Theo quy luật, càng gần Tết giá thịt lợn hơi càng tăng mạnh vì do cầu của thị trường tăng. Song, năm nay, dù chỉ 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng giá thịt lợn hơi tại các tỉnh lại đang giảm, có nơi còn giảm mạnh.

Giá thịt lợn hơi đồng loạt giảm

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ NN-PTNT, giá thịt lợn hơi tại một số tỉnh thành đang có xu hướng giảm mạnh mặc dù đã đến thời điểm cận Tết. Cụ thể, giá thu mua lợn hơi tại Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long đã giảm 2.000-4.000 đồng/kg và hiện duy trì lần lượt là 37.000 đồng/kg, 38.000 đồng/kg và 39.500 đồng/kg.

Mức giá này so với thời điểm tháng 9 (42.000-43.000 đồng/kg) thì giá thịt lợn hơi đã giảm mất 3.500-4.000 đồng/kg, còn so với cùng kỳ năm ngoái, giá thịt lợn hơi thời điểm hiện tại đã giảm mất 9.000 đồng/kg.

{keywords}
Giá thịt lợn hơi tại các tỉnh đang giảm đồng loạt dù Tết đã cận kề

Trong khi đó, cũng vào thời điểm cận Tết này, giá gia cầm trong tháng có nhiều biến động trái chiều với giá thịt lợn hơi.

Tại Đồng Nai, giá thu mua gà công nghiệp lông màu tăng 8.000-9.000 đồng/kg so với tháng trước do nguồn cung giảm, nhu cầu tiêu thụ tăng, hiện là 43.000-44.000 đồng/kg. Giá thu mua gà trống ta hơi tại Vĩnh Long, Đồng Nai, An Giang, Hà Nội tiếp tục duy trì ở mức 65.000-75.000 đồng/kg và bán buôn là 90.000-95.000 đồng/kg.

Thực tế, ghi nhận tại tỉnh Nam Định, giá thịt lợn hơi cũng giảm chỉ còn 36.000 đồng/kg, trong khi đó, giá thịt lợn hơi xuất chuồng vào cuối tháng 11 vẫn ở mức 43.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Đáp, chủ một trang trại lợn ở Nam Trực (Nam Định) cho biết, hôm qua (27/12) ông mới xuất chuồng đàn lợn 35 con giá chỉ được 36.000 đồng/kg.

“Bình thường giá lợn Tết thường tặng mạnh, thậm chí tăng cả chục giá (10.000 đồng/kg) so với ngày thường. Nhưng năm nay không hiểu sao giá lợn cứ càng ngày càng giảm, đợt cận Tết này giá lợn còn giảm mạnh”, ông Đáp chia sẻ.

Theo ông Đáp, cũng vào cuối tháng 12 năm ngoái, giá thịt lợn hơi ông bán ra lên tới 47.000 đồng/kg, các thương lái tranh nhau tới chuồng bắt lợn. Năm nay, giá không những giảm mà lợn cũng khó bán hơn. Tính ra, bán cả đàn lợn 35 con với giá đó thì chỉ hòa vốn, không được lãi đồng nào.

Tương tự, ở Thái Bình, các hộ chăn nuôi lợn cũng cho biết, chỉ trong vòng một tuần trở lại đây, giá thịt lợn hơi mất 2.000-3.000 đồng/kg xuống còn 35.000 đồng/kg. Đáng chú ý, tại các tỉnh như Đồng Nai, TP.HCM, Sóc Trăng giá thịt lợn hơi còn 32.000-36.000 đồng/kg, giảm trên dưới 10.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 2 tháng.

{keywords}
Thủ phạm khiến giá lợn giảm là do thị trường Trung Quốc giảm mua

Giá giảm do Trung Quốc hạn chế mua

Nhận định về việc giá thịt lợn đang giảm khi Tết đã cận kề, theo Bộ NN-PTNT, là do nguồn cung dồi dào. Từ đầu năm đến nay đàn lợn phát triển khá ở định với tổng đàn trong cả nước có trên 29 triệu con lợn, tăng 4,8%. Nguồn cung thịt lợn ra thị trường theo đó cũng đạt 3,7 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, phía Bộ cũng nhận định rằng nguyên nhân chính dẫn đến giá lợn giảm mạnh dịp cận Tết là do thị trường Trung Quốc giảm mua.

Thừa nhận chuyện trên, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, mặt hàng thịt lợn hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái Trung Quốc. Do đó, những động về giá thịt lợn hơi trong suốt thời gian qua đều có bàn tay thao túng của thương lái. Như dịp cận Tết, Trung Quốc giảm mua giá thịt lợn cũng giảm đồng loạt.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, Trung Quốc là thị trường lớn và thị trường tiềm năng đối với ngành chăn nuôi lợn của nước ta. Tuy nhiên, từ trước tới nay, lợn hơi xuất khẩu sang Trung Quốc hoàn toàn bằng đường tiểu ngạch, mà xuất khẩu bằng con đường này thì hoàn toàn bị động, gặp nhiều rủi ro khi kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Thế nên, không chỉ riêng với thịt lợn mà hầu hết các loại nông sản khác của Việt Nam cũng gặp vấn đề ách tắc dẫn đến giá giảm khi Trung Quốc ngừng mua hoặc hạn chế mua.

Một nguyên nhân nữa đó là, thị trường Trung Quốc rất chuộng loại lợn có trọng lượng hơn 1 tạ, nhiều mỡ. Theo đó, khi thị trường họ thiếu, họ nhập ồ ạt lợn Việt Nam với giá cao ngất ngưởng thì người dân mình lúc đó ồ ạt nuôi nhiều. Đến khoảng thời gian 4-5 tháng sau, khi thị trường Trung Quốc đủ rồi thì họ hạn chế nhập, lợn dư nhiều, còn thị trường trong nước lại không chuộng loại lợn có trọng lượng lớn, nhiều mỡ nên giá lợn giảm là chuyện tất yếu.

Còn riêng với loại lợn trọng lượng dưới 1 tạ, giá giảm không nhiều, chỉ 1.000-2.000 đồng/kg.

Bảo Phương