Câu chuyện về nhà hàng ở Mỹ cho tôm hùm hít cần sa trước khi chế biến vì mục đích nhân đạo đang dấy lên nhiều tranh cãi ở quốc gia này.

Dân Việt ăn 120 tấn tôm hùm Canada mỗi năm

Tôm hùm Canada: Giá rẻ bất ngờ, chị em ăn thỏa thích

Tôm hùm từng là thức ăn của người nghèo

Một nhà hàng hải sản có tên Charlotte’s Legendary Lobster Pound tại thị trấn Southwest Harbor ở Maine, Mỹ, đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận những ngày gần đây, khi thử nghiệm cho tôm hùm hít khói cần sa trước lúc chế biến.

Theo lời của chủ sở hữu nhà hàng, đó là một cái chết "nhân đạo". Được biết, người chủ này có giấy phép sử dụng cần sa y tế của bang Maine, Mỹ.

Theo lời người chủ nhà hàng, con tôm hùm đầu tiên với tên gọi Roscoe được đưa ra làm thí nghiệm. Nó được để trong chiếc hộp và người tha bơm khói cần sa vào hộp. Nhận định ban đầu cho biết, con tôm ít hung dữ hơn sau 3 tuần. Nó không tấn công những con tôm khác.

{keywords}
Thí nghiệm tôm hùm hít cần sa trước khi chế biến gây tranh cãi

Từ lâu, các nhà khoa học và những đầu bếp vẫn cân nhắc với câu hỏi, liệu tôm hùm có cảm thấy bị đau đớn hay không. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, loài động vật giáp xác này phản ứng với các kích thích gây đau. Nhưng chưa có kết luận chỉ ra, liệu cần sa có tác dụng giảm đau với tôm hùm hay không.

Theo một số ý kiến từ chuyên gia, các đầu bếp có thể chọn cách nhân đạo hơn giúp tôm hùm giảm đau. Đó là đặt chúng vào nước lạnh để vô hiệu hóa các giác quan.

Thí nghiệm của chủ nhà hàng cũng nhận những ý kiến chỉ trích. Có người cho rằng, nếu quan tâm đến việc tôm hùm bị đau đớn khi luộc sống, tại sao người chủ lại mở nhà hàng tôm hùm?

{keywords}
Một số quốc gia trên thế giới đã chính thức ban hành luật cấm chế biến tôm hùm khi chúng còn sống

Tại một số quốc gia, chế biến tôm hùm cần tuân thủ luật nghiêm ngặt. Ở New Zealand cũng như thành phố Reggio Emilia, Italia, việc luộc chín tôm hùm khi chúng còn sống được coi là hành vi bất hợp pháp.

Tương tự, mới đây nhất, Thụy Sỹ cũng thông qua đạo luật yêu cầu đầu bếp phải làm tôm hùm bất tỉnh như gây sốc điện, phá hủy não trước khi chế biến. Lệnh cấm của chính phủ Thụy Sỹ cũng yêu cầu không thả tôm hùm sống vào nước sôi.
 
(Theo Washingtonpost/ Dân Trí)

Bàn nhậu đại gia: Tôm hùm Canada 7kg, cá trắm đen Yên Bái 45kg

Bàn nhậu đại gia: Tôm hùm Canada 7kg, cá trắm đen Yên Bái 45kg

Nhiều người ngỡ ngàng khi biết những loại mận Nhật - Mỹ gần 1 triệu/kg hay tôm hùm Canada giá gần chục triệu đồng/con vẫn được nhiều nhà giàu Việt lùng mua. 

Đại gia Việt săn tôm hùm ‘khổng lồ’ nặng tới 7kg tặng nhà vợ

Đại gia Việt săn tôm hùm ‘khổng lồ’ nặng tới 7kg tặng nhà vợ

Có không ít đại gia Việt “săn lùng”, đợi cả tháng để mua được một con tôm hùm Canada hiếm hoi, nặng tới 7kg để làm quà tặng, bất chấp giá của chúng có thể lên đến gần chục triệu đồng/con.

Loại tôm đặc biệt đắt hơn cả tôm hùm ở Lý Sơn

Loại tôm đặc biệt đắt hơn cả tôm hùm ở Lý Sơn

Đó là loài tôm có tên gọi là mũ ni, hay tôm vỗ. Ngay tại đảo Lý Sơn thời điểm này, mũ ni được bán là 1,2 triệu đồng/kg, cao hơn tôm hùm 200-400.000 đồng/kg.

Đặc sản nhà giàu: Nhậu tôm hùm Canada, cua huỳnh đế Alaska, tráng miệng hoa quả ngoại

Đặc sản nhà giàu: Nhậu tôm hùm Canada, cua huỳnh đế Alaska, tráng miệng hoa quả ngoại

Ở Việt Nam có rất nhiều loại đặc sản khác nhau, song, có những loại đặc sản chỉ dành cho giới nhà giàu. Thế nên, mọi người vẫn thường gọi là đặc sản nhà giàu.