Mướp là loại quả không xa lạ. Trước đây, quả mướp già đi chỉ biết vứt vào sọt rác, nhưng hiện nay mướp đã già vẫn có thể kiếm tiền.

Sản phẩm xơ mướp nhìn bên ngoài xác xơ, khô ráp, vậy mà không ngờ có tác dụng lớn trong đời sống hằng ngày.

Cây mướp phát triển nhanh nhờ nước và nhiều ánh nắng. Chúng cho quả dài khoảng 30cm, nhìn như dưa chuột song bên ngoài mềm hơn. 

Quả mướp non sẽ được hái để luộc, nấu canh nhưng với những quả già sẽ có nhiều xơ, không ăn được và dùng để làm thành các sản phẩm trên.

Các thương lái tìm mua xơ mướp thường là loại xơ mướp nguyên trái, được tách vỏ và hạt, phơi khô...

Hiện nay, trên mạng xơ mướp được rao bán nhiều để dùng trong tắm gội, làm cây chà lưng, rửa chén... Chúng còn được dùng làm đồ trang trí, gạch ốp chống ồn.

Thậm chí, từ xơ mướp cán dẹt, người ta còn làm cả nón hay giày dép hết sức độc đáo và gần gũi với thiên nhiên. 

Có thông tin nói những xơ mướp khô đã được sử dụng ở Israel từ cách đây hàng thế kỷ để làm bông tắm. Các hình ảnh này được mô tả trên những bức tranh vẽ.

Ngoài tác dụng để làm bông tắm hay các đồ dùng khác, xơ mướp còn được xem là một loại thuốc có tác dụng thanh nhiệt cơ thể...

Để lấy được xơ mướp, người ta thu hoạch các quả nhăn nheo, có màu vàng, cầm nhẹ tay. Đầu tiên ngâm mướp khô vào nước cho vỏ bong ra, rửa lại lớp thịt rồi phơi khô dưới nắng. Mức giá bán xơ mướp khô từ 15.000 đồng -80.000 đồng (tùy theo loại sản phẩm dùng làm bông tắm hay là miếng rửa chén, bát...).

(Theo Dân Việt)