Anh185.

Tại các vườn bưởi ở làng Phú Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), đến thời điểm này, đã được thu hoạch gần hết.

Các đơn hàng lớn đã được các chủ vườn giải quyết xong.

Hiện tại, họ chỉ thu hoạch nốt số bưởi đang còn sót lại trên cây để chuyển sang khâu dọn dẹp và chăm sóc cho vụ sau.

Ở làng Phú Diễn, các gốc bưởi có tuổi thọ trên dưới 20 năm cho ra những quả bưởi diễn có màu vàng, to, da sáng bóng, mọng nước, hương bưởi tỏa ra thơm dịu.

Bưởi Diễn để càng lâu càng ngon, hậu vị ngọt đậm mà không hề gắt. Khác với những giống bưởi thông thường khác, bưởi Diễn chỉ cho thu hoạch đúng vào dịp cận Tết.

Những năm gần đây, thời tiết khá thuận lợi cho cây bưởi phát triển nên sản lượng và chất lượng bưởi Diễn luôn đảm bảo.

Chị Nguyễn Thị Mai Hoa, người có 27 năm trồng bưởi ở phường Phú Diễn cho biết, từ đầu tháng 12 đã có khách đến chọn bưởi tại vườn. Năm nay do dịch bệnh nên giá bưởi giảm hơn so với mọi năm.

Anh Dũng, chủ nhà vườn Dũng –Thu, một nhà vườn lớn với 4ha diện tích bưởi cho biết: “Vườn có khoảng 2.000 gốc bưởi, cho thu hoạch từ 250.000-300.000 quả mỗi năm, với giá bán dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/quả, vườn bưởi có thể mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm”.

Bưởi Diễn nếu biết bảo quản sẽ để được khoảng từ 4 - 6 tháng mà không bị hỏng, lúc này vỏ bưởi sẽ héo quắt lại nhưng lõi bên trong không hề bị hư thối, thậm chí ăn càng ngọt đậm và tép bưởi nhiều nước hơn.

Dụng cụ chuyên dùng treo trên cành bưởi trong vườn. Trong chai có các viên long não để bẫy ruồi vàng, một loại côn trùng chuyên đục khoét vào quả bưởi gây ra hiện tượng ung thối trên quả bưởi.

Vườn bưởi nào thu hoạch xong, cũng là lúc người dân bắt tay vào việc chăm sóc đất, chăm sóc cây để cây bưởi đơm hoa kết trái trong vụ sau.

Sở dĩ bưởi Diễn có thương hiệu nổi tiếng và được người tiêu dùng khắp nơi trên cả nước ưa chuộng là nhờ hương vị ngon ngọt đặc trưng được trồng trên đất làng Diễn mà không nơi nào có được.

Cũng nhờ vị ngon của bưởi Diễn mà những năm trở lại đây, Phú Diễn trở thành một địa điểm được nhiều du khách tìm đến vào dịp cuối năm.

(Theo VOV)