Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời về kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường của Saigon Petro với xăng E5.

Xăng E5 không bốc bằng xăng thường: Băn khoăn của vị thứ trưởng
Xăng E5 đang thất thế so với xăng RON 95 do người dùng không mặn mà.

Từ 1/1/2018 xăng E5 RON92 được đưa vào sử dụng thay thế cho xăng RON92. Năm 2018, xăng E5 RON92 đã tiêu thụ 3,118 triệu m3 tương đương khoảng 42% lượng xăng tiêu thụ trên toàn quốc.

Tuy nhiên Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thừa nhận thực tế 3 tháng đầu năm 2019, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ khoảng 740.000 m3 tương đương khoảng 38% tổng lượng xăng, như vậy là có giảm.

Về việc kinh doanh xăng E5, hiện nay mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON92 được tính bằng 95,1% mức thuế so với xăng khoáng RON92.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự đồng tình rằng mức này "chưa hợp lý" nhưng ta không thể tính cơ học như vậy mà phải đánh giá dựa trên mức độ khí thải xăng E5 thải ra.

 

"Còn hiện nay ta chỉ đang so sánh mức thuế của xăng bình thường là 4.000 đồng/lít, thuế xăng E5 chỉ 3.800 đồng/lít như vậy không thể khiến người dân lựa chọn xăng E5 được khi họ còn nhiều băn khoăn về chất lượng xăng E5, kiểu “chưa bốc bằng” xăng khoáng", ông Đỗ Thắng Hải nhận định.

Đánh giá rất cao sự phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tuyên truyền người dân sử dụng xăng E5, nhưng ông Đỗ Thắng Hải cũng lo ngại khi trên thế giới đã sử dụng đến xăng E10, E20 mà ở nước ta "xăng E5 còn chưa đạt 40%".

"Sáng nay họp Ban Chỉ đạo Điều hành giá, chúng tôi cũng đưa ra việc này và đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa về thuế môi trường với xăng E5 tạo sự cách biệt về giá giữa 2 loại xăng để khuyến khích người dân sử dụng", ông Đỗ Thắng Hải nói và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng quy hoạch các vùng để phát triển xăng E5, Bộ GTVT phối hợp các nhà sản xuất kinh doanh xe để người dân an tâm sử dụng loại xăng E5.

Trước đó, Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kiến nghị các chính sách liên quan tới xăng E5 thời gian tới.

Lý do là, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và RON 95) ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây. Riêng Saigon Petro tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%, tháng 1/2019 giảm xuống còn 25,58% còn tháng 3/2019 giảm xuống còn 19,76%.

"Việc sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON 95", Saigon Petro cảnh báo thực tế đáng lo ngại.

Lương Bằng