Ngoài chìa khóa, kính mắt và những vật dụng thường bị mất khác, số tiền hàng triệu USD mỗi năm vẫn được nộp lại cho bộ phận xử lý tài sản thất lạc thuộc lực lượng cảnh sát thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Sở Cảnh sát Tokyo cho biết, trong năm 2016, người dân thành phố đã nộp lại số tiền kỷ lục 3,67 tỷ Yên, tương đương 32 triệu USD, mà họ nhặt được. Khoảng 3/4 số tiền này sau đó đã tìm lại được đúng chủ nhân.

Thực tế này phản ánh hai điều: người Nhật rất thích sử dụng tiền mặt và có thói quen “nhặt được của rơi, trả người đánh mất”.

{keywords}


Trong năm 2015, tổng lượng tiền mặt trong lưu thông ở Nhật là 103 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 19% tổng sản lượng kinh tế hàng năm của nước này. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số 18 quốc gia và vùng lãnh thổ phát triển được Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) khảo sát trong một báo cáo công bố hồi tháng 2 năm nay.

Việc giữ tiền mặt ở Nhật hầu như không ẩn chứa rủi ro. Nước này đã chật vật chống lại giảm phát trong hơn một thập kỷ, khiến việc nắm giữ tiền mặt nhiều khi là một cách đầu tư mang lại lợi nhuận. Thậm chí hiện nay, sau 4 năm BoJ theo đuổi chính sách nới lỏng định lượng (QE) với quy mô lớn, lãi suất ở Nhật vẫn chỉ ở ngưỡng khoảng 0%.

Ngoài ra, tội phạm hầu như không có và người Nhật gần như không lo bị cướp. Ở Tokyo, một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, không khó để bắt gặp cảnh ai đó “giữ” chỗ trong quán cà phê bằng cách đặt chiếc điện thoại iPhone mới trên bàn trong khi đi tới quầy để gọi đồ uống.

Thậm chí, ngay cả những vật dụng cá nhân tưởng như vô giá trị bị bỏ quên cũng được chủ cửa hàng giữ lại phòng khi người sở hữu một ngày nào đó quay lại tìm.

Có một số ý kiến cho rằng những điều này xuất phát từ văn hóa và cách giáo dục đạo đức của người Nhật.

“Các trường học ở Nhật có những giờ học về đạo đức mà học sinh được học cách tưởng tượng về cảm giác của những người bị mất tài sản hoặc tiền bạc”, giáo sư Toshinari Nishioka thuộc Đại học Quốc tế Kansai cho biết. “Bởi vậy, không hiếm những đứa trẻ mang đồng xu 10 Yên nhặt được đến nộp cho cảnh sát”.

Bên cạnh đó, cũng có những quy định và phần thưởng. Luật Hàng hóa thất lạc của Nhật Bản quy định rằng những người nhặt được tiền rơi phải nộp cho cảnh sát và có quyền nhận được từ 5-20% số tiền đó nếu người chủ thực sự nhận lại tiền. Toàn bộ số tiền sẽ thuộc về người nhặt được nếu sau 3 tháng không tìm được chủ nhân thực sự.

(Theo VnEconomy)