Đùi heo muối, xông khói Tây Ban Nha

Đùi heo muối, xông khói Tây Ban Nha đang là mặt hàng khá hút khách. Có hai loại: có xương và không xương; tùy loại muối 36 tháng hay 48 tháng, giá dao động từ gần 2,2 - 3,8 triệu đồng/kg; một đùi nặng từ 4 - 12kg. Ngoài ra, còn có thịt thăn heo Tây Ban Nha muối tỏi ớt 6 tháng, giá 2.580.000 đồng/kg. 

Bên cạnh đó, sản phẩm có giá “mềm” hơn để người tiêu dùng dễ lựa chọn là thịt heo cắt lát muối 24 tháng hoặc 36 tháng, giá 260.000 đồng/hộp 75g. Xúc xích heo Tây Ban Nha muối và muối tỏi ớt giá khoảng 920.000 - 1.335.000 đồng/kg... 

{keywords}
 

Theo giới thiệu của nhân viên cửa hàng Thịt heo nhập khẩu Tây Ban Nha (Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM), heo Tây Ban Nha thường xuyên di chuyển, ăn hạt dẻ sồi nên thịt có kết cấu mịn, nhiều vân thớ, ít mỡ, hương vị thơm ngon đặc biệt. Đây là loại thịt heo duy nhất có chứa acid oleic (60 - 80%); nhiều hàm lượng dinh dưỡng, rất mềm và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đùi heo muối xông khói là món ăn truyền thống rất được người Tây Ban Nha ưa chuộng. Thông thường, đùi heo muối có hai loại phổ biến làm từ heo trắng phổ thông và heo đen quý hiếm ở vùng bán đảo Iberia.

Thông thường, khi khách mua đùi heo muối xông khói Tây Ban Nha, cửa hàng sẽ kèm theo kệ đỡ và dao thái chuyên dùng. Thịt heo được cắt lát mỏng, ăn riêng hoặc ăn kèm bánh mì, làm món khai vị... Khâu bảo quản khá quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thịt. Nên để đùi heo ở nơi khô, thoáng. Ở nhiệt độ thông thường, đùi heo có thể để được 3 - 4 tháng. Tuy nhiên, tốt nhất nên bảo quản ở phòng điều hòa hoặc ngăn mát tủ lạnh. 

Đùi gà Tây hun khói Hàn Quốc

Sản phẩm được hút chân không, mỗi đùi khoảng 550 - 850g, giá 220.000 - 250.000 đồng/cái. Với đặc tính thịt thơm ngon, săn chắc, da giòn, béo ngậy, vị lạ, mặt hàng này thường được nhiều người tiêu dùng chọn làm món ăn đổi vị cho gia đình vào dịp cuối tuần hay mâm cỗ, lễ, tết. Đùi gà tây hun khói Hàn Quốc đã được nêm nếm vừa ăn, có thể hâm nóng hoặc để nguội xắt ra dùng ngay với bánh mì, sandwich hay ăn riêng với tương ớt, muối chanh, mù tạt… Bảo quản trong tủ lạnh từ 0 - 4 độ C, nếu mở bao bì rồi thì bảo quản ở dưới -10 độ C. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, vì là món ăn nội địa, không xuất khẩu nhiều nên người tiêu dùng cần lưu ý vì một số nơi chào bán đùi gà tây xông khói Hàn Quốc xách tay không qua khâu kiểm soát chất lượng. 

Lườn, đùi, cánh ngỗng hun khói Nga

Theo nhân viên cửa hàng Thế giới hàng ngoại (Huỳnh Văn Chính, Q.Tân Phú, TPHCM), lườn ngỗng hun khói là khối thịt dày hai bên dưới sườn ngỗng được tách ra, hun khói theo công thức đặc biệt. Trong 100g thịt ngỗng có chứa 39,2g chất béo không bão hòa, có khả năng cung cấp đến 422 kcal. Nhiều khách chọn mua mặt hàng này làm quà biếu hay tổ chức tiệc vì sản phẩm có hương vị lạ.

Sản phẩm được đóng gói sẵn, giá từ 450.000 - 500.000 đồng/kg, bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C, hạn sử dụng từ 9 tháng đến 1 năm. Có thể thái thành lát chấm tương ớt hòa mù tạt, chấm muối tiêu chanh, ăn kèm salad, bánh mì... hoặc chiên áp chảo, ăn cùng cơm. Tuy nhiên, nên thái lát ăn trực tiếp để cảm nhận hương vị gần như nguyên bản với mùi hun khói và vị mặn thấm trong thớ thịt.

Thế nhưng, một số người rành tiếng Nga cho biết nhiều nơi quảng cáo là “cánh ngỗng hun khói, lườn ngỗng hun khói, đùi ngỗng hun khói”... nhưng theo thông tin in trên nhãn sản phẩm thì dịch đúng là “cánh gà tây hun khói, lườn gà tây hun khói”. Vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý những sản phẩm có giá rẻ đáng ngờ, chỉ 250.000 - 350.000 đồng/kg. 

Sườn cừu, bò Mỹ, bò Kobe Nhật, bò Wagyu Úc...

Hiện, các loạt thịt heo, bò Mỹ, Úc, Nhật... khá phổ biến trên thị trường. Để có giá tốt, nhiều đầu mối thuê kho nhập hàng về ồ ạt trữ bán tết. Nhiều người tiêu dùng khá chuộng thịt bò Kobe, Wagyu, giá khoảng 700.000 - 750.000 đồng/kg. 

Theo anh Hoàng - chủ chuỗi cửa hàng sỉ, lẻ thịt ngoại nhập tại TPHCM - bò Kobe là một trong số các loại thịt bò nhập khẩu hảo hạng. Loại thịt bò này có đặc điểm nổi bật là các đường vân rất dày, khi ăn sẽ cảm thấy vị béo ngậy xen lẫn ngọt của thịt bò tươi. Bò Kobe có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe mọi lứa tuổi. Bò Wagyu cũng là loại thịt bò nổi tiếng với giá cả đắt đỏ. Thịt bò Wagyu rất mềm, lớp thịt dày, các vân mỡ xen kẽ với thịt khá đồng đều, có độ béo ngậy rất ngon. 

“Hai loại thịt bò trên thường đứng đầu danh mục các loại thịt nhập khẩu bên cạnh thịt bò Mỹ có thịt mềm, ít mỡ, độ béo ngậy vừa phải. Thịt bò Úc được xếp loại dựa vào tiêu chí có nhiều hay ít chất béo; riêng thịt bò Wagyu được đánh giá độ ngon dựa trên các yếu tố: màu cẩm thạch; màu thịt và độ sáng; độ săn không nát của thịt và cấu tạo; màu mỡ, độ bóng và chất lượng. Còn bò Kobe, để giữ được vị tinh khiết, loại thịt này được lấy từ bò đực chưa từng giao phối hoặc bò cái chưa sinh sản. Trung bình bò Kobe được định giá từ 500 - 3.000 USD/kg, khá đắt đỏ do nguồn cung ít, chi phí chăn nuôi cao và chất lượng thịt rất đặc trưng”, anh Hoàng cho biết.

Một bộ phận người tiêu dùng cũng khá chuộng sườn cừu có xương -  là phần thịt được pha lọc từ sườn cừu non. Đây là phần thịt được yêu thích bởi vị ngọt và hương thơm đặc trưng, mềm béo. Giá bán dao động từ 450.000 - 500.000 đồng/kg, có thể chế biến nhiều kiểu (nướng, áp chảo, cốt lết, hầm...).

Dù thịt cừu cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao như sắt, kẽm, vitamin B12... và cơ thể dễ hấp thụ, rất phù hợp với phụ nữ và người thiếu máu nhưng vì mùi vị đặc trưng nên chưa được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Một mẹo được các đầu bếp bật mí để khử mùi của thịt cừu: rửa thịt với gừng và rượu trắng. 

Khi mua các loại thịt nhập khẩu, người tiêu dùng cần lựa chọn những điểm bán uy tín, sản phẩm phải có bao bì nhãn mác rõ ràng, có nhãn phụ tiếng Việt ghi đầy đủ thông tin theo quy định: nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, tên sản phẩm, hàm lượng dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Tránh mua sản phẩm xách tay chào bán qua mạng, không có địa chỉ cửa hàng rõ ràng. 

Theo Cục Thú y, thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ các nước nhập khẩu vào Việt Nam phải được kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; các lô hàng nhập khẩu về tới Việt Nam phải còn hạn sử dụng ít nhất 8 tháng.

Đối với thịt từ các nước xuất khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ các quy định theo Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 8/4/2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu. Theo đó, các nhà máy sản xuất thịt của các nước phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của Việt Nam.

Theo quy định, tất cả các lô hàng thịt đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam đều được lưu giữ ở khu vực cửa khẩu nhập và được các cơ quan thú y cửa khẩu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Các cơ quan thú y cửa khẩu lấy mẫu 100% lô hàng thịt nhập khẩu để xét nghiệm các chỉ tiêu lý hóa, cảm quan, vi sinh vật gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh theo quy định của Bộ Y tế; nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm yêu cầu mới được phép làm thủ tục nhập khẩu để tiêu thụ nội địa. Nếu sản phẩm kém chất lượng, không đạt yêu cầu thì buộc phải tiêu hủy, tái xuất hoặc chuyển mục đích sử dụng.

(Theo Báo Phụ Nữ TP.HCM)