Trong thư gửi cán bộ toàn ngành Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn kêu gọi các đơn vị thuộc và trực thuộc, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành hải quan phát huy các kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện tốt các giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện thủ tục hải quan.

{keywords}
Hải quan TPHCM thông quan nhanh gần 800.000 liều vắc xin qua đường chuyển phát nhanh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo ngành Hải quan yêu cầu các Chi cục Hải quan cửa khẩu, sân bay quốc tế triển khai thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt là hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch; các đơn vị của lực lượng hải quan cần phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành đảm bảo thông quan hàng hóa tại các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly theo quy định.

Toàn ngành hải quan cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp. Kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm, không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới".

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đề nghị toàn ngành hải quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch; thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe, khai báo y tế; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thủ trưởng các đơn vị kịp thời quan tâm, thăm hỏi, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và gia đình đã nhiễm Covid-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 23/8, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có văn bản gửi các cơ quan hữu quan, trong đó có Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM về thông quan nhanh các lô hàng vắc xin.

Viện này cho biết năm 2021 Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương sẽ tiếp nhận hơn 31 triệu liều vắc xin BNT162b2 ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cam kết tuân thủ đầy đủ quy định về việc xin giấy phép nhập khẩu, tuy nhiên đề nghị trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu, cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để không làm ảnh hưởng chất lượng vắc xin.

Cụ thể, đảm bảo nhiệt độ âm sâu trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo thông quan nhanh nhất để không kéo dài thời gian lưu trữ trong kho, ảnh hưởng chất lượng vắc xin, khuyến cáo không mở kiểm thực tế hàng hóa trừ trường hợp khẩn cấp, trường hợp bắt buộc phải mở kiểm đề nghị thời gian không quá 3 phút.

Cho đến nay Việt Nam đã có hợp đồng mua hơn 51 triệu liều vắc xin Pfizer, ngoài BNT162b2 nhập khẩu từ Bỉ kể trên, Bộ Y tế vừa phê duyệt loại Pfizer sản xuất tại Mỹ. 

Hà Duy

Thông quan gần 770.000 liều vắc xin Pfizer về TP.HCM

Thông quan gần 770.000 liều vắc xin Pfizer về TP.HCM

Đây là lô vắc xin lớn nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh đầu tiên tại TP.HCM. Trong đó, 1 lô vắc xin do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhập khẩu; lô vắc xin còn lại do Pfizer viện trợ cho Việt Nam.