 căn villa tại Hưng Yên, định làm nơi nghỉ cuối tuần cho cả gia đình nhưng thực tế lại ít ghé qua. Năm nay, khoản đầu tư này bỗng trở nên đặc biệt cần thiết, vì hai đợt dịch bùng phát, bạn đều đưa gia đình về đây. Rất thoải mái, yên tĩnh và an toàn. Nghe các đánh giá của bạn, tôi cũng dự định sẽ thuê 1 căn villa tương tự”, Hoàng Anh, một nhân viên ngân hàng tại Hà Nội, cho hay.

Với gia đình có 5 thành viên như Hoàng Anh, việc thuê dài hạn 1 căn villa riêng để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình “tự cách ly” mà không ảnh hưởng đến công việc cũng như sức khoẻ của mọi thành viên là giải pháp được cả gia đình tán thành.

Gia đình Hồng Nhung (Hà Nội) cũng đang tìm kiếm một điểm đến tương tự. “Cả hai vợ chồng mình đều là freelancer (làm việc tự do), có thể làm việc từ xa ở bất cứ đâu. Trước khi bọn trẻ bước vào năm học mới, gia đình muốn tìm 1 căn villa tầm 3 phòng ngủ, có sân vườn rộng rãi để có không gian vận động ngoài trời. Ngoài ra cần có phòng làm việc yên tĩnh, có thể di chuyển được bằng ô tô. Tất nhiên, các dịch vụ phòng chống dịch ở đó phải thật đảm bảo”, Hồng Nhung nói.

“Hai tuần nay, chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi hỏi thăm về việc thuê villa”, đại diện quản lý tại một chuỗi khách sạn, quần thể du lịch có tiếng tại Việt Nam cho hay. Mọi năm, nhu cầu thuê villa chỉ diễn ra trong các dịp cuối tuần, phục vụ cho các kỳ nghỉ ngắn ngày. Năm nay, thay vì book 1 vài đêm phòng như thường lệ, không ít khách quan tâm đến các gói thuê dài hạn, tối thiểu 1 tuần và thậm chí là cả tháng.

{keywords}
 

Xu hướng lựa chọn các villa, resort để làm việc và nghỉ dưỡng trong thời gian dài cũng phổ biến trên toàn thế giới. 25% số phòng ở Timbers Kauai, một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Hawaii, đang được lấp đầy bởi những vị khách thuê dài ngày. Còn Timbers Resort, với 17 khu nghỉ dưỡng toàn cầu cũng báo cáo sự gia tăng thời gian lưu trú của khách. Ít nhất hơn 7 địa điểm của họ đang đón những vị khách ở từ 30 ngày.

Tại Maldives, nhiều resort như Lux North Male Atoll thậm chí đã kích hoạt chế độ sẵn sàng để đón những vị khách né Covid dài hạn, với đội ngũ y tế chuyên nghiệp túc trực hàng ngày. Với 67 căn villa nổi trên biển, mức giá thuê ở đây khoảng 460 USD/đêm.

Thuê trọn gói dài ngày

Dạo một vòng trên mạng, có thể thấy nhu cầu thuê villa tại các khu vực gần nơi lưu trú đang gia tăng. Với Hà Nội, đó là Vĩnh Phúc, Sóc Sơn, Ba Vì, Mê Linh, Phú Thọ,... Khách các tỉnh miền Bắc cũng đang xem xét các khu villa tại các điểm đến gần biển, có không khí trong lành như Hạ Long, Sầm Sơn,...

Chính vì thế đợt này, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang tung ra nhiều khuyến mại hấp dẫn khách có nhu cầu. FLC Hotels & Resorts tung ra gói 8 ngày 7 đêm, áp dụng tại các villa Quy Nhơn, Sầm Sơn, Vĩnh Phúc với giá từ 940.000 đồng/người/đêm đã bao gồm ăn trọn gói 3 bữa, check-in riêng tại villa, miễn phí giặt ủi hàng ngày và giảm giá 20% dịch vụ spa và đồ uống.

{keywords}
 

Khảo sát trên Booking.com ngày 10/8, mức giá thuê villa 1 tuần (7 ngày 6 đêm) cho 6 người trong tháng 8 tại Hòa Bình, Vĩnh Phúc đang dao động từ trung bình 30-60 triệu. Ví dụ, mức giá thuê villa tại Beverly Hill Lương Sơn Resort (Hòa Bình) 6 người 6 đêm là gần 30 triệu, còn tại Flamingo Dai Lai Resort (Vĩnh Phúc), với nhu cầu tương tự là hơn 50 triệu đồng. Mức giá này thường chỉ áp dụng cho lưu trú, một bữa sáng và hầu như không tính thêm các tiện ích khác.

Với các gói ngắn ngày hơn, FLC Hotels & Resorts có gói cho khách nghỉ tại villa biển có mức giá chỉ từ 1,4 triệu đồng/người/đêm (3 ngày 2 đêm). Trước đó, hồi tháng 3 đầu năm, DN này cũng cung cấp gói thuê villa theo tháng, có thể áp dụng cho đại gia đình lên tới 10 thành viên, với giá thuê tiết kiệm lên tới 70-80% so với giá niêm yết theo ngày.

Do chủ yếu là phục vụ khách gia đình trong giai đoạn đặc biệt cần giãn cách, khách sạn đã tính toán đầy đủ các nhu cầu để khách hầu như không cần di chuyển sang các điểm đến khác.

Tại Nha Trang, Phú Quốc,... một số villa cũng có giá tốt, điển hình như Dương Hà, Radisson Cam Ranh Resort, Selectum Noa Resort,... Thông thường, mức giá khuyến mãi đã bao gồm cả ăn 3 bữa và 2 bữa phụ, chưa kể miễn phí các loại đồ uống như bia, rượu, cocktail, nước ép, nước ngọt, cafe...

“Giá thuê villa tại các quần thể nghỉ dưỡng hoặc resort lớn thường có nhiều tiện ích đi kèm đã tính vào giá (ví dụ bữa ăn, sauna, gym, họp trực tuyến,... ) cũng như cảnh quan đẹp, rộng rãi. Dịch vụ y tế, sức khỏe cũng khá đảm bảo”, một đại lý du lịch tại Hà Nội cho biết.

Đại lý này cũng tư vấn, thường càng danh tiếng thì các khách sạn, resort càng có chế độ phòng dịch bài bản, chuyên nghiệp. Điều này khiến khách yên tâm hơn.

Ngoài villa tại các quần thể và resort, khách có thể chọn villa tại các khu ngoại ô, do cá nhân sở hữu và cho thuê lại. Mức giá của nhóm phân khúc này thường mềm hơn, dao động trung bình từ 5 đến dưới 10 triệu/đêm, tùy số phòng.

Trong một giai đoạn bình thường mới, an toàn vẫn là yếu tố được đề cao và để có có kỳ nghỉ dưỡng theo ý muốn, vừa đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch bệnh thì hình thức thuê villa trọn gói đang được nhiều gia đình hay nhóm bạn lựa chọn như một cơ hội thư giãn giữa thời ‘thận trọng’.

 Bảo Phúc